Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Kí túc xá - Ngôi nhà thứ hai của học trò trường Lê

Kí túc xá - Ngôi nhà thứ hai của học trò trường Lê

07/09/2020

“Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy / Nghìn năm hồ dễ mấy ai quên”. Phải chăng, đó là cảm xúc muôn thuở của buổi ban đầu gặp gỡ, đặc biệt là những học sinh lớp 10 lần đầu đặt chân vào ngôi nhà chung kí túc. Với học sinh lớp 11 và 12 của trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, đó không chỉ là sự lưu luyến mà còn có niềm vui ngày tựu trường, ngày của những cánh chim bay trở về tổ ấm. Quen thuộc nhưng vẫn có chút lạ lẫm, vì có thể các em phải chia tay những anh chị cùng phòng, đón các em học sinh lớp dưới; nhận phòng, bạn mới và thầy cô phụ trách mới.

Trong mạch cảm xúc vừa bỡ ngỡ lại xốn xang đó, tối ngày 03/9/2020, tại sân kí túc, buổi gặp mặt đầu năm học đã diễn ra trang trọng, ấm áp giữa các thầy cô trong Ban giám hiệu và ban quản lí khu nội khú cùng các em học sinh của 48 phòng ở. Trong buổi gặp gỡ này, TS. Phạm Thị Huệ, Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường đã bày tỏ niềm tin tưởng và hi vọng học sinh nội trú sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của nhà trường. Cô cũng dặn dò các em hãy biết tôn trọng sự khác biệt, biết sống có trách nhiệm, biết sửa mình trong mối quan hệ bằng lẽ yêu thương và quan trọng nhất là cùng nhau xây dựng kí túc xá trở thành mái ấm thứ hai, để nơi đây sẽ là nơi lưu giữ một phần thanh xuân tươi đẹp và ý nghĩa.
Tiền tuyến vươn xa bởi có hậu phương sống đẹp, trong sự lớn mạnh của Lê Hồng Phong trăm tuổi luôn có bóng dáng của ngôi nhà chung kí túc xá. Chính tại ngôi nhà này đã nuôi dưỡng bao học sinh vang danh trên các đấu trường Quốc gia và Quốc tế. Đó là Phạm Thanh Lâm - cựu học sinh chuyên Hóa K97 đoạt huy chương Bạc Hóa học Quốc tế năm 2019; Đàm Thị Minh Trang - cô gái vàng đoạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học năm 2020. Mùa thi Tốt nghiệp THPT 2020, ngôi nhà nội trú đã nhận được tin vui: bạn Lê Minh Ngọc thủ khoa khối A, bạn Đặng Tường Linh thủ khoa khối D và rất nhiều học sinh nội trú khác cũng đạt được những thành tích xuất sắc...


Xa nhà tự lập, có vô vàn những thiếu thốn khó khăn, nhưng các em ở nội trú luôn khẳng định được mình bằng nghị lực vươn lên và những thành tích đạt được, bởi vì trong vòng nôi của ngôi nhà này, các em được thụ hưởng một môi trường sống AN TOÀN VÀ HẠNH PHÚC. Đó là dãy nhà 4 tầng khang trang khép kín với 48 phòng đã có bình nước nóng lạnh. Hơn nữa, kí túc xá, không chỉ có căng tin phục vụ từng bữa ăn, an toàn đa dạng đủ dưỡng chất mà còn có các hoạt động sinh hoạt tập thể: làm đèn lồng trong dịp trung thu, gói bánh chưng ngày Tết, chào Xuân,  thi phòng ở kiểu mẫu, thi viết “Kí túc xá trong tôi”, hay những buổi liên hoan bập bùng ánh lửa…Tất cả những trải nghiệm đó làm phong phú đời sống tinh thần cho các em, phần nào xua tan nỗi nhớ nhà và để lại ấn tượng sâu đậm về một thuở học trò hồn nhiên, trong sáng. Để từ đây các em đồng lòng và quyết tâm thực hiện quy tắc ứng xử: HỢP TÁC VÀ CHIA SẺ, GẮN BÓ VÀ YÊU THƯƠNG, ĐAM MÊ VÀ THÀNH CÔNG.
Niềm vui nối tiếp niềm vui, bởi trong năm học này tham gia quản lí khu nội trú, có sự đồng hành của các thầy cô trong Ban giám hiệu và hội đồng chủ nhiệm của nhà trường. Các thầy cô sẽ quan tâm, động viên và hướng dẫn tận tình các em về nếp sống tập thể, thời gian tự học và thống nhất các nội quy do chính các em đề ra. Từ đó, các em sớm hoà nhập với cuộc sống tập thể, tự tạo môi trường học tập tốt nhất và góp phần chung tay xây dựng mái nhà chung của chính mình.
 

Theo nhịp bước của thời gian, sự quan tâm, đồng cảm, yêu thương tận tình của nhà trường của thầy cô với các em, ngày càng sâu sắc hơn, trọn vẹn hơn. Vì thế các em hãy lấy đó làm điểm tựa, để sống có khát vọng, chủ động, sáng tạo, trách nhiệm để vươn tới chiếm lĩnh những đỉnh cao trí tuệ, hoàn thiện nhân cách. Để rồi, tự đáy lòng mình, ta thêm thấm thía: Khi ta ở chỉ là nơi đất ở/ Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn…
 
- Thanh Hương -