Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Hướng dẫn phòng chống dịch bệnh do virut corona (COVID-19)

Hướng dẫn phòng chống dịch bệnh do virut corona (COVID-19)

07/03/2020

SỞ GD&ĐT TỈNH NAM ĐỊNH
TRƯỜNG THPT CHUYÊN
LÊ HỒNG PHONG
Số: 06 /TB-THPTCLHP 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 
Nam Định, ngày 29 tháng 02 năm 2020
THÔNG BÁO
Hướng dẫn phòng chống dịch bệnh do virut corona (COVID-19)
           
Căn cứ Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 43/CĐ-BGDĐT ngày 28/1/2020 và Công văn số 260 và 550/BGDĐT-GDTC của Bộ GD&ĐT và các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19;
Công văn số: 246/SGDĐT-CTTT của Sở Giáo dục & Đào tạo Nam Định ngày 28/02/2020 về việc thông báo cho học sinh trở lại học tập sau thời gian nghỉ học. Công văn số: 157/SYT-NVY của Sở Y tế Nam Định ngày 14/02/2020 về phối hợp triển khai công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 khi học sinh đi học trở lại; Hướng dẫn liên ngành số 238/HDLN-YT-GDĐT-LĐTBXH ngày 27/02/2020 về phối hợp triển khai công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19;
Tiếp theo thông báo số 3 ngày 17/2/2020 về công tác phòng chống dịch, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 như sau:
1. Cán bộ, giáo viên nhân viên và cha mẹ học sinh tại nhà, trước khi đến trường:
    a. Cha mẹ học sinh lưu ý các hoạt động để tăng cường sức khỏe cho học sinh:
            - Súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên.
            - Giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn chín, uống chín và đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.
            - Hạn chế tụ tập, tham gia các hoạt động ngoại khóa nơi đông người, không tiếp xúc với các vật nuôi, động vật hoang dã.
    b. Cha mẹ học sinh có trách nhiệm đo nhiệt độ cho học sinh. Nếu có sốt hoặc ho, khó thở thì chủ động cho học sinh nghỉ học và theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu cần thì đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Cha mẹ cho học sinh ở nhà nếu học sinh đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.
     c. Giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường tự đo nhiệt độ. Nếu có sốt hoặc ho và khó thở thì chủ động báo cho nhà trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe, nếu cần thì đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.
    d. Cha mẹ học sinh không vào trong trường. Bảo vệ nhà trường hạn chế không cho người không có nhiệm vụ vào trường.
    e. Nên đeo khẩu trang trên đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà.
2. Tại trường
    a. Về vệ sinh phòng dịch môi trường học đường, yêu cầu thực hiện những nội dung sau:
            - Tổ VP đảm bảo đủ nước uống ấm hợp vệ sinh ở các khu vực nước uống của GV và HS. Trong thời gian phòng chống dịch, mỗi học sinh, CBGV tự mang cốc nước dùng riêng, mang khăn lau tay riêng để vệ sinh sạch sẽ. Nhà bếp, tổ VP đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong bếp ăn khu nội trú. Học sinh không mang đồ ăn vào lớp, vào phòng ở nội trú để giữ vệ sinh chung.
            - Tổ VP bố trí và đảm bảo nơi rửa tay có xà phòng và nước sạch. Đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ. Đảm bảo có đủ xà phòng, dung dịch khử khuẩn, các trang thiết bị phục vụ vệ sinh trường học.
            - Thông khí tại lớp học bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ trước và sau giờ học từ 5-10 phút, các phòng chức năng hạn chế sử dụng điều hòa.
            - Giáo viên, cán bộ công nhân viên của nhà trường và học sinh toàn trường phải giữ vệ sinh môi trường trong trường học.
            - Không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại, học thêm.
    b. Về cách phòng tránh với cá nhân: Học sinh thực hiện các nội dung sau:
            - Rửa tay với nước sạch và xà phòng theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế tại các thời điểm: Trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi và nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh, khi thấy tay bẩn.
            - Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Vứt bỏ khăn giây che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định.
            - Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh.
            - Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay, gối, chăn.
            - Nghiêm cấm học sinh khạc nhổ bừa bãi.
    c. Về quản lí sức khỏe của HS và người lao động :
            - Hàng ngày, trước khi vào học, giáo viên điểm danh và hỏi học sinh có cảm thấy sốt hay có ho, khó thở, mệt mỏi không. Nếu có, giáo viên đưa ngay học sinh đến phòng y tế để kiểm tra, theo dõi, báo cáo theo đường link đã gửi GVCN.
            - Trong thời gian học, khi giáo viên phát hiện học sinh có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở thì phải đưa đến phòng y tế ngay để kiểm tra, theo dõi, cách ly và thông báo ngay cho cha mẹ học sinh. Nhân viên y tế tại trường học có trách nhiệm cung cấp khẩu trang và hướng dẫn học sinh đeo đúng cách.
            - Trong thời gian làm việc tại trường, khi giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở thì phải đến phòng y tế ngay để được kiểm tra, theo dõi, cách ly. Nhân viên y tế thông báo ngay cho trạm y tế xã/phường, cơ quan quản lý đồng thời cung cấp khẩu trang và hướng dẫn đeo đúng cách cho giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường.
3. Công tác khử khuẩn tại nhà trường
            - Trong thời gian nghỉ chống dịch, nhà trường đã phun thuốc khử khuẩn tại khu trường học, khu công vụ và Nội trú. Khi đi học trở lại, yêu cầu các lớp, các bộ phận tăng cường khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc có chứa ít nhất 60% cồn. Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.
            - Thường xuyên tổ chức vệ sinh ngoại cảnh (Các khu vực bên ngoài lớp học, hành lang, chậu cây, góc lớp… không để nước đọng, các dụng cụ chứa nước phải được đậy kín).
            - Hàng ngày các lớp, tổ VP, Ban VSMT khử khuẩn thường xuyên mỗi ngày một lần bằng cách phun hoặc lau nền nhà, tường nhà (nếu có thể), tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, bàn ghế, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng…
            - Lớp trực tuần sau cuối ngày lau khử khuẩn tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, khơi cống rãnh…
            - Tổ Văn phòng, phòng y tế bố trí đầy đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy kín và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày.
4. Chế độ kiểm tra, báo cáo:
          -  GVCN phải nắm được sĩ số và tình hình sức khỏe của từng học sinh trong lớp chủ nhiệm. Cập nhật thông tin trước 9h00 hàng ngày vào link: http://tiny.cc/6opnkz
            - Trong thời gian còn dịch, khi học sinh đã đi học trở lại, GVCN kiểm tra vệ sinh lớp chủ nhiệm mỗi ngày 1 lần, Chi đoàn giáo viên phân công lịch kiểm tra vệ sinh ít nhất 1 tuần 2 lần, Ban VSMT, tổ VP kiểm tra ít nhất 1 lần/ tuần tất cả các lớp. Các bộ phận kiểm tra ghi nhật kí, lưu kết quả kiểm tra gửi về Đoàn trường trước ngày Thứ Sáu hàng tuần để tình điểm thi đua cho các lớp.  
 
Nơi nhận:
- Lãnh đạo nhà trường;
- Toàn thể cán bộ, GV nhà trường;
- Toàn thể HS và PHHS;
- Dán tại các lớp học, các phòng chức năng phòng y tế;
- Lưu VT 
 
TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC PHÒNG CHỐNG DỊCH
(Đã kí)



PHẠM THỊ HUỆ