Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Ngày hội tuyển sinh lớp 10 - Bước đi nhỏ cho hành trình lớn

Ngày hội tuyển sinh lớp 10 - Bước đi nhỏ cho hành trình lớn

28/04/2021

Ngày 25 tháng 04 năm 2021 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong long trọng tổ chức chương trình Ngày hội tư vấn tuyển sinh vào lớp 10. Đây là chương trình đặc biệt được tổ chức với sự tham gia của các thầy cô giáo, các bạn học sinh của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cùng các thầy cô, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh đến từ các trường THCS xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao trong toàn tỉnh đang ấp ủ khát vọng được trở thành thành viên chính thức, thế hệ thứ 102 của nhà trường.

Nguồn lực con người luôn là yếu tố trung tâm, có vị trí then chốt, quyết định đến sự thành công bền vững của một hành trình, của một cuộc cách mạng. Thấu hiểu, nhất quán điều đó, trong nhiều năm qua, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định đã luôn đổi mới sáng tạo trong việc quản trị, tiếp cận và sử dụng linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả nguồn lực con người. Xây dựng đội ngũ lãnh đạo, nhà giáo, yêu nghề tâm huyết, có nhân cách, có trình độ chuyên môn sâu, có phương pháp dạy học tiên tiến, luôn được nhà trường thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Bên cạnh nguồn lực người thầy, với phương châm giáo dục khai phóng, nhân văn, đào tạo mũi nhọn song song với giáo dục toàn diện, dạy chữ đi đôi với dạy người, nhà trường luôn trú trọng quan tâm chăm lo mọi mặt đến đối tượng người học, hướng tới xây dựng lớp lớp học sinh mạnh khỏe về thể chất, mạnh mẽ về thể lực, lành mạnh về lối sống, định hướng mở cho người học con đường đến với đam mê, niềm vui và sáng tạo trong học tập, hạnh phúc trong cuộc sống. Khỏe thể chất - Sáng tâm trí…đó cũng là lối đi của trường học hạnh phúc, góp phần kiến tạo dân tộc Việt Nam hùng mạnh, trường tồn.

Biển cả bao la sóng vỗ vì biển không từ chối nước nguồn của những dòng sông nhỏ. Mọi hành trình lớn đều bắt đầu từ những bước chân nhỏ. Để giữ vững và phát huy những thành tựu của các thế hệ đi trước; để bắt kịp với thời đại 4.0; tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong của ngôi trường trăm tuổi, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong không chỉ kế thừa những điểm tựa từ những lãnh đạo tiền nhiệm như: ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học của thầy Nguyễn Viết Hùng; trường học thân thiện, học sinh tích cực của thầy Cao Xuân Hùng; mô hình giáo dục Stem, các câu lạc bộ của thầy Vũ Đức Thọ … mà còn nhận thức sâu sắc rằng: tương lai của nhà trường sẽ được kiến tạo một phần từ những thế hệ học sinh kế cận – những học sinh THCS nhiều tài năng ở mọi miền quê trên đất học Nam Định, ở mọi vùng miền khác trên đất nước Việt Nam. Đây là nguồn lực tiềm năng, cung cấp nhiều năng lượng, cảm hứng mới cho nhà trường, một trong những nhân tố quan trọng giúp nhà trường thực hiện sứ mệnh phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi ở các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và một số bộ môn ngoại ngữ thông dụng; đào tạo những thế hệ học sinh ưu tú tham gia và đạt thành tích cao trong các kì thi HSG Quốc gia và Quốc tế; giữ vững danh hiệu “Anh hùng thời kì đổi mới trong thế kỉ mới”.

Chủ động trước thời cuộc, sáng tạo nắm bắt thời cơ, đón đầu nguồn lực mới, năm học 2020 - 2021, trường đã tổ chức các chuỗi hoạt động, giải pháp cho việc phát huy nguồn lực người học, đặc biệt là nguồn học sinh kế cận cho năm học tới, các năm học tiếp theo như Hội thảo: Phối hợp phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THCS vào ngày 05/3/2021; Chương trình: Trao đổi, thảo luận về chương trình GDPT 2018 và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi vào ngày 01/4/2021; Cẩm nang tuyển sinh vào 10 - ấn phẩm online đã ra mắt ngày 21/04/2021, tại fanpage và website chính thức của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Với các chuỗi hoạt động và giải pháp này, một phần nào đó đã định hướng được người dạy cấp THCS, THPT tiếp cận chương trình liên thông, có góc nhìn tổng thể và chuyên sâu về chương trình giáo giục phổ thông mới, bồi dưỡng thêm chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp để phát hiện bồi dưỡng HSG từ các lớp học, khối học nền tảng. Với cuốn Cẩm nang tuyển sinh vào 10 phần nào giúp các em học sinh THCS có góc nhìn chân thực, toàn diện về ngôi trường trong thời đại mới, những sắc màu phong phú của các khối chuyên và các câu lạc bộ…; những thông tin hữu ích về tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022, để từ điểm tựa này các em thêm tự tin, quyết tâm lựa chọn trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là bến đỗ để thực hiện những ước mơ, là bến đậu ấm áp cho năm tháng hoa niên của cuộc đời.

Nối tiếp chuỗi hoạt động trên, với mong muốn cung cấp thông tin chi tiết, chính xác cho các em học sinh chuẩn bị tham gia kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 – 2022, đồng thời tạo cơ hội để các em được giao lưu, trải nghiệm không gian văn hóa, giáo dục của nhà trường, ngày 25 tháng 04 năm 2021 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong long trọng tổ chức chương trình Ngày hội tư vấn tuyển sinh vào lớp 10. Đây là chương trình đặc biệt được tổ chức với sự tham gia của các thầy cô giáo, các bạn học sinh của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cùng các thầy cô, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh đến từ các trường THCS xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao trong toàn tỉnh đang ấp ủ khát vọng được trở thành thành viên chính thức, thế hệ thứ 102 của nhà trường.
 

Học sinh các trường THCS đến tham dự ngày hội
 
Đến tham dự chương trình Ngày hội tư vấn tuyển sinh vào lớp 10, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong vui mừng được đón tiếp các thầy cô trong Ban giám hiệu của 10 trường THCS xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao: trường THCS Trần Đăng Ninh; trường THCS Đào Sư Tích; trường THCS Nguyễn Hiền; trường THCS Hải Hậu; trường THCS Giao Thuỷ; trường THCS Lê Quý Đôn; trường THCS Trần Huy Liệu; trường THCS Xuân Trường; trường THCS Nghĩa Hưng; trường THCS Mỹ Hưng; các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và gần 500 em học sinh của các trường THCS xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao. Đặc biệt là sự trở lại của các CHS trường THPT chuyên Lê Hồng Phong như: BTV, MC Trần Hạnh Phúc – Đài truyền hình Việt Nam (CHS chuyên Toán khóa 2002 – 2005); em Đàm Thị Minh Trang (cựu HS chuyên Hóa khóa 2017 – 2020) - “Cô gái vàng” thứ hai của đất học Nam Định, là thí sinh nữ duy nhất trong đội tuyển Việt Nam xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2020 với số điểm 91,12/100 (đứng thứ 22/231).


Tiến Phạm Thị Huệ - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng phát biểu khai mạc
 
Sau những tiết mục văn nghệ mở đầu, TS. Phạm Thị Huệ - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong lên phát biểu khai mạc. Trên cương vị Hiệu trưởng, TS. Phạm Thị Huệ đã làm nổi bật lí do, mục đích của chương trình. Ngày hội tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 không chỉ giúp nhà trường chuyên Lê Hồng Phong đổi mới tuyển sinh vào lớp 10 giai đoạn 2021-2025, tìm kiếm và phát hiện những học sinh có năng khiếu môn học từ cấp THCS, góp phần nâng cao chất lượng học sinh giỏi quốc gia, khu vực, quốc tế mà quan trọng hơn là cung cấp thông tin tuyển sinh, trải nghiệm thực tế, truyền cảm hứng học tập cho học sinh THCS. Nhưng có lẽ, những trang dòng ấn tượng, xúc động, có ý nghĩa nhất của diễn văn là những lời động viên, chia sẻ, cả những mong muốn chân tình gửi trao tới các em học sinh THCS của TS. Phạm Thị Huệ, bởi đó lời của một người trong cuộc, người đã từng tham dự kì thi tuyển sinh, lời của một cựu học sinh, lời của một giáo viên đã gắn bó máu thịt với ngôi trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định.
 

BTV. MC Hạnh Phúc – Đài truyền hình Việt Nam và em Đàm Thị Minh Trang Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2020, giao lưu, chia sẻ với các em học sinh THCS

Ngày hội tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 thực sự được truyền lửa, hấp dẫn lôi cuốn khi người dự được nghe những chia sẻ sâu sắc và tràn đầy cảm hứng của anh Trần Hạnh Phúc - BTV, MC của Đài truyền hình Việt Nam (CHS chuyên Toán khóa 2002 – 2005), cùng những chia sẻ vô cùng gần gũi, thiết thực, ý nghĩa của chị Đàm Thị Minh Trang (CHS chuyên Hóa khóa 2017 – 2020) - “Cô gái vàng” thứ hai của đất học Nam Định với Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2020. Với những chia sẻ này, các bạn học sinh THCS sẽ có thêm nhiều động lực, tin tưởng hơn vào bản thân để vươn đến thành công như cách anh Hạnh Phúc hay chị Đàm Thị Minh Trang đã nỗ lực khẳng định. Bởi các anh chị đều là những người con đã trưởng thành từ điểm tựa truyền thống trăm năm của mái trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định, giờ đây lại trở thành những điểm tựa, những nguồn cảm hứng cho các thế hệ học sinh.
 

Thầy giáo Đoàn Xuân Hường – trưởng Ban giáo vụ,
hướng dẫn, giải đáp các thông tin của kỳ thi tuyển sinh
 
Với mong muốn cung cấp thông tin chi tiết, chính xác, kịp thời cho các em học sinh; đồng hành giải đáp những băn khoăn, lo lắng của các em học sinh về nội dung, cách thức học tập khi ngày thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 – 2022 đang đến rất gần, thầy giáo Đoàn Xuân Hường – trưởng Ban giáo vụ của nhà trường đã hướng dẫn các thông tin, trả lời những câu hỏi của các em học sinh về kỳ thi tuyển sinh vào 10; các anh chị học sinh là thủ khoa đầu vào các khối chuyên của nhà trường chia sẻ kinh nghiệm trong việc học tập và ôn luyện kì thi tuyển sinh vào lớp 10; thầy Vũ Văn Hợp - Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên có kinh nghiệm lâu năm trong việc bồi dưỡng HSG, ôn luyện các kì thi, người ra đề và là giám khảo các kì thi tuyển sinh, đã hướng dẫn cách làm bài, cách tư duy giải quyết vấn đề đặt ra trong bài thi, các lưu ý trong việc làm các bài thi … Qua sự chia sẻ ngắn gọn khoa học của thầy, các em học sinh THCS đã tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích, ý nghĩa trong việc học tập và ôn luyện để có thể đạt hiệu quả cao cho kì thi quan trọng sắp tới.
 

Các em học sinh THCS đặt câu hỏi trong ngày hội tuyển sinh
 

Các thủ khoa tuyển sinh vào 10 chia sẻ kinh nghiệm
trong việc học tập và ôn luyện  kì thi thi tuyển sinh
 

Thầy giáo Vũ Văn Hợp hướng dẫn cách làm bài, các lưu ý trong kì thi tuyển sinh

Sự hào hứng, sôi động, thú vị của Ngày hội tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 được bùng nổ một cách ngoạn mục khi các anh chị học sinh đến từ Câu lạc bộ Nghệ thuật và Câu lạc bộ Nhảy của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định, tham gia trình diễn những tiếp mục văn nghệ. Với quan điểm giáo dục hướng tới phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực và kĩ năng sống cho học sinh, với mục tiêu đào tạo học sinh Lê Hồng Phong không chỉ giỏi giang trong học tập mà còn thành thạo các kỹ năng mềm, năng nổ trong các hoạt động ngoại khóa.Thời gian qua, Đoàn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã xây dựng, duy trì và phát triển 18 câu lạc bộ với 6 câu lạc bộ về học thuật và 12 câu lạc bộ về sở thích; mỗi học sinh được tham gia ít nhất một câu lạc bộ: Câu lạc bộ Nghệ thuật, câu lạc bộ Nhảy – nơi giúp các bạn học sinh thỏa mãn niềm đam mê nghệ thuật, âm nhạc, ca hát. CLB Tiếng Anh hướng tới mục tiêu nâng cao khả năng tiếng Anh; CLB Du học với mục tiêu kết nối các bạn học sinh có niềm đam mê du học; CLB STEM với cách tiếp cận kiến thức theo lối trải nghiệm “học đi đôi với hành”; CLB Sách – nơi lan tỏa tình yêu sách và văn hóa đọc đến các bạn học sinh; CLB Sáng tác văn học  - môi trường cho những bạn yêu thích văn chương; CLB Tranh biện giúp các bạn học sinh tự tin thể hiện quan điểm riêng, và cách nhìn nhận vấn đề theo nhiều khía cạnh trong xã hội; CLB Truyền thông - trang thông tin “nhanh, gọn, chính xác” cho các bạn học sinh trong trường; CLB Sự kiện – đơn vị đi đầu về tổ chức sự kiện, hướng đến sự chuyên nghiệp, hoàn thiện quy mô; CLB Xung kích với tinh thần “Ở đâu khó – ở đó có thanh niên Xung kích”; CLB Môi trường - mầm non mới trên chặng đường bảo vệ môi trường; CLB Kinh doanh - nền tảng để các bạn học sinh tự tin thử sức trong các cuộc thi Khởi nghiệp mang quy mô toàn tỉnh và toàn quốc; CLB Thiên văn nhằm thỏa mãn đam mê của các bạn học sinh về bầu trời, vũ trụ; CLB Vẽ - nơi giao lưu, học hỏi những kinh nghiệm ở lĩnh vực hội họa; CLB Võ thuật với khẩu hiệu “Rèn đức luyện tài nên sự nghiệp”; CLB Thể thao và Bóng rổ với khẩu hiệu “Khỏe thể chất, sáng tâm hồn”… Không thể đứng ngoài niềm vui, sự hứng khởi của ngày hội, hòa mình vào không khí sôi động, chủ động kết nối với các anh chị chủ nhà, các em học sinh đến từ các trường THCS đã tự tin, tài năng lên sân khấu giao lưu, trình diễn các tiết mục cùng với các anh chị các CLB trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Tiết mục của các em đã làm cho Ngày hội tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 không chỉ dừng lại là ngày hội tuyển sinh mà mở ra, nối dài trở thành ngày hội đam mê, gắn kết, tràn ngập sự ấm áp, ngày hội của niềm tin yêu, khát vọng lớn. Khép lại ngày hội, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh THCS cùng hòa mình vào không gian của ngôi trường trăm tuổi, tham quan trải nghiệm các các lớp chuyên, các CLB, phòng thư viện, và các phòng thí nghiệm, phòng bộ môn của nhà trường.
 



Câu lạc bộ nghệ thuật tham gia ngày hội






Học sinh THCS trải nghiệm không gian văn hóa, giáo dục
 
Ngày hội tư vấn tuyển sinh vào lớp 10, một trong những giải pháp trọng tâm, điểm tựa tạo đà cho thắng lợi năm học 2021 – 2022 và các năm học tiếp theo của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định, đã thành công rực rỡ. Một năm học mới đang tới, nhà trường chờ đợi đón chào những gương mặt học sinh ưu tú. Một hành trình mới đang mở ra với nhiều hứa hẹn với các em học sinh THCS khi các em tìm được môi trường học tập yêu thích, kiếm tìm được con đường xác tín, tìm được những “người dẫn đường” tài năng và tinh anh - những người đồng hành tuyệt vời nhất - những người thầy truyền cảm hứng, có thể làm nên những thay đổi, giúp các em đến đích vinh quang. Thành công của Ngày hội tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 cũng là một sự khởi đầu tốt đẹp, là điểm tựa vững chắc cho nhà trường vượt qua thử thách, khó khăn, gặt hái được nhiều thành công vang dội trên hành trình phát triển toàn diện, tự tin hội nhập, giữ vững vị trí top đầu trong bản đồ giáo dục Quốc gia, Quốc tế, mạnh mẽ vươn tới vị trí tiên phong – đích đến xứng tầm cho ngôi trường trăm tuổi.
- Đoàn Văn Hiệu -