Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Diễn văn Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Lê Hồng Phong (06/9/1902 - 06/9/2022)

Diễn văn Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Lê Hồng Phong (06/9/1902 - 06/9/2022)

05/09/2022

Trong không khí náo nức của của ngày tựu trường, buổi lễ khai giảng của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong hôm nay lại càng có ý nghĩa hơn khi cả nước đang hướng tới kỉ niệm 120 năm ngày sinh của Tổng Bí thư  Lê Hồng Phong - người cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo tài năng, người đã hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân.

Tổng bí thư Lê Hồng Phong tên thật là Lê Huy Doãn, sinh năm 1902 tại xã Thông Lạng, Hưng Nguyên, Nghệ An, trong một gia đình nông dân lao động. Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê giàu truyền thống yêu nước, tận mắt chứng kiến cảnh đất nước lầm than, nhân dân lao động bị áp bức, bóc lột, Lê Hồng Phong đã sớm nuôi trong mình tư tưởng yêu nước và ý chí làm cách mạng.

Năm 1924, đồng chí Lê Hồng Phong sang Quảng Châu (Trung Quốc) gia nhập nhóm Tâm Tâm xã và sau đó được gặp lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, được Người giác ngộ cách mạng theo chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Kể từ đó đồng chí Lê Hồng Phong quyết tâm đi theo con đường cứu nước của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và trở thành một trong những học trò xuất sắc của Người.

Là người chủ trì công việc của Đảng trong thời kỳ cách mạng thoái trào đầu những năm 30 của thế kỷ XX, khi cả đất nước chìm ngập trong làn sóng khủng bố trắng của địch, đồng chí Lê Hồng Phong đã cùng với Trung ương đưa ra những biện pháp kiên trì, sáng tạo nhằm khôi phục Đảng, khôi phục phong trào cách mạng, giữ vững ý chí chiến đấu của nhân dân, nuôi niềm tin vào sự tất thắng của cách mạng.

Cuối năm 1934, Lê Hồng Phong dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng ta đi dự Đại hội VII Quốc tế Cộng sản họp tại Mát-xcơ-va(Liên Xô). Đại hội đã thông qua quyết nghị công nhận Đảng Cộng sản Đông Dương là một phân bộ độc lập của Quốc tế Cộng sản và bầu đồng chí Lê Hồng Phong làm Uỷ viên Ban Chấp hành Quốc tế Cộng sản.

Năm 1940 đồng chí bị thực dân Pháp bắt và đày ra Côn Đảo. Dù bị tra tấn, hành hạ dã man, đồng chí vẫn nêu cao chí khí cách mạng. Sức khoẻ suy kiệt dần vì đòn thù và bệnh tật, đồng chí đã trút hơi thở cuối cùng vào trưa ngày 06/9/1942 sau khi đã nhắn lại "Nhờ các đồng chí báo cáo với Đảng rằng, tới giờ phút cuối cùng, Lê Hồng Phong vẫn một lòng tin tưởng vào thắng lợi vẻ vang của cách mạng".

Có thể nói, Tổng bí thư Lê Hồng Phong đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Tổng bí thư Lê Hồng Phong đã để lại cho chúng ta những bài học hết sức quý giá, đặc biệt là tấm gương về học tập và tự rèn luyện.

Trong dòng chảy lịch sử của mái trường trăm năm tuổi, cho đến nay đã 62 năm mái trường thân yêu của chúng ta vinh dự mang tên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong. Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Tổng bí thư Lê Hồng Phong, thầy và trò nhà trường vô cùng xúc động và tự hào ôn lại quá trình hoạt động cách mạng vẻ vang của đồng chí. Cuộc đời đồng chí Lê Hồng Phong là một tấm gương sáng ngời về khí phách đấu tranh, tấm lòng quả cảm, quên đi cái riêng để vun đắp cho cái chung, vun đắp cho sự nghiệp cách mạng, làm vẻ vang cho thế hệ người Việt Nam yêu nước. Được làm việc và học tập dưới mái trường mang tên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong là một niềm vinh dự đối với toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường.

Trong bối cảnh thời đại mới, phát huy, kế thừa những phẩm chất tốt đẹp, sự nghiệp vẻ vang của Tổng bí thư Lê Hồng Phong, trong những năm qua, thầy trò nhà trường đã không ngừng cao tinh thần trách nhiệm, tự giác phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, kiên trì học tập, đổi mới tư duy, định hướng phát triển nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, giảng dạy, trở thành lá cờ đầu của ngành Giáo dục tỉnh Nam Định, góp phần vào sự nghiệp cách mạng của Đảng. Chúng ta tin rằng, với bề dày truyền thống lịch sử hơn 100 năm của nhà trường, phát huy ý chí và tinh thần và phẩm chất cách mạng của Tổng bí thư Lê Hồng Phong, các thế hệ thầy trò nhà trường hôm nay sẽ đưa trường THPT chuyên Lê Hồng Phong vào thời kì cất cánh, xứng đáng là cái nôi đào tạo nhân tài cho đất nước.

Xin trân trọng cảm ơn!