Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11

TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11

17/12/2018

Tháng 11 về trong cái thân thương chào đón ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11/. Những ngày này, trong lòng lớp lớp các thế hệ học trò thật nhiều cảm xúc.


Dòng chảy thời gian có thể cuốn trôi bao dâu tích nơi đất xưa, trường cũ, nhưng trong miền nhớ của mỗi một chứng nhân lịch sử- những kí ức xanh thẳm của một thời vẫn chưa khi nào nhạt phai. Từ dòng kí ức miên man, gọi về bao kỉ niệm ấm áp, thân thương của thầy trò, các anh chị cựu học sinh nơi mái trường Liên khu Ba đến những trang hồi ức về mái trường Nhân Tiến thời lửa đạn, những khoảnh khắc tươi xanh của mái trường An-giê-ri một thủa. Xin trích dòng hồi ức của NGƯT Đỗ Thanh Dương: “Trường tre lá, những khung cửa chấn song gỗ ngày hè lộng gió, nhưng mùa đông không đủ tự che ấm cho đám học sinh chúng tôi. Nhiều bạn còn chân đất, đầu trần, quần áo phong phanh, phải lấy giấy báo gấp tư lót trong áo cho đỡ rét như lời hướng dẫn thấm đẫm tình thương của thầy Hiệu phó Hoàng Trung Tích. Nhưng cũng chính những khung cửa ấy mở ra cho chúng tôi bao chân trời mơ ước theo lời giảng đầm ấm, trang nghiêm mà say sưa của các thầy cô.” Thành Nam đổi mới và lớn lên không ngừng. Ngôi trường tre lá, chứng tích của một thời khó khăn gian khổ nay không còn nữa. Mảnh đất trường xưa đã sáng lên màu xanh cây lá, rực rỡ sắc hoa công viên. Các thầy cô giáo thế hệ hôm nay luôn nỗ lực và cống hiến không mệt mỏi trên các phương diện.

Hướng về ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đoàn thanh niên phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống Tôn sư trọng đạo, tạo điều kiện để HS thể hiện sự sáng tạo trong các lĩnh vực: nghiên cứu khoa học, sáng tác, trình diễn nghệ thuật; đồng thời tuyển chọn các sản phẩm có chất lượng tham dự cuộc thi “Những kỉ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu” và cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh.

          1. Duy trì truyền thống hàng năm, các lớp thi đua lập thành tích trong tuần học tốt với tiêu chí 100% giờ học xếp loại Tốt, các điểm kiểm tra trong tuần không có điểm

d­ưới Trung bình và đạt nhiều điểm Khá Giỏi; giữ gìn vệ sinh, nội vụ lớp theo đúng yêu cầu của nhà trường; thực hiện nghiêm chỉnh những quy định, nội quy của nhà trường.

2. Nhằm lan tỏa tình cảm tri ân và yêu thương của các bạn HS tới thầy cô - những người đã chắp cánh ước mơ của bao thế hệ học trò, Đoàn trường đã tổ chức cuộc thi thiết kế Sổ tay văn học, thiết kế video clip, phối hợp với CLB Sáng tác của tổ Ngữ văn tổ chức cuộc thi Lời em chưa ngỏ. Các cuộc thi đã nhận được gần 160 sản phẩm tham gia. Với hình thức thể hiện phong phú như lời tâm sự, tản văn, thơ ca, phim ảnh, sản phẩm đến tay ban tổ chức đều là những lời yêu thương chân thành mà thường ngày các bạn còn ngại ngần bày tỏ đến thầy cô. Các thầy, các cô trong ánh mắt học trò tựa như những người thợ xây thầm lặng. Xúc động biết bao lời học trò gửi tặng thầy giáo Vũ Văn Hợp:

Ngày qua tháng lại đời vu vơ 

Liệu rằng chủ nhà còn có nhớ 

Người thợ xây thầm lặng hôm nao. 

Môn hóa thầy dạy vốn khô khan 

Hàng từng tiết thầy kiên trì bám lớp 

Cùng chúng tôi viết phương trình yêu thương 

Chất đầu là khát khao và trí lực 

Sản phẩm là học thức và khôn ngoan 

Để môn hóa không còn áp lực 

Để học hành thành niềm đam mê. 

 

Những người thợ ấy lặng lẽ, miệt mài, không xây ngôi nhà của mình theo một kiểu mẫu có sẵn mà không ngừng sáng tạo. Xin trích lời một bạn học sinh viết tặng cô giáo Lê Thị Phương Dung, để nói thay cho lòng biết ơn của các thế hệ học trò: Con chỉ thấy được rằng, so với những thầy cô khác, cô không làm điều khác biệt mà chỉ làm theo cách khác, một cách rất riêng của một nhà giáo dục có cái tâm và cái tầm, cô ạ.Thay vì hô hào cả lớp phải khỏe khoắn, phấn chấn, thay vì nhắc nhở bọn con không được gục trong tiết học, thay vì nghiêm khắc nêu ra những nhược điểm của lớp,... cô đều làm khác. Mỗi tiết học đến lớp cô đều mang theo năng lượng vui tươi phấn chấn, và cô truyền nó đến chúng em một cách tự nhiên. Khi thấy học sinh mệt mỏi, cô liên hệ bài học đến thực tiễn, đến những điều thú vị, những điều gần gũi mà mới mẻ… hay đôi khi là 1 câu nói “Ôi sao hôm nay trông bọn con đứa nào cũng xinh xắn đáng yêu thế nhỉ”. Ngoài ra, cô còn truyền tải đến chúng con những thông điệp qua những câu chuyện cô kể chứ không phải là áp đặt lên chúng con một lối suy nghĩ nhất định. Hơn thế, cô không chỉ dạy cho chúng con kiến thức mà còn cho chúng con được sống là chính mình, được theo đuổi đam mê, sở thích của mình chứ không phải học để đối phó với điểm số, để thi với những bon chen xô bồ mệt mỏi”. Còn nhiều những cánh thư chứa chan xúc động của các cô cậu học trò gửi tặng từng thầy cô bộ môn trong nhà trường.

Bên cạnh đó, số báo Tuổi Mây tháng 11, các số phát thanh giờ ra chơi của CLB Truyền thông, các hoạt động giao lưu thể thao, bóng đá giữa chi đoàn giáo viên với các chi đoàn học sinh cũng là các hoạt động nổi bật tăng cường sự gắn kết giữa các bạn học sinh với nhà trường.

3. Cuộc thi Hùng biện Cuốn sách đời tôi được đồng tổ chức bởi Câu lạc bộ Sách và Câu lạc bộ Tranh Biện nhằm mục đích tạo môi trường học tập, rèn luyện khả năng nói trước đám đông và khả năng tư duy phản biện, nâng cao văn hóa đọc, áp dụng vào thực tiễn cuộc sống cho học sinh toàn trường. Cuộc thi diễn ra qua 3 vòng: vòng đơn với gần 100 lượt đăng kí, chọn ra 20 thí sinh tham gia vòng huấn luyện và tiếp tục chọn ra 6 thí sinh xuất sắc nhất tham gia vòng sân khấu. Các bạn ấy đã vượt qua giới hạn của chính mình để không chỉ truyền cảm hứng về việc đọc sách, mà còn truyền cảm hứng từ câu chuyện của chính mình.

4. Cuộc thi Sáng tạo khoa học – kĩ thuật gắn với giáo dục STEM là hoạt động thiết thực, là thành quả của cả một quá trình các thầy cô tổ chức câu lạc bộ, vận dụng giáo dục STEM vào các hoạt động thực hành của chúng em trong các tiết học. Hoạt động trình diễn và trải nghiệm STEM do học sinh các lớp tự nhiên thực hiện ngay sau buổi lễ mang đến cho các thầy cô và các bạn học sinh những cảm nhận thú vị. Ở đó, lần đầu tiên các lớp sử dụng 9 con robot do mình thiết kế, lập trình để thi đấu trên mê cung, thi sút bóng vào gôn đồng thời thuyết trình, trình diện các chức năng của robocar. Song song với cuộc thi giữa các robocar, các thầy cô và các bạn học sinh thưởng thức phần trình diễn STEM và tham gia trải nghiệm STEM qua các trò Súng hơi, Bong bóng ma thuật, Bàn tay lửa, Hạ cánh an toàn…

         

Trần Hải Tú