Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động, phong trào cho Đoàn viên thanh niên trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19

Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động, phong trào cho Đoàn viên thanh niên trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19

10/10/2021

BÀI THAM LUẬN
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG, PHONG TRÀO CHO ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN
TRONG BỐI CẢNH DỊCH BỆNH COVID 19
(tại Hội nghị nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động năm học 2021-2022)
Người tham luận: Nguyễn Hồng Vân – Bí thư đoàn trường

          Trong suốt năm học 2020 – 2021, Giáo dục nhà trường thời đại dịch đã lâm vào thế bị động, giáo dục trong nhà trường phải được thực hiện theo cách khác, thích hợp hơn, an toàn hơn, chủ động hơn trong thời đại dịch này, tránh được tổn thất mà vẫn đạt mục tiêu hoàn thành chương trình năm học. Đoàn trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã chủ động sáng tạo có cách nghĩ cách làm vừa đảm bảo chống dịch vừa tổ chức các hoạt động trực tuyến linh hoạt hấp dẫn. Được sự cho phép của Đoàn chủ tịch Đại hội, hôm nay tôi rất vinh dự được trình bày tham luận với chủ đề: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động, phong trào cho Đoàn viên thanh niên trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19”. Bản tham luận gồm các nội dung sau:
  • Yêu cầu đổi mới các hoạt động, phong trào cho Đoàn viên thanh niên trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19.
  • Sự thay đổi về tổ chức các hoạt động, phong trào cho Đoàn viên thanh niên trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19.
  • Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động, phong trào cho đoàn viên thanh niên trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19.
          1. Yêu cầu đổi mới các hoạt động, phong trào cho Đoàn viên thanh niên trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19.
         Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 là giai đoạn khó khăn đối với tình hình kinh tế - xã hội khi dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến mọi mặt của đất nước. Để bảo vệ bản thân và cộng đồng, người dân Việt Nam đã nêu cao khẩu hiệu “Ở nhà là yêu nước”, một số nhu cầu cơ bản của cá nhân như đi làm, đến trường, du lịch hay gặp gỡ người thân...đã tạm dừng lại như một cách ứng phó hiệu quả nhất để đương đầu với đại dịch. Trong bối cảnh đó, các hoạt động, phong trào của Đoàn trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cũng đều bị hạn chế về nguồn lực và quy mô: học sinh tới trường phải đeo khẩu trang và thực hiện nghiêm ngặt việc cấm tập trung đông người, giữ khoảng cách an toàn, các hoạt động cũng không được tổ chức để hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp giữa người với người. Rõ ràng, dịch bệnh Covid 19 với diễn biến phức tạp của nó đã khiến học sinh mất đi cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa. Điều này cũng đã thúc đẩy Đoàn trường phải có những thay đổi, bước đi mới trong việc tổ chức các hoạt động, phong trào cho Đoàn viên thanh niên trong đại dịch Covid 19.
          2. Sự thay đổi về tổ chức các hoạt động, phong trào cho Đoàn viên thanh niên trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19.
          Với mong muốn tạo động lực học tập, tinh thần phấn chấn cho các em học sinh trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, kế thừa và tiếp tục phát huy những thành tựu mà Đoàn trường đã đạt được trước đó, một lần nữa khi đương đầu với đại dịch Covid 19, Đoàn trường đã chủ động chuyển mọi hoạt động đoàn và phong trào thanh niên sang hình thức trực tuyến.
          “Đó là những buổi chào cờ trực tuyến toàn trường chỉ có thể hát Quốc ca trong không gian mỗi lớp học và hướng về cờ Tổ quốc trên màn hình; đó là những buổi tập huấn HSG Quốc gia, khu vực và Quốc tế, cuộc thi Lăng kính khoa học, Tọa đàm giáo dục, kỉ niệm 8-3” (trích dẫn bài phát biểu của TS. Phạm Thị Huệ - Bí thư, Hiệu trưởng).  
          Covid 19 cũng đã làm cho buổi gặp mặt đầu Xuân năm mới của cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh không thể diễn ra trực tiếp dưới sân trường. Nhưng với mong muốn tạo niềm hứng khởi trong ngày đầu năm mới Tân Sửu, đúng 07h00 sáng ngày 17/2/2021, video Chào Xuân trực tuyến được phát trên kênh Youtube nhà trường và được chia sẻ đồng loạt. Dựa vào sản phẩm “Tết kết nối” là các clip ngắn về hoạt động của học sinh tại gia đình trong dịp nghỉ Tết đã được quay, ghi lại từ 48 chi đoàn các lớp, Đoàn trường đã phối hợp cùng CLB Truyền thông, CLB Sự kiện tổng hợp, dàn dựng mang đến một chương trình thiết thực, ý nghĩa cho thầy và trò nhà trường trong năm mới.
          Vào cuối tháng 3 năm 2021, dự định về một Lễ tổng kết năm học và Lễ tri ân, trưởng thành cho các em khối 12 niên khóa 2018-2021 đã không thành hiện thực khi đại dịch Covid 19 tiếp tục bùng phát trên diện rộng. Tuy nhiên với sự sáng tạo, đoàn kết, tâm huyết, trách nhiệm của các thầy cô trong Hội đồng sư phạm nhà trường, trong BCH Đoàn trường, Chi đoàn giáo viên, Lễ tổng kết năm học 2020-2021, Lễ tri ân trưởng thành cho học sinh khối 12 đã được thực hiện trực tuyến, công chiếu vào lúc 20h00 ngày 22/05/2021 với hàng vạn lượt xem trực tiếp, hàng nghìn lượt like, hàng trăm lượt chia sẻ, bình luận tại trang fanpage của nhà trường.
          Cũng bởi đại dịch Covid 19 mà Ngày hội Câu lạc bộ đã không thể diễn ra như mọi năm. Tuy nhiên, với mong muốn giúp các em học sinh được khám phá, trải nghiệm và tìm cho mình ít nhất một câu lạc bộ phù hợp để gắn bó, Chương trình Sắc màu câu lạc bộ đã được diễn ra. Từ sản phẩm là các video, poster do chính thành viên trong Câu lạc bộ thiết kế, Đoàn trường đã tổng hợp, xây dựng thành một chương trình trực tuyến ra mắt thầy cô và các em học sinh.
          Có thể thấy rằng trong “nguy” có “cơ”, những ngày dịch bệnh Covid 19 diễn ra cũng là cơ hội để tổ chức Đoàn khẳng định vai trò, tính xung kích, tiên phong của người trẻ. Mọi hoạt động sinh hoạt dưới cờ và hoạt động trải nghiệm sau giờ học đều được chuyển sang hình thức trực tuyến, đảm bảo các hoạt động vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch của Đoàn trường. Hành trình thực hiện các chương trình thực sự đã mở ra một hướng đi của công tác Đoàn hậu Covid 19, một xu hướng phát triển công tác tuyên truyền, giáo dục kĩ năng mềm cho học sinh trường chuyên, đáp ứng yêu cầu của thời đại công nghệ - thông tin. 
          3. Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động, phong trào cho đoàn viên thanh niên trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19.
          Năm 2021 là năm đặc biệt với nhiều sự kiện quan trọng của Đảng và nhà nước, trong khi diễn biến đại dịch Covid 19 vẫn còn hết sức phức tạp và dự kiến sẽ tiếp tục tác động mạnh đến nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Vì vậy, trong thời gian tới, Đoàn trường tiếp tục đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, phong trào cho đoàn viên thanh niên như sau:
          Thứ nhất, tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra trong năm học 2021-2022 và các năm học tiếp theo, bên cạnh đó phổ biến thêm nhiều mô hình, cách làm hay của tập thể, cá nhân tiêu biểu nhằm lan tỏa tinh thần xung kích, tiên phong của đoàn viên thanh niên trong nhà trường. Tăng cường vai trò tiên phong, gương mẫu của Đoàn viên giáo viên: tích cực tự học nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, năng lực số; phát huy tinh thần thanh niên Lê Hồng Phong: không chọn việc dễ, không ngại khó, không đòi hỏi quyền lợi vật chất sẵn sàng cống hiến, tương trợ đoàn kết…
          Thứ hai, tăng cường các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kĩ năng cho đoàn viên thanh niên liên quan đến việc áp dụng công nghệ thông tin vào các nhiệm vụ công tác Đoàn và công tác chuyên môn, bắt kịp sự thay đổi xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Qua đó, tạo sự chủ động, sáng tạo trong công việc, nâng cao năng lực của đoàn viên thanh niên trên các lĩnh vực.
          Thứ ba, đổi mới, sáng tạo trong các nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên, hướng đến việc sử dụng các nguồn lực một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất, gắn công tác Đoàn với công tác chuyên môn nhằm đảm bảo các hoạt động, sự kiện, chương trình có tính thực tiễn và chiều sâu, phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.
          Trên đây là tham luận về “Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động, phong trào cho Đoàn viên thanh niên trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19”. Nội dung trình bày trong tham luận của tôi có thể có những vấn đề cần bổ sung, bàn luận, góp ý. Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của toàn thể đại hội.
          Tôi xin trân trọng cảm ơn!