Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Kỷ niệm 100 năm thành lập 60 năm trường mang tên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần 3)

Kỷ niệm 100 năm thành lập 60 năm trường mang tên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần 3)

22/11/2020

Năm 2020, một dấu mốc quan trọng có ý nghĩa đối với ngôi trường Thành Chung xưa, THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định nay, đó là sự kiện ngôi trường chính thức tròn một trăm tuổi.

Lịch sử một thế kỉ trồng người của nhà trường đã kết tinh những giá trị nhân văn cao đẹp, viết nên những trang vàng truyền thống, làm rạng danh đất học thành Nam, góp phần đưa giáo dục tỉnh nhà không chỉ là lá cờ đầu của cả nước mà còn từng bước sánh vai cùng với các quốc gia trong khu vực và trên đấu trường quốc tế. Trên nền điểm tựa vững bền đó, sáng ngày 22 tháng 11 năm 2020, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong long trọng tổ chức đại Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập, 60 năm trường mang tên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.


Đồng chí Đoàn Hồng Phong - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, trao Huân chương Lao động Nhất lần thứ ba cho thầy và trò nhà trường

 
Đến dự buổi lễ trọng đại này, nhà trường vinh dự đón tiếp những Đại biểu đến từ Trung ương: đồng chí Phạm Hồng Hà - Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Trần Sỹ Thanh – Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; đồng chí Nghiêm Phú Cường – Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng; đồng chí Nguyễn Xuân Thành – Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Sỹ Hiệp – Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Tô Anh Dũng – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên – Cục trưởng Cục Quân y, Bộ Quốc Phòng; Thiếu tướng Vũ Ngọc Hùng – Cục phó Cục pháp chế và cải cách hành chính, Bộ Công an và các đồng chí lãnh đạo các Cục, Vụ của Văn phòng Chính phủ, các Bộ, Ngành Trung ương.

Về phía các Đại biểu tỉnh Nam Định có sự tham dự của đồng chí Đoàn Hồng Phong - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định; đồng chí Phạm Đình Nghị -  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, đồng chí Khương Thị Mai  Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh và các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các đồng chí UV BCH Đảng bộ tỉnh, các đồng chí lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội trong tỉnh, các đồng chí lãnh đạo thành phố Nam Định.

Về phía các Đại biểu ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định có sự tham dự của đồng chí Cao Xuân Hùng - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các đồng chí chuyên viên các phòng chức năng của Sở; các đồng chí lãnh đạo các trường Đại học, Cao đẳng và các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Về phía Đại biểu trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có TS, Phạm Thị Huệ - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường; các thầy giáo nguyên Hiệu trưởng nhà trường qua các thời kì; các thầy cô giáo trong Ban Giám hiệu nhà trường; các cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường; các ông bà trong Ban đại diện cha mẹ học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cùng đại diện các Chi hội cha mẹ học sinh của 48 lớp và đặc biệt là sự có mặt của các thế hệ cựu giáo viên, cựu học sinh và 1625 học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Về phía báo đài, có các đồng chí lãnh đạo, phóng viên Đài phát thanh, truyền hình, các cơ quan thông tấn báo chí TW và địa phương đến tham dự và đưa tin.

Rạng rỡ trăm năm, nơi mái trường trăm tuổi rực rỡ cờ hoa, trong niềm hân hoan, ấm áp hạnh ngộ, những tiết mục văn nghệ của các thế hệ giáo viên, học sinh nhà trường đã đem tới cho người dự nhiều cung bậc cảm xúc. Mỗi lời ca tiếng hát ngân lên là lời trái tim, của muôn tâm hồn những con người trường Lê Hồng Phong, đó cũng là lời của lịch sử đất Thiên Trường gần nghìn năm vang vọng, của mái trường trăm năm dựng xây. Niềm tự hào về đất nước, quê hương và truyền thống mái trường đã được thắp lên qua nghi thức rước ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, lễ rước đuốc và chào cờ Tổ quốc. Ngọn đuốc truyền thống của mái trường Lê Hồng Phong đã được trao truyền, tiếp nối và cháy sáng nơi mái trường trăm tuổi như thắp lên khát vọng niềm tin, kết nối hàng vạn trái tim cùng chung một tình yêu, cùng chung một nhịp đập.




Lễ rước đuốc và thắp lửa truyền thống

 
Sau nghi thức trang nghiêm và thành kính, TS. Phạm Thị Huệ, Hiệu trưởng nhà trường đọc diễn văn kỉ niệm. Trong bài diễn văn TS. Phạm Thị Huệ đã tái hiện lại những dấu ấn quan trọng của một trăm năm dựng xây và kiến tạo nên tầm vóc huy hoàng của ngôi trường Thành Chung xưa, THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định nay. Trong dáng dấp trăm năm ấy, dù ở bất kì đâu hay thời điểm lịch sử nào, mỗi người con trường Lê Hồng Phong đều luôn ý thức gìn giữ và phát huy truyền thống dạy giỏi, học giỏi và truyền thống yêu nước và cách mạng.


TS. Phạm Thị Huệ - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường đọc diễn văn kỉ niệm

 
Với những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước, đặc biệt là trong sứ mệnh phát hiện và bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho đất nước, nhà trường được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần 3) năm 2020 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng chí Đoàn Hồng Phong - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, trao Huân chương Lao động Nhất cho thầy và trò nhà trường. Để biểu dương và chúc mừng thành quả của nhà trường, đồng chí Nguyễn Xuân Thành, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ được ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã tặng hoa và bình gốm có chữ kí của Thủ tướng chính phủ.

Trong niềm vui của ngày lễ kỉ niệm, với vinh dự đón Huân chương Lao động hạng Nhất để chúc mừng những thành tích xuất sắc của nhà trường, các đồng chí lãnh đạo, Đại biểu đã tặng hoa chúc mừng nhà trường. Đồng chí Đoàn Hồng Phong - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng lẵng hoa của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nam Định; Đồng chí Phạm Hồng Hà - Ủy viên BCH TW Đảng Bộ trưởng Bộ Xây dựng tặng hoa chúc mừng; Đồng chí Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng hoa chúc mừng của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đồng chí Cao Xuân Hùng - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định tặng hoa chúc mừng; Đại diện Ban cha mẹ học sinh nhà trường năm học 2020-2021 tặng hoa chúc mừng nhà trường.


Đồng chí Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng hoa chúc mừng

 
Trong mỗi hạt mầm đều có bóng của đại ngàn, dáng thân của cổ thụ, dấu mốc cho sự kiến tạo hôm nay đều có mạch nguồn điểm tựa khởi tạo từ tiền nhân. Để tri ân các thế hệ đi trước, Ban Giám hiệu nhà trường tặng hoa các thầy Hiệu trưởng qua các thời kì. Thế hệ nối tiếp thế hệ, nhiệt huyết nâng tầm trí tuệ và cống hiến, trong khoảnh khắc giao thời của hai thế kỉ lịch sử, các thế hệ lãnh đạo của mái trường trăm tuổi, đã kết nối và tiếp nối, cùng nhau nhìn lại bề dày truyền thống để định vị lại mình, tri ân các giá trị của lịch sử, xác định trọng trách cho tương lai, để từ đó tạo ra các giá trị mới cho trang sử mới của nhà trường trong thế kỷ thứ hai.

Ban Giám hiệu nhà trường tặng hoa các thầy Hiệu trưởng qua các thời kì
Lớn lên từ những điểm tựa để khi trưởng thành, mỗi thành viên dưới mái trường Lê Hồng Phong lại trở thành điểm tựa cho mỗi thế hệ sau tiếp nối và kế thừa. Đi để trở về, sự lớn mạnh của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong hôm nay luôn có sự đồng hành, đóng góp to lớn, nhiều mặt của các thế hệ cựu học sinh. Là những “cây cầu”, là hành trình nối dài thời gian của ngôi trường trăm tuổi, thay mặt các thế hệ cựu học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định, GS.TS.NGND Trần Thọ Đạt - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh tế quốc dân, CHS khóa 1973-1976 phát biểu, tặng hoa nhà trường. Với cương vị là Trưởng Ban sáng lập, Chủ tịch Hội đồng quản lí hỗ trợ phát triển tài năng Thành Nam, GS.TS.NGND Trần Thọ Đạt trao tặng các suất học bổng của Quỹ cho học sinh nhà trường và Qũy LHP TALENT đã trao tặng cho chương trình tọa đàm “Điểm tựa và khát vọng” được tổ chức vào tối 07 tháng 11 năm 2020 với số tiền là 200.000.000 (hai trăm triệu đồng).


Trưởng Ban sáng lập, Chủ tịch Hội đồng quản lí hỗ trợ phát triển tài năng Thành Nam, GS.TS.NGND Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh tế quốc dân trao tặng các suất học bổng của Quỹ cho các học sinh của nhà trường

Tiếp bước các thế hệ cha anh, trong buổi lễ kỉ niệm trọng đại này, em Phạm Vân Anh học sinh lớp 12 chuyên Văn 1 (năm học 2020 – 2021) đã đại diện cho các bạn học sinh toàn trường  bày tỏ lòng tự hào, vinh dự khi trở thành thành viên, là một phần của ngôi trường trăm tuổi, nói lên lời tri ân sâu sắc tới những người thầy, người cô và thế hệ đi trước. Trong bài phát biểu của mình, em Phạm Vân Anh đã làm rõ một điểm tựa quan trọng để tạo nên tầm vóc lớn lao của mái trường Lê Hồng Phong, đó là lớp lớp những người thầy, người cô, những thế hệ cựu học sinh – những người không chỉ là chủ thể xây dựng và kiến tạo ngôi trường mà còn là người truyền cảm hứng, điểm tựa tinh thần, tình yêu thương và trí tuệ cho mỗi thế hệ học sinh bay cao và tỏa sáng.


Phạm Vân Anh học sinh lớp 12 chuyên Văn 1 đã đại diện cho toàn thể các bạn học sinh phát biểu

 
Đáp lại sự tin tưởng của các đồng chí lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương, sự tin yêu của nhân dân, của các bậc phụ huynh, tình cảm trân quý của các thế hệ học sinh dành cho nhà trường trong suốt thế kỉ qua và trong thế kỉ tiếp theo, Tiến sĩ Phạm Thị Huệ, Hiệu trưởng trường THPY chuyên Lê Hồng Phong đã thay mặt nhà trường gửi lời cảm ơn chân thành đến các Đại biểu, khách quý, tới lãnh đạo của các cấp, các ngành; sự hỗ trợ, động viên của các tổ chức, cá nhân; sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể xã hội; cảm ơn các bậc PHHS, các hội cựu giáo chức, cựu học sinh đã đồng hành cùng nhà trường trong nhiều năm qua và dành tình cảm đặc biệt cho nhà trường trong buổi lễ trọng thể này. Trên cương vị người đứng đầu nhà trường, cô giáo Phạm Thị Huệ đã làm rõ sứ mệnh của những người thầy trong thời đại hôm nay và luôn giữ vững và phát huy truyền thống dạy giỏi của mái trường Lê Hồng Phong, để luôn nỗ lực kiến tạo không ngừng, phát triển toàn diện, tự tin hội nhập trong công cuộc phát hiện và bồi dưỡng nhân tài, để giữ vững vị trí hàng đầu, hướng đến vị trí tiên phong - đích đến xứng tầm cho ngôi trường trăm tuổi.

Lễ kỉ niệm 100 năm thành lập trường, 60 năm trường mang tên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, đã thành công tốt đẹp. Vinh dự và tự hào, mỗi nhà giáo, cán bộ, viên chức, người lao động, các thế hệ học sinh và phụ huynh của nhà trường sẽ luôn cố gắng nỗ lực để góp phần xây dựng nhà trường trở thành điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh nhà, của đất nước, vươn tới tầm khu vực và quốc tế, xứng đáng với niềm tự hào, tin yêu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định.

Mời quý vị xem thêm một số hình ảnh của buổi lễ tại đây!

 
- Ban thông tin tuyên truyền -