Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Nghĩ về một người thầy tuổi nghề đang độ chín

Nghĩ về một người thầy tuổi nghề đang độ chín

20/05/2022

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê Duy Tiên – Hà Nam, năm 2000, sau khi tốt nghiệp Khoa Ngữ văn trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, thầy giáo Phạm Bá Quyết đã tìm đến với trường Lê Hồng Phong bằng tâm thế của người cầu thị mong được lập nghiệp trưởng thành trên mảnh đất học thành Nam. Những năm tháng tuổi trẻ mới vào nghề miệt mài đèn sách, sự nỗ lực và cũng là tự thân, tự lực, đã giúp cho người thầy năm nào còn bỡ ngỡ trên bục giảng, nay đã trở thành một nhà  giáo trải tuổi đời và đang bước vào độ chín tuổi nghề.


 
Đối với nghề dạy học, thành công không được tìm kiếm vì danh vọng và tiền bạc mà nằm trong thành công luôn có có tài năng và những đam mê. Sau hơn 20 năm về với mái trường Lê Hồng Phong, chính tố chất văn chương có phần thiên phú, cùng tình yêu, trách nhiệm  trong công việc, thầy giáo Phạm Bá Quyết  đã gặt hái cho mình không ít những thành công. Được phân công dạy các lớp chuyên chỉ một vài năm sau khi ra trường, từ năm 2008 đến nay, thầy thường xuyên tham gia tập huấn, làm lãnh đội các đội tuyển học sinh giỏi Tỉnh, học sinh giỏi quốc gia  môn Ngữ văn. Thầy đã nhiều lần lãnh đội Học sinh giỏi Văn cấp tỉnh lớp 12 và lãnh đội Học sinh giỏi cụm lớp 10, 11. Học sinh thầy phụ trách đã đạt nhiều thành tích tốt như Huy chương vàng, Huy chương bạc, Huy chương  Đồng trong kì thi Học sinh giỏi duyên hải và đồng bằng sông Hồng; đạt giải Nhất, Nhì Ba trong kì thi Học sinh giỏi cấp tỉnh ...Đặc biệt trong lĩnh vực bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, người thầy giàu tâm huyết yêu nghề  này đã có tới 2 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba, 7 giải Khuyến khích. Trong ba năm liên tiếp với hai lần lãnh đội, nhà giáo Phạm Bá Quyết đã mang lại niềm vinh dự cho tổ Ngữ Văn cùng nhà trường khi có tới hai học sinh đạt giải Nhất quốc gia. Đó là em  Trịnh Thị Thu lớp 12 Văn 2 năm học 2017 – 2018 và em Nguyễn Hải Thủy lớp 12 Văn 2 năm học 2019 – 2020. Để  đứng ở vị trí cao nhất trong một kì thi tầm cỡ nhất về lĩnh vực văn chương, xưa nay chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, nó đòi hỏi ở người thầy không chỉ là trí tuệ, tài năng mà còn là nhiệt huyết đam mê.  Và khi cảm hứng được trao truyền cháy lên trong từng con chữ, ánh sáng trong mắt học trò qua từng giờ học cũng sẽ là ánh hào quang các em nhận được cùng chiến thắng  sau này.…

Khẳng định mình không chỉ bằng những thành công trong  giảng dậy, nhà giáo Phạm Bá Quyết còn thường xuyên viết sáng kiến kinh nghiệm, tự học, tự nâng cao trình độ để trau dồi chuyên môn. Thầy đã có đề tài nghiên cứu khoa học cấp Sở và cấp Tỉnh. Ít nhất trong 10 năm trở lại đây đã có ba sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học của thầy được Hội đồng Khoa học ngành Giáo dục và Đào tạo xếp loại Tốt. Thầy đã được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học ” năm học 2017 – 2018. Và thầy cũng đã được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn 2015- 2020. Mười hai năm liên tiếp được nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua, người thầy ấy khiến chúng ta nể phục  về tinh thần lao động hăng say,miệt mài và nghiêm túc.

Nhưng sự thực thành công của một người thầy xưa nay không được đong đo bằng số lượng bằng khen và những tấm huy chương. Vinh danh lớn nhất mà thầy nhận được tại mái trường Lê Hồng Phong- nơi ghi nhận những bài giảng đầu tiên vào nghề đầy bỡ ngỡ- lại chính là niềm tin yêu quý mến của biết bao thế hệ học sinh cũng như niềm tin tưởng, trân trọng của  những phụ huynh trên mảnh đất Thành Nam hiếu học. Biết bao khóa học trò đã làm thơ, vẽ tranh, làm kỉ yếu về thầy, bởi trong thâm tâm các em, con người chân phương giản dị ấy không chỉ là một người thầy, một người cha, mà còn là một thần tượng gắn liền với những cao vọng bay bổng của một thời tuổi trẻ hồn nhiên trong sáng. Và tôi bỗng nhớ đến những vần thơ đã từng đọc trên trang facebook của thầy. Có gì đó thật cần mẫn, nhẫn nại, chi chút, thiết tha cùng nghề dạy học.

 
Hai mươi năm cầm phấn
Được mất đã ít nhiều
Chỉ đầu xanh tuổi trẻ
Còn mãi mãi tin yêu.
 
 
20/11/2020