Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Hưởng ứng Ngày quốc tế Đa dạng sinh học

Hưởng ứng Ngày quốc tế Đa dạng sinh học

06/06/2020

Ngày 22/5 hàng năm được Liên hợp quốc lựa chọn là “Ngày quốc tế Đa dạng sinh học” với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về đa dạng sinh học. Đây là dịp để phản ánh trách nhiệm của chúng ta trong việc bảo vệ di sản quý giá cho các thế hệ tương lai.

Vậy Đa dạng sinh học là gì? Đa dạng sinh học là sự phong phú của nhiều dạng, loài và các biến dị di truyền của mọi sinh vật trong đời sống tự nhiên, sự đa dạng và phong phú này được chia làm nhiều cấp độ tổ chức sinh giới, đặc biệt là với các dạng hệ sinh thái của môi trường trên trái đất. Thuật ngữ đa dạng sinh học cũng bao trùm mức độ biến đối của thế giới tự nhiên trong đó các sinh vật là đơn vị cấu thành.
Đa dạng sinh học và hệ sinh thái cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho xã hội, đặc biệt là các dịch vụ điều tiết và hỗ trợ, giúp con người thích ứng với các tác động bất lợi của biển đổi khí hậu và rủi ro thiên tai.  Mặc dù vậy, đa dạng sinh học trên toàn cầu và tại Việt Nam đang bị suy thoái gây tác động tiêu cực đến đời sống con người. Việc gia tăng dân số và mức tiêu dùng là áp lực dẫn tới khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên, sinh vật. Sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng đã làm thay đổi cảnh quan thiên nhiên. Thay đổi phương thức sử dụng đất, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng đã làm giảm diện tích sinh cảnh tự nhiên, chia cắt các hệ sinh thái, làm suy giảm môi trường sống của nhiều loài động, thực vật hoang dã.
Trước những nguyên nhân khách quan và chủ quan gây ra mất đa dạng sinh học, mỗi cá nhân, mỗi tổ cần có những biện pháp cụ thể nhằm bảo vệ sự đa dạng của thực vật và sinh vật như : sử dụng hợp lí và tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên, thực hiện tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường, không nuôi nhốt, buôn bán, tiêu thụ trái phép đối với động vật hoang dã, ngăn chặn tình trạng săn bắn, buôn bán, giết hại các loại động vật hoang dã để bảo tồn đa dạng sinh học cũng như ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ động vật hoang dã sang người.
Hưởng ứng “Ngày quốc tế Đa dạng sinh học”, tuần vừa qua, học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cũng đã có những hoạt động vô cùng ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh về vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học bằng các hoạt động cụ thể như: trồng cây xanh, thu gom pin, làm chuyên mục khối về vấn đề Bảo vệ môi trường.




Như vậy việc bảo vệ đa dạng sinh học là việc làm cấp thiết mà mỗi vùng quốc gia lãnh thổ nên có những biện pháp để phát triển, bên cạnh đó việc thực hiện hiệu quả các cam kết quốc tế về bảo tồn thiên nhiên cũng là điều kiện cần và đủ để nâng cao quản lý nguồn tài nguyên đa dạng sinh học được phát triển tốt nhất.

-Nguyễn Hồng Vân-