Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Hội thảo giao lưu, chia sẻ về Vật lý và Khoa học công nghệ

Hội thảo giao lưu, chia sẻ về Vật lý và Khoa học công nghệ

16/05/2024

Chiều ngày 11/05/2024, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định đã phối hợp với Hội Vật lý Việt Nam tổ chức “Hội thảo giao lưu, chia sẻ về Vật lý và Khoa học công nghệ” nhằm mục đích truyền cảm hứng và niềm tin cho những học sinh giỏi yêu thích, đam mê Vật lý và KHKT; góp phần nuôi dưỡng, đào tạo một thế hệ trẻ triển vọng, tinh hoa trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Tham dự sự kiện có nhiều chuyên gia đầu ngành về Vật Lý tại Việt Nam như: GS. Nguyễn Quang Liêm, Chủ tịch Hội VLVN, Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; GS. Nguyễn Đại Hưng, Nguyên Chủ tịch Hội VLVN, Nguyên Viện trưởng Viện Vật lý, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; PGS. Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội VLVN, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Vật lý, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam (Cựu học sinh chuyên toán Cấp 3 Lê Hồng Phong, Nam Định, Khóa 1972-1975); PGS Đoàn Đình Phương, Phó Chủ tịch Hội VLVN, Chủ tịch Hội Khoa học vật liệu, Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm KH&CN VN (Cựu học sinh Cấp 3 Ngô Quyền, Nam Định, Khóa 1977-1980); GS. Vũ Đình Lãm, Phó Chủ tịch Hội VLVN, Giám đốc Học viện KH&CN, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; PGS. Nguyễn Cao Khang, Phụ trách Tạp chí Vật lý và Tuổi trẻ của Hội VLVN, Phó Giám đốc Trung tâm KH&CN nano, trường Đại học Sư phạm Hà Nội; GS.TS. Nguyễn Hữu Lâm, Trưởng Khoa Vật lý kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội; GS.TS. Nguyễn Thế Toàn, Trưởng Khoa Vật lý, Trường ĐH KHTN- ĐGQG Hà Nội; Thầy Trương Anh Tuấn, Nguyên Chuyên viên Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thầy Mai VănTúc, Giáo viên Vật lý trường THPT chuyên KHTN, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội, Sáng lập Trung tâm thí nghiệm, thực hành vật lý Edison; Kỹ sư Trần Mạnh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Đông A, Nam Định (Cựu học sinh trường Lê Hồng Phong, Nam Định, Khóa 1981-1984)…

Về phía Sở giáo dục và đào tạo Nam Định có sự hiện diện của: Đồng chí Bùi Văn Khiết – Trưởng phòng giáo dục trung học; cùng các đ/c lãnh đạo; chuyên viên các phòng ban của Sở GD-ĐT tỉnh Nam Định; các thầy cô giáo là đại diện cho Ban lãnh đạo và giáo viên Vật lý của các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nam Định đã đến dự Hội nghị.
[💠] Về phía trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, tham dự có: Thầy giáo Phạm Thanh Ngọc - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng nhà trường; các ông bà đại diện cho PHHS của trường và phụ huynh học sinh của khối chuyên Lý trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cùng toàn thể các thầy giáo, cô giáo trong Tổ Vật lí - CN của nhà trường và các em học sinh khối chuyên Lý, chuyên Toán, chuyên Tin, chuyên Hóa.
[💠] Nội dung của buổi giao lưu:
[🌀] Nhà giáo Phạm Thanh Ngọc - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã phát biểu chào mừng và giới thiệu về lịch sử, truyền thống của nhà trường;
[🌀] PGS Nguyễn Hồng Quang; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội VLVN, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Vật lý, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam chia sẻ về những điều tuyệt vời mà Vật lý đem lại, truyền cho các em học sinh sự tự tin khi vững bước trêncon đường nghiên cứu khoa học, đặc biệt là nghiên cứu Vật lý sắp tới;
[🌀] PGS. Nguyễn Cao Khang, Phụ trách Tạp chí Vật lý và Tuổi trẻ của Hội VLVN, Phó Giám đốc Trung tâm KH&CN nano, trường Đại học Sư phạm Hà Nội; trưởng đoàn một số cuộc thi Olympic Vật lý đã chia sẻ về một số cuộc thi Vật lý, một số cuộc thi STEM và định hướng nghề nghiệp, gửi đến các bạn trẻ nhữngtriết lý sâu sắc: “Đi ngàn dặm đường mà không học thì cũng chỉ là người đưa thư thôi”; “Không một nước phát triển nào trên thếgiới có nền khoa học không phát triển”. “Biết yêu khoa học, nghĩa là bạn sẽ biết yêu những gì đúng đắn, và chân chính”.“Không có gì lạc hậu bằng công nghệ của ngày hôm qua”.

Thầy Mai Văn Túc, Giáo viên Vật lý trường THPT chuyên KHTN, sáng lập Trung tâm thí nghiệm, thực hành vật lý Edison, cố vấn của chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” cũng đãchia sẻ về chủ đề “Thí nghiệm trong học và nghiên cứu vật lý”. Với những dụng cụ thực hành trực quan, thầy đã tạo sự hứng khởi và niềm đam mê với thực nghiệm vật lý trong các bạn học sinh tham gia.

Cũng trong buổi giao lưu, thầy trò trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được đón nhận những món quà quý giá: cuốn sách về viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu do hội Vật lý trao tặng, các bộ dụng cụ thực hành do thầy Mai Văn Túc và thầy Trương Anh Tuấn trao tặng.

Phần sôi nổi nhất trong buổi giao lưu chính là phần hỏi đáp giữa các em học sinh và các thầy trong đoàn đại biểu. Các thầy trong đoàn đều là những giáo sư đầu ngành, đang giữ những chức vụ quan trọng tại các khoa của các trường đại học lớn, các thầy đã giải đáp được rất nhiều băn khoăn của học trò. Có rất nhiều những câu hỏi thú vị về các trường đại học như Bách Khoa, trường Khoa học tự nhiên, các cơ hội đi du học, cơ hộiviệc làm, về các cuộc thi quốc tế…

Buổi giao lưu đã kết thúc nhưng Dư âm và sức lan toả vẫn còn mãi. Ánh mắt sáng ngời của các em học sinh khi được tiếp xúc với những tấm gương về nghiên cứu Vật lý, nụ cười rạng rỡ của các em khi được chia sẻ những câu chuyện ý nghĩa, niềm vui khi được trực tiếp tham gia vào các thí nghiệm… là minh chứng cho những thành công mà buổi Hội thảo mang lại. Những thông điệp tích cực, những giá trị tốt đẹp được truyền tải qua buổi giao lưu đã góp phần lan tỏa tình yêu vào Vật lý và khoa học công nghệ, bồi đắp niềm tin vào tương lai của thể hệ trẻ vớinhiều đam mê, khát vọng trên hành trình phía trước.