Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Khối chuyên Anh – Say mê và Năng động

Khối chuyên Anh – Say mê và Năng động

12/08/2020

Nhắc tới khối chuyên Anh – Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong là nhắc đến tình yêu, sự say sưa với ngôn ngữ và văn hóa Anh, cùng với đó là sự nhiệt huyết, sáng tạo trong mọi hoạt động học tập cũng như sinh hoạt ngoài giờ. Trong số đó, cùng điểm lại 2 hoạt động nổi bật và mang tính lan tỏa nhất của khối chuyên Anh trường Lê.

Đầu tiên phải kể đến là cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh. Là một hoạt động được tổ chức thường niên, cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh đã thu hút đông đảo sự tham gia của học sinh nhà trường, đồng thời đây cũng là một hoạt động nâng cao chuyên môn cho giáo viên nhóm Tiếng Anh.
Dưới sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT Nam Định, Ban giám hiệu và tổ Ngoại ngữ, cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh cấp trường diễn ra vào tháng 12 hàng năm với mục đích phát triển kỹ năng Nghe và Nói; giúp học sinh tăng cường kỹ năng giao tiếp, thuyết trình. Cuộc thi đã tạo môi trường cho học sinh trao đổi, học hỏi, trau dồi tiếng Anh theo từng chủ điểm đã học để ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày; khơi dậy trong học sinh niềm đam mê và sự hứng thú đối với môn học. Qua đó giúp cho nhà trường lựa chọn những học sinh xuất sắc tham dự Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh.
Tham gia cuộc thi, học sinh sẽ trải qua 2 vòng: sơ loại và chung kết. Thí sinh xuất sắc đạt giải chung cuộc là những thí sinh đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí về phát âm, ngữ pháp, từ vựng, khả năng phát triển ý tưởng, tính thuyết phục và sự tự tin diễn thuyết trước đám đông.
Khi đã tìm ra những học sinh xuất sắc nhất trong toàn trường, nhóm Tiếng Anh tiếp tục triển khai công tác tập huấn chuẩn bị cho Hội thi Hùng biện Tiếng Anh cấp Tỉnh. Cùng với giáo viên phụ trách, những giáo viên khác trong nhóm phối hợp trau dồi cho học sinh các kĩ năng và kiến thức cho hội thi cấp Tỉnh.  Sau nhiều năm tham gia, học sinh nhà trường luôn đạt giải cao trong các hội thi cấp Tỉnh, trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong được vinh dự nhận cờ xếp thứ nhất toàn đoàn kể từ những ngày đầu tham gia hội thi.
Cuộc thi tạo ra hiệu quả cao trong việc học tập, giảng dạy Tiếng Anh, đặc biệt là kĩ năng Nghe - Nói. Qua mỗi năm, số lượng học sinh trong nhà trường quan tâm và đăng kí dự thi ngày càng đông đảo. Nổi bật, trong 3 năm gần đây, cuộc thi phát hiện được các thí sinh nổi bật có tình yêu dành cho môn Tiếng Anh, cũng như triển vọng phát triển ngôn ngữ này trong các khối không chuyên như khối chuyên Sử, chuyên Hóa và chuyên Pháp.
Không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, cuộc thi còn giúp giáo viên nhóm Tiếng Anh có thêm động lực dạy học và trau dồi chuyên môn. Nhận biết được sự lan tỏa, tính hiệu quả của cuộc thi, Tổ chuyên môn có kế hoạch sẽ duy trì và đẩy mạnh hơn nữa cuộc thi trong những năm sắp tới để có kết quả tốt hơn về dạy và học môn Tiếng Anh trong nhà trường.
Một hoạt động khác nữa từ lâu đã trở thành bản sắc rất riêng của khối chuyên Anh, đó là Dạ hội Tiếng Anh. Bắt đầu từ khóa 86 (2005-2008) dạ hội của học sinh khối chuyên Anh đã trở thành một sự kiện hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của học sinh trong toàn trường. Đến nay, dạ hội ngày càng đổi mới và hoàn thiện.
Được tổ chức vào tháng 12 hàng năm, mỗi năm dạ hội đều hướng tới một chủ đề nhất quán nhằm khơi dậy sự yêu thích ngôn ngữ và văn hóa Anh, khuyến khích sự giao tiếp bằng Tiếng Anh trong học sinh, đồng thời gửi gắm thông điệp ý nghĩa nhân văn về cuộc sống. Chương trình cũng cơ hội để học sinh khối Anh thể hiện bản sắc với sự năng động, nhiệt huyết và khả năng sáng tạo. Chương trình được diễn ra với sự động viên của Ban giám hiệu, sự tham vấn của tổ nhóm chuyên môn và sự đồng hành từ phía PHHS. Xuyên suốt chương trình là sự kết hợp của các loại hình nghệ thuật: hát, múa đương đại, nhảy hiện đại, biểu diễn nhạc cụ, nhạc kịch, thể hiện sự dàn dựng công phu và năng khiếu nghệ thuật của học sinh khối Anh. Với sự đạo diễn và biên kịch bởi học sinh, sự góp ý và định hướng của thầy cô, dạ hội thể hiện sự năng động của học sinh khối chuyên Anh. Mặc dù là chuyên mục của khối Anh, học sinh toàn trường rất háo hức và yêu thích. Đây không chỉ là nơi học sinh và các thầy cô tới thưởng thức nghệ thuật, còn là không gian để thể hiện bản thân tạo không khí mới mẻ, chuyên nghiệp, cơ hội trò chuyện, trao đổi bằng ngôn ngữ nước ngoài. Học sinh Đỗ Thi Minh Nguyệt (lớp 11 Anh 2 ) cho biết: “Dạ hội là chương trình chúng em trông đợi ngay từ đầu năm học. Chúng em đặt nhiều tâm huyết và hy vọng sẽ chuyển tải được bản sắc của khối Anh đến với thầy cô và các bạn học sinh toàn trường.” Vui mừng gặp gỡ chúng tôi, cô giáo Trần Thị Hà – nhóm trưởng nhóm Tiếng Anh trao đổi: “Mỗi năm dạ hội đều có những ý tưởng mới, thể hiện nguồn sáng tạo không vơi cạn của học sinh”
Năm 2016, dạ hội với chủ đề “Việt Nam – kỉ bang giao”, đã dựng lại cả một chiều dài của đất nước từ quá khứ anh hùng và truyền thống, đến hiện tại đang trên đà phát triển cùng tương lai hội nhập với nhân loại. Năm 2017 với chủ đề “Little mermaid – Ride of love” mang lại cho khán giả không gian kì ảo, diệu kì của câu chuyện cổ tích Nàng tiên cá cùng nhiều thông điệp ý nghĩa. Năm 2019 chuyên mục khối chuyên Anh với tựa đề “Thanh Âm Văn Hóa” mang lại những mảnh ghép văn hóa vừa riêng biệt lại vừa hòa quyện trong không khí chào đón năm mới. Năm 2020 với sân khấu hoành tráng, khối chuyên Anh mang tới vở nhạc kịch “City of Stars” – miền đất của những giấc mơ. Và trong năm tới đây với sự sáng tạo không ngừng, có lẽ học sinh khối Anh sẽ tiếp tục mang lại một chuyên mục dạ hội ấn tượng, để lại dấu ấn đậm nét của học sinh khối Anh.
Cùng theo dõi một số hình ảnh ghi lại từ Cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh và Dạ hội của khối chuyên Anh qua các năm:
 
 
Cô Trần Thị Hà – nhóm trưởng nhóm Tiếng Anh tặng hoa chúc mừng thành công của cuộc thi Chung kết Hùng biện tiếng Anh cấp trường năm học 2019-2020

 
Cô Trần Thị Phượng – giáo viên phụ trách và các học sinh đạt giải trong Hội thi Hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh năm học 2019-2020

 
Cô Trần Thị Hà – nhóm trưởng Nhóm Tiếng Anh, thầy Trần Xuân Bình – giáo viên phụ trách và các học sinh đạt giải trong hội thi cấp Tỉnh năm học 2018-2019

 
Cô Trần Thị Hà và em Trần Trung Dũng – học sinh xuất sắc giành giải Nhất hội thi cấp Tỉnh năm học 2016-2017
 
 
Dạ hội 2016
 

Tiết mục hòa tấu – Dạ hội 2016

 
Tiết mục múa đương đại – Dạ hội 2016

 
Tiết mục nhảy Flashmob – Dạ hội 2017

 
Ông Bạch Ngọc Chiến – Nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đến chúc mừng và phát biểu tại Dạ hội 2017
 

Nhạc kịch Nàng tiên cá – Dạ hội 2017
 

Tiết mục hòa tấu – Dạ hội 2017
 

Nhạc kịch Nàng tiên cá – Dạ hội 2017
 
 
Cô giáo Lê Thị Phương Dung – Nguyên Phó hiệu trưởng nhà trường tặng hoa chúc mừng thành công của chuyên mục khối 2019
 

Cô Trần Thị Hà – nhóm trưởng nhóm Tiếng Anh nhận hoa và quà chúc mừng từ Trung tâm Ngoại Ngữ E-connect - Dạ hội 2020
 

Tiết mục nhảy hiện đại – Dạ hội 2020
 

Tiết mục khiêu vũ – Dạ hội 2020