Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Diễn văn khai giảng năm học mới 2022 - 2023

Diễn văn khai giảng năm học mới 2022 - 2023

05/09/2022

Tháng 9 này, trong không khí tưng bừng phấn khởi chào mừng kỉ niệm 77 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam; trong niềm hân hoan của hàng triệu giáo viên, học sinh trên cả nước, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2022 - 2023, và tự hào, hân hoan hơn nữa khi nhà trường cùng cả nước tổ chức kỉ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong!

Thay mặt hội đồng giáo dục nhà trường, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và kính chúc sức khỏe các đ/c Lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND tỉnh; các đ/c Lãnh đạo và chuyên viên các Sở, Ban, Ngành, Sở GD&ĐT; cùng toàn thể các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh học sinh, các đ/c phóng viên báo, đài đã về dự lễ khai giảng và động viên nhà trường.
Cô xin chúc mừng 1668 em học sinh đang có mặt ở đây, đặc biệt, xin vui mừng chào đón 564 học sinh khối 10 - những thành viên nhỏ tuổi nhất của đại gia đình Lê Hồng Phong.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, các thầy giáo, cô giáo, các đ/c cán bộ, nhân viên nhà trường! Các em học sinh yêu quý!
Gìn giữ và phát huy những giá trị lớn lao mà mái trường trăm tuổi Lê Hồng Phong đã hội tụ, kết tinh qua một thế kỉ vừa là trách nhiệm thiêng liêng vừa là niềm tự hào của thầy trò nhà trường. Trước bối cảnh có nhiều sự biến đổi của thời đại, chúng ta không chỉ đối mặt với sự lựa chọn giữa truyền thống và cách tân, giữa cái quen thuộc và cái mới mà chúng ta còn phải đối mặt với cơ hội và thách thức, giữa phát triển và lạc hậu. Bản lĩnh sáng suốt để đón nhận sự thay đổi mang dáng dấp tiên phong. Kiên định, tâm huyết để khẳng định các giá trị cốt lõi, vun trồng cội nguồn truyền thống. Đó vừalà  lối đi mang tính quy luật, vừa là sứ mệnh của thế hệ tiếp nối.

Với khát vọng hướng tới tương lai, năm học 2022-2023 mở ra hành trình của niềm tin, hi vọng. Bởi thành tựu của năm học 2021 – 2022 đã là một điểm tựa bền vững. Năm học 2021-2022, dù chúng ta đã sống trong một hoàn cảnh đặc biệt của nhân loại, khi bệnh dịch bùng phát và diễn biến khó lường, làm đảo lộn nhịp sống và thói quen học tập, làm việc thường ngày, nhưng đây lại là khoảng “thời gian vàng” cho những chuyển biến tích cực ở trường Lê Hồng Phong. Với tư duy sáng tạo, chủ động, các thầy cô của nhà trường đã tìm hiểu các xu hướng giáo dục mới, phương pháp giáo dục tích cực, kĩ thuật dạy học hiện đại, đáp ứng yêu cầu dạy học trong bối cảnh mới. Nhà trường đã tổ chức thành công các Hội thảo về đề tài khoa học công nghệ “Nghiên cứu đề xuất mô hình dạy học kết hợp (trực tuyến và trực tiếp) tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và một số trường trong địa bàn tỉnh Nam Định”; Tổ chức các hội thi: Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường, Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi bằng hình thức trực tuyến, …

Đích đến của sự nỗ lực, đam mê luôn là trái ngọt ngào. Năm học 2021-2022 nhà trường đã gặt được nhiều thành công trên mọi lĩnh vực. Kì thi chọn HSGQG đoạt được 68/92 giải, chiếm tỉ lệ 73,9%, trong đó có 4 giải Nhất, 20 giải Nhì, 25 giải Ba, 15 giải Khuyến khích; Kì thi HSG THPT cấp tỉnh khối 11, 12 năm học đoạt 31/36 giải, đoạt giải Nhì toàn đoàn, trong đó, có 3 giải Nhất, 13 giải Nhì, 12 giải Ba, 03 giải Khuyến khích; Kì thi TN THPT năm 2022: Điểm TB các môn thi TN THPT của trường THPT chuyên LHP là 8,03, xếp thứ Nhất toàn tỉnh, trong đó, điểm TB môn Toán và điểm TB môn Ngoại ngữ xếp thứ Nhất toàn tỉnh.

Một điểm sáng, tạo cảm hứng cho lễ khai giảng năm học mới này là kết quả Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng thế giới -Viettel năm 2022 vòng chung kết cấp quốc gia. Kết quả: 7/7 học sinh đạt giải; trong đó có 1 giải Nhất; 4 giải Nhì; 2 giải Ba. Đặc biệt học sinh Phạm Duy Nguyên, lớp 10 Toán 2 đạt giải Nhất phần thi Microsoft PowerPoint 2019, là một trong ba Đại sứ MOS 2022 tham dự cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới Viettel - vòng Chung kết thế giới MOSWC tại Hoa Kỳ.  Kỳ thi chọn HSG các trường THPT chuyên Khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ lần thứ XIII tổ chức tại TP Hải Phòng, nhà trường có 65/66 học sinh với 17 Huy chương Vàng, 22 Huy chương bạc, 20 Huy chương Đồng và 6 giải Khuyến khích, trở thành một trong hai đơn vị giành được số huy chương Vàng nhiều nhất của kỳ thi.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, các thầy giáo, cô giáo, các đ/c cán bộ, nhân viên nhà trường! Các em thân mến!
Chúng ta bước vào năm học 2022-2023 thênh thang niềm tin và động lực. 2022-2023 năm học của những sự kiện quan trọng. Trong dòng chảy lịch sử mái trường, ngày 24 tháng 8 năm nay luôn là một dấu mốc có ý nghĩa nhất. Năm 2022, ngôi trường thân yêu của chúng ta đã bước sáng tuổi 102 và cũng là 62 năm, trường mang tên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong. Sự kiện nối tiếp sự kiện. Niềm vui của ngày thành lập trường, 100 năm truyền thống lại nâng tầm khát vọng, khi năm 2022 ghi dấu mốc kỉ niệm 120 năm ngày sinh của Tổng Bí thư Lê Hồng Phong (1902-1942) - người cộng sản kiên trung, Tổng Bí thư thứ 2 của Đảng Cộng sản Đông Dương, người con ưu tú của dân tộc Việt nam.

Năm học 2022-2023, cũng là năm mà ngành giáo dục kỉ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022); năm học mà các trường THPT thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho lứa học sinh lớp 10 đầu tiên học theo mô hình phát triển năng lực và phẩm chất người học.

Năm 2022-2023 với chủ đề “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới, sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo” là nguồn cảm hứng, tạo nên tiền đề thắng lợi cho một năm học. Giữa những thênh thang của niềm vui và động lực, trong xu thế mới của hội nhập và phát triển, kiến tạo vị trí tiên phong sẽ là một định hướng đúng đắn, một đích đến xứng tầm cho nhà trường ở tương lai. Để thực hiện được sứ mệnh đó, nhà trường tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là:  Tiếp tục sứ mệnh đào tạo những thế hệ học sinh ưu tú tham gia và đạt thành tích cao trong các kì thi học sinh giỏi Quốc gia và Quốc tế đồng thời triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018. Học sinh của nhà trường cần được tạo điều kiện để phát triển các phẩm chất, năng lực của công dân toàn cầu thời đại 4.0: vừa có kiến thức nền tảng, vững chắc, chuyên sâu vừa phát triển các kĩ năng thế kỉ XXI.
Hai là: Trên cơ sở các văn bản định hướng, chỉ đạo chung của Bộ giáo dục, Sở giáo dục, với quyền tự chủ được trao và tiềm lực sẵn có, nhà trường sẽ tập trung xây dựng: hoàn thiện thể chế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý; xây dựng chương trình đào tạo và phương pháp sư phạm tiên tiến, hiện đại; phát triển chuyên môn; văn hóa nhà trường để từng bước tiếp cận tiêu chuẩn của trường học giáo dục công dân toàn cầu. Tăng cường bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lí luận của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí, vừa tiếp cận và triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới vừa bám sát những mục tiêu và cách thức của giáo dục Quốc tế.
Ba là: Tiếp tục tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo hướng mở rộng về quy mô, thiết thực về nội dung, có chiều sâu về chất lượng, đổi mới về hình thức tổ chức để giáo dục đạo đức, lối sống, tư vấn tâm lí, tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinh; hướng đến đào tạo những công dân tương lai trí tuệ, sáng tạo, tự chủ, biết lắng nghe và hợp tác, biết đánh giá cao sự khác biệt, biết cách bao dung những người xung quanh, có năng lực ngoại ngữ, giao tiếp liên văn hóa. Xây dựng trường học gắn bó yêu thương, kết nối các thế hệ học sinh của trường để phát huy hơn nữa sức mạnh của cựu học sinh, tạo điểm tựa cho các thế hệ học sinh hiện tại và tương lai.
Bốn là: Khai thác mạnh mẽ và có hiệu quả hơn nữa công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực hoạt động của nhà trường: từ quản trị trường học đến ứng dụng các phần mềm mới vào dạy và học; quản lí học sinh trên mạng xã hội, thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.
Năm là: Đẩy mạnh công tác truyền thông qua các kênh trực tiếp và trực tuyến nhằm truyền thông rộng rãi về các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của ngành; giới thiệu, quảng bá về vị thế, thương hiệu, các hoạt động giáo dục của nhà trường; qua đó góp phần tạo sự liên kết chặt chẽ giữa nhà trường với các thế hệ giáo viên, học sinh, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân quan tâm đến GD&ĐT.

Trên hành trình thực hiện những nhiệm vụ quan trọng ấy, đích đến của nhà trường cũng phải thực sự trở thành nhu cầu, thành động lực để phát triển và khẳng định của mỗi thành viên trong đại gia đình Lê Hồng Phong. Mỗi thầy cô giáo cần không ngừng học hỏi, sáng tạo để vượt lên và làm mới chính mình, tiếp tục kiến tạo nên giá trị. Với năng lực chuyên môn xuất sắc, vượt trội; nhân cách sống tích cực, có khát vọng vươn tới đỉnh cao; tấm lòng rộng mở, dân chủ, nguồn cảm hứng tích cực và tình yêu thương, mỗi thầy cô sẽ là những người tiên phong, sáng tạo, khai mở trí tuệ và tâm hồn cho những con người thời đại.

Các em học sinh yêu quý!
Cô tin là các em đang rất háo hức bước vào một năm học mới với nhiều dự định. Trách nhiệm của mỗi học sinh Lê Hồng Phong chính là kế thừa để vun đắp làm nên giá trị. Hãy tận dụng thời gian và tố chất của tuổi trẻ để trang bị kiến thức và kĩ năng; hãy học hỏi và phấn đấu không ngừng nghỉ; hãy sáng tạo và đừng ngại trải nghiệm những điều mới mẻ; hãy mở rộng tâm hồn và ước mơ để khám phá thế giới; hãy có trách nhiệm với mỗi việc mình làm. Phấn đấu trở thành công dân toàn cầu không phải chỉ là đích đến mà phải trở thành phẩm tính của học sinh Lê Hồng Phong Nam Định, là phẩm tính không thể thiếu của một công dân hiện đại.

Kính thưa các bậc phụ huynh!
Sự có mặt của các bậc phụ huynh ngày hôm nay đã thể hiện sự quan tâm của quý vị đối với con em mình, sự yêu mến và tin tưởng với nhà trường. Chúng tôi vô cùng cảm kích trước tình cảm này. Yêu cầu ngày càng cao của xã hội về chất lượng nguồn nhân lực, sự năng động nhưng tiềm ẩn vấn đề phức tạp và khó lường của cuộc sống đòi hỏi chúng ta phải quan tâm hơn nữa, đầu tư hơn nữa về thời gian, trí lực, của cải để giáo dục các em thành người có ích cho xã hội, trong đó mối liên hệ giữa gia đình và nhà trường là một nhân tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và nhân cách của học sinh. Trên tinh thần tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, nhà trường sẽ tạo dựng môi trường học tập sáng tạo bằng sự khích lệ, hỗ trợ, vun đắp; tiếp tục tiếp cận phương thức giảng dạy và học tập tiên tiến, hiện đại; xây dựng môi trường làm việc dân chủ, thuận lợi; môi trường phục vụ chuyên nghiệp, hiệu quả. Bước vào thời đại 4.0, các thầy cô sẽ là những người tạo cảm hứng, động lực, trao cơ hội để mỗi học sinh phát huy tốt nhất thế mạnh của mình, làm nên những dấu ấn riêng tuyệt vời.

Xin cảm tạ các cấp, các ngành, nhân dân trong tỉnh đã đặt trọn niềm tin yêu, kì vọng vào nhà trường. Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp của các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể, sự ủng hộ và tin tưởng của nhân dân, sự quyết tâm phấn đấu của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường, chắc chắn Lê Hồng Phong sẽ kiến tạo những giá trị mới trên hành trình vươn lên một vị thế mới - vị thế tiên phong trong sự nghiệp giáo dục của nước nhà.

Với niềm phấn khởi, tự hào và tin tưởng, tôi xin tuyên bố:
Khai giảng năm học 2022 - 2023!
Cuối cùng, xin kính chúc các vị đại biểu khách quý dồi dào sức khỏe và hạnh phúc. Chúc các thầy giáo, cô giáo, các đồng chí cán bộ, nhân viên nhà trường, các em học sinh mạnh khỏe và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học! Chúc ngôi trường trăm năm tuổi luôn tràn đầy sức xuân trên con đường phát triển và hội nhập!

Xin trân trọng cảm ơn!