Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Hệ thống Video bài giảng Ôn thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 - Khởi đầu giá trị cho những hành trình mới.

Hệ thống Video bài giảng Ôn thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 - Khởi đầu giá trị cho những hành trình mới.

30/06/2021

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã triển khai các giải pháp đồng bộ, linh hoạt để đảm bảo mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch vừa hoàn thành kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2020-2021. Với mục đích xây dựng nguồn học liệu hỗ trợ cho các em học sinh lớp 12 ôn thi Tốt nghiệp THPT; hệ thống video “Hướng dẫn ôn thi Tốt nghiệp THPT năm 2021”; “Bí quyết đạt điểm 9,10 các bài thi Tốt nghiệp THPT năm 2021” do các tổ chuyên môn biên soạn, thầy cô giáo giàu kinh nghiệm giảng dạy đã được lần lượt đăng tải trên website và fanpage của nhà trường trong 2 đợt (từ ngày 15/05đến ngày 25/5/2021; từ ngày 15/6 đến 25/6/2021). Đây là một trong những điểm nhấn quan trọng ở thời khắc cuối của năm học đặc biệt này.

Giới thiệu video bài giảng “Hướng dẫn ôn thi Tốt nghiệp THPT năm 2021”

Trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh Covid 19 căng thẳng, việc kết hợp giữa hình thức trực tuyến với hình thức học tập trực tiếp trên lớp là một giải pháp cần thiết để hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn thi Tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao. Các video bài giảng không chỉ cung cấp kiến thức, kĩ năng cơ bản tạo nên tảng để các em học sinh tự tin trong kì thi Tốt nghiệp THPT sắp tới mà còn hướng tới nâng cao chất lượng của kì thi, tăng số lượng học sinh đạt điểm 9,10 trong các bài thi tốt nghiệp. Đây cũng là dịp để học sinh và giáo viên nâng cao kĩ năng tự học và áp dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy và học. Các em học sinh có thể tiếp cận với các video bài giảng của các thầy cô mọi lúc mọi nơi, bổ sung thêm kiến thức, kĩ năng đã được học trên lớp. Đó cũng là yêu cầu cấp thiết đối với giáo viên và học sinh trong thời đại công nghệ.

Giới thiệu video bài giảng “Bí quyết đạt điểm 9,10 các bài thi Tốt nghiệp THPT năm 2021”


Hệ thống video bài giảng là sản phẩm mang dấu ấn của trí tuệ tập thể giáo viên Lê Hồng Phong. Các bài giảng đều được Ban giám hiệu lên kế hoạch và chỉ đạo về chuyên môn. Nội dung bài giảng được chung tay chắp bút, góp ý, bổ sung của các thầy cô trong tổ chuyên môn sao cho phù hợp, hữu ích nhất với các em học sinh đang đứng trước kì thi Tốt nghiệp THPT. Các thầy cô giáo có kinh nghiệm ôn thi lớp 12 sẽ trực tiếp ghi hình để truyển tải nội dung kiến thức, kĩ năng làm bài cần thiết nhất đến học sinh. Lần đầu tiên, một ekip hỗ trợ kĩ thuật đã được thành lập bao gồm nhóm những giáo viên trẻ vừa giỏi chuyên môn vừa thành thạo về công nghệ. Có những giáo viên vốn chỉ quen phấn bảng, nhưng trước yêu cầu của thời đại đã không ngừng học hỏi, phát triển bản thân. Có những giáo viên chưa từng dùng máy quay, máy ghi âm, chưa từng biết thiết kế video, hình ảnh… nhưng đã dần chuyển mình thành những “editor chuyên nghiệp”.Có thể coi đây là một thử thách lớn mà ekip hỗ trợ kĩ thuật phải vượt qua. Chỉ trong 02 tuần, các giáo viên phải vừa học vừa thực hành trên videobài giảng. Các thầy cô vừa học trong tài liệu, vừa học trên mạng và tự học của nhau để từng bước hoàn thiện các kĩ năng, có một quy trình xây dựng video bài giảng online hoàn thiện. Với tâm huyết của người giáo viên luôn nghĩ đến những giá trị mà người học trò nhận được, lấy sự bứt phá của học trò làm niềm vui nên các thầy cô đã không ngừng cố gắng. Có những nhóm bộ môn đã phải chạy đua với thời gian để kịp thời có video phát đúng lịch, kịp với tiến độ học và ôn tập trên lớp. Có thể nói, sau những video bài giảng chuyên nghiệp và hiện đại lại là sự góp sức, chung tay của chính tập thể giáo viên nhà trường.

 

Êkip hỗ trợ xây dựng hệ thống video bài giảng.

Trong quá trình xây dựng video bài giảng, nhà trường cũng gặp không ít khó khăn về trang thiết bị như thiếu máy quay chuyên dụng, mic thu âm đồng bộ, máy tính xử lý video chưa đáp ứng được yêu cầu. Rất may mắn và kịp thời, nhà trường đã nhận được sự hỗ trợ nền tảng từ phòng đa phương tiện do CHS Lê Hồng Phong trao tặng; gói trang thiết bị do Hội Cha mẹ học sinh lớp 12 niên khoá 2018 – 2021 trao tặng. Từ đó, các thầy cô đã từng bước làm quen với những trang thiết bị mới, công nghệ mới để xây dựng những video bài giảng và phục vụ cho các hoạt động giáo dục khác của nhà trường…

Đại diện Hội cha mẹ học sinh lớp 12 (khoá 2018-2021) 

trao tặng nhà trường gói thiết bị phòng đa phương tiện để hỗ trợ dạy học trực tuyến.

Thông qua các video bài giảng online đó, các thầy cô vừa khai mở những năng lực mới của bản thân vừa đem lại nhiều giá trị mà các em học sinh là người trực tiếp thụ hưởng. Các video bài giảng đó cũng đánh dấu những bước chuyển mình của nhà trường khi tiên phong xây dựng và tổ chức những hình thức dạy học mới kết hợp giữa online và offline. Đây chắc chắn sẽ là một khởi đầu đầy hứa hẹn để có một kì thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 thành công với những con số ấn tượng, mở ra một năm học mới 2021 – 2022 với nhiều bước chuyển mình để hoà nhịp, phát triển với bước tiến của thời đại…

- Trịnh Quỳnh -