Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Người xây tổ ấm...

Người xây tổ ấm...

23/06/2021

Câu chuyện về gia đình nhà giáo, Tiến sĩ Trần Thị Thanh Xuân - Đảng ủy viên, tổ trưởng chuyên môn trường THPT chuyên Lê Hồng Phong – được xét chọn là một trong tám gia đình cán bộ nhà giáo, người lao động tiêu biểu, được tham dự Hội nghị biểu dương gia đình cán bộ viên chức người lao động toàn quốc (giai đoạn 2016-2020) do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức (dự kiến vào tháng 6/2021 ) tại Hà Nội, đã mang lại niềm vui lớn lao cho gia đình nhỏ của cô và lan tỏa niềm vinh dự tới mái nhà chung Lê Hồng Phong.

Năm 2001, sau khi tốt nghiệp đại học Sư phạm Hà Nội, cô đã được tuyển chọn về công tác tại trường. Phát huy tinh thần của một cựu học sinh chuyên Sinh và những nỗ lực để đảm nhiệm cương vị mới là Tổ trưởng tổ Sinh học – Công nghệ, nhà giáo Trần Thị Thanh Xuân đã mang lại nhiều thành công và góp phần làm sáng thêm trang vàng thành tích của nhà trường. Trong 9 năm dạy học sinh giỏi, cô đã mang về 01 Huy chương Bạc, 04 Huy chương Đồng, 01 Bằng khen trong kì thi Olympic Sinh học Quốc tế cùng 68 giải Quốc gia gồm 06 giải Nhất, 35 giải Nhì, 20 giải Ba và 7 giải Khuyến khích. Với những thành tích trên, cô giáo Trần Thị Thanh Xuân đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng Ba. Bên cạnh đó, cô luôn là tấm gương sáng “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; là công đoàn viên tiêu biểu của tổ chức Công đoàn trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và công đoàn ngành trong nhiều năm qua. Năm 2020, cô vinh dự được chọn là Đại biểu đi dự Đại hội Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động toàn quốc lần thứ X do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức…

Cùng với những trái ngọt trong sự nghiệp trồng người, cô Trần Thị Thanh Xuân cũng là một người phụ nữ thành công trong việc xây dựng tổ ấm gia đình. Người bạn đời đồng hành cùng cô trong suốt những tháng năm qua, thầy giáo Dương Văn Quyết vốn là người bạn cùng khoa, người yêu từ những năm sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cũng là người chồng tâm đầu ý hợp, người luôn sát cánh cùng cô chia sẻ mọi khó khăn. Vì điều kiện công việc, thầy Quyết chỉ công tác tại Nam Định trong một khoảng thời gian rất ngắn, sau đó thầy lên Hà Nội và hiện nay là chuyên viên của Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục KTTV, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Từ năm 2011 đến năm 2016, chồng cô liên tục được Tổng giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia tặng Giấy khen; năm 2017, 2018, 2019 đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; năm 2018 được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng Bằng khen (Quyết định số 2004/QĐ-BTNMT ngày 01/8/2019) và hàng năm đều đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến.

Tuy khoảng cách chỉ là l00 km, nhưng không phải lúc nào bữa cơm gia đình cũng có đủ 4 người. Một mình với những ngày tháng con thơ, công việc bộn bề chồng chất, có lẽ chỉ có tình yêu được nối dài cùng nỗi nhớ mà thầy cô dành cho nhau mới giúp họ luôn thành công trong công việc. Có những khoảng không gian xa cách làm nên kỉ niệm, có những thời khắc không gần nhau nhưng lại khiến con người thêm trân quý và vun vén hơn cho hạnh phúc gia đình. Kết tinh từ tình yêu và hạnh phúc, hai đứa con của vợ chồng cô Xuân đã góp thêm những nét vẽ tạo nên một bức tranh gia đình hoàn chỉnh nhất. Con gái lớn Dương Phương Thảo hiện đang là học sinh lớp 12 chuyên Sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Thảo có 12 năm liên tục đạt danh hiệu học sinh Giỏi; năm 2020 được tặng Giấy khen của Giám đốc Sở GD& ĐT do có thành tích xuất sắc, đạt giải Nhất trong Cuộc thi KHKT cấp tỉnh; năm 2021 đã đạt giải Nhì trong Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ VII của tỉnh Nam Định và đã đạt giải Nhì trong Cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp do Sở GD&ĐT tổ chức. Dù đang chuẩn bị cho kì thi Tốt nghiệp THQG sắp tới, cô con gái bé nhỏ ấy đã trúng tuyển vào Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội theo hình thức xét tuyển. Cậu con trai út Dương Tuấn Khôi mới hơn 3 tuổi nhưng đã hứa hẹn những năng khiếu nổi trội, nói tiếng Anh thành thạo như tiếng Việt… Không những thế, gia đình cô luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng; pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương nơi cư trú và liên tục đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” từ năm 2016-2020.

Cuộc đời thường dạy chúng ta: “Hãy làm điều bình thường bằng nỗ lực phi thường để vươn tới đỉnh cao”, thiết nghĩ: bằng nhiệt huyết hăng say của những người luôn tâm niệm “theo đuổi đam mê, thành công sẽ đến”, các thành viên của gia đình cô giáo Trần Thị Thanh Xuân đã làm nên nhiều điều hơn cả bình thường. Và quan niệm: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” thật đúng với gia đình cô, bởi chính ngọn lửa ấm yêu thương được cô gìn giữ suốt những tháng năm qua đã, đang và sẽ luôn tỏa sáng để mang lại thành công, niềm vui  và hạnh phúc cho mọi thành viên trong gia đình…
- Diễm Hồng -