Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Phát biểu của đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

Phát biểu của đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

05/09/2024

Sáng ngày 5 tháng 9 năm 2024, đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định đã tới dự Lễ khai giảng, đánh trống khai trường tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định. Sau đây, Ban biên tập xin đăng toàn văn bài Phát biểu của đồng chí Phạm Gia Túc và một số hình ảnh của đồng chí tại buổi lễ long trọng này.

Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH TWĐ, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định phát biểu tại Lễ khai giảng năm học 2024-2025
 
1. Toàn văn Phát biểu của đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Lễ khai giảng năm học 2024-2025 của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.
 
PHÁT BIỂU
của đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng,
Bí thư Tỉnh ủy tại Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025
của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong
-----
Thưa các vị đại biểu,
Thưa các thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh,
Cùng toàn thể các em học sinh thân mến,
Trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám thành công, Quốc khánh 2-9 và đón chào năm học mới, hôm nay cùng với các thầy cô giáo và 25 triệu học sinh trong cả nước; các thầy cô và 435 nghìn học sinh trong tỉnh; Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, năm học đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12 và thi tốt nghiệp Trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi chúc các thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh, các anh chị em công tác trong ngành giáo dục bước vào năm học mới dồi dào sức khoẻ, vui tươi, phấn khởi, quyết tâm cao và thu được nhiều thành tích tốt đẹp.
Thưa các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh thân mến,
Đảng và Nhà nước ta luôn xác định giáo dục và đào tạo có vai trò rất quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12-8-2024 của Bộ Chính trị khóa XIII tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW đã khẳng định: Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân; đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng khẳng định giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước. Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền của Tỉnh đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh đầu tư, chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh nhà theo đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước.
Nhìn lại những năm qua, nhất là năm học 2023 - 2024, chúng ta vui mừng nhận thấy, cùng với cả nước, ngành giáo dục và đào tạo Nam Định đã nỗ lực, cố gắng, đạt được nhiều thành tích quan trọng, tiếp tục có bước phát triển cả về quy mô và chất lượng; nội dung và phương pháp; cả về xây dựng đội ngũ và đầu tư cơ sở vật chất. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo được triển khai tích cực, chuyển dần từ việc cung cấp kiến thức, kỹ năng sang phát triển năng lực, phẩm chất người học. Tập trung đổi mới phương pháp dạy và học, hình thức và phương pháp thi; kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo. Chất lượng giáo dục phổ thông được nâng cao, duy trì thành tích 30 năm liên tục trong tốp dẫn đầu toàn quốc về chất lượng và tỷ lệ đạt giải cao trong các Kỳ thi học sinh giỏi trung học phổ thông quốc gia và các cuộc thi quốc tế. Trong 10 năm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, tỉnh ta luôn nằm trong tốp 3 tỉnh có điểm trung bình các môn thi cao nhất cả nước, trong đó có 6 năm xếp thứ nhất. Hệ thống trường học các cấp đã cơ bản được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp khang trang, sạch đẹp, trang thiết bị dạy học được bổ sung đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Thưa quý vị đại biểu,
Thưa các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh thân mến,
Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong là một trong những Trường có bề dầy lịch sử, có phong trào và nền nếp dạy tốt, học tốt, là trường chuyên duy nhất của tỉnh, là điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh Nam Định. Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên có chất lượng, đoàn kết, hết lòng vì công việc, đào tạo được nhiều học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế. Tôi vui mừng khi thấy Hội đồng sư phạm nhà trường - với tư duy sáng tạo, chủ động, linh hoạt, kịp thời tổ chức hiệu quả các hoạt động dạy và học trong tình hình mới, tiên phong trong việc xây dựng các bài giảng online, hoạt động trải nghiệm trực tuyến… Trong nhiều năm qua, Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong đều đạt tỷ lệ 100% học sinh đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông, 100% học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Trường được Thủ tướng Chính phủ tặng “Cờ thi đua của Chính phủ” năm 2015 và 2019; được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (lần 3) năm 2020 và nhiều danh hiệu vinh dự khác.
Với chặng đường hơn 100 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy cô giáo và học sinh của Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong có quyền tự hào về truyền thống vẻ vang của mình. Nhà trường có nhiều thế hệ học sinh trưởng thành, đảm nhiệm những trọng trách trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo bộ, ngành, địa phương như các đồng chí là Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh, tướng lĩnh sĩ quan công an, quân đội, Anh hùng lực lượng vũ trang, trí thức, nhà khoa học, doanh nghiệp… Trường đã thực sự là địa chỉ tin cậy để nhân dân Nam Định gửi gắm con em mình theo học, tạo nên những thành tích vẻ vang làm rạng danh mái trường mang tên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.
Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận, biểu dương và cảm ơn những nỗ lực và kết quả, thành tích đã đạt được của Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong nói riêng và của ngành giáo dục tỉnh nhà nói chung trong thời gian qua.
Thưa các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh thân mến,
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX xác định trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải: “Tiếp tục khơi dậy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực con người để xây dựng tỉnh Nam Định phát triển nhanh và bền vững”. Thời gian tới sẽ là chặng đường phấn đấu quyết liệt để Tỉnh ta có thể hoàn thành mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2030, Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước. Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Nam Định phải vươn lên phát triển mạnh mẽ và vững chắc hơn nữa, đáp ứng nhu cầu tạo ra nguồn lực chất lượng cao cho mục tiêu, khát vọng to lớn đó. Tôi đề nghị thầy và trò Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong cũng như toàn ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Nam Định cần quán triệt sâu sắc tinh thần này, “quyết tâm, quyết liệt, quyết làm”, thực hiện nghiêm Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi Ngành Giáo dục nhân dịp Khai giảng năm học 2024-2025, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy và học, trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số việc sau đây:
1- Tiếp tục quán triệt thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nhất là Kết luận số 91-KL/TW ngày 12-8-2024 của Bộ Chính trị khóa XIII tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo và các văn bản về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Nhà trường cần quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện tốt các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về giáo dục và đào tạo, như: Xây dựng con người Việt Nam thời đại mới, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại; Tất cả vì tương lai con em chúng ta, hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho các em… và Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 04-9-2024 của Thủ tướng Chính phủ: “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể; Thầy, cô giáo là động lực; Nhà trường là bệ đỡ; Gia đình là điểm tựa; Xã hội là nền tảng”.
Quán triệt thực hiện, bám sát chủ đề năm học 2024-2025 đã được Ngành Giáo dục và Đào tạo xác định là: “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương” và 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, để cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm học mới.
2- Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, dân chủ, thân thiện, chuyên nghiệp và nhân văn. Tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học (bao gồm cả đức, trí, thể, mỹ), làm tốt cả việc dạy chữ, dạy nghề, dạy làm người, quan tâm cả đức và tài, trong đó đức là gốc, là nền tảng; tiếp tục cải tiến phương pháp dạy và học theo hướng khơi dậy tư duy sáng tạo của học sinh; chuyển từ cung cấp kiến thức, kỹ năng sang phát triển năng lực, phẩm chất người học; học thật, thi thật để có nhân tài thật; gắn học kiến thức với công tác giáo dục đạo đức lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, trau dồi đạo đức, lối sống, kỹ năng nghề nghiệp, với mục tiêu cuối cùng là đào tạo những con người thật sự có đức, có tài, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.
Muốn vậy cần phải có nội dung chương trình giảng dạy và học tập thiết thực; thầy cô giáo phải truyền cảm hứng học tập cho học sinh để mỗi ngày các em đến trường là một niềm vui; phải xây dựng được đội ngũ giáo viên vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, trong sáng về phẩm chất đạo đức, tâm huyết và say mê với sự nghiệp “trồng người”. Đề cao trách nhiệm, kỷ cương, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
3- Đối với các em học sinh, cần phải thấm nhuần lời dạy về học tập của Bác Hồ. Trong Thư gửi học sinh cả nước nhân Ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”… Các em phải cố gắng thi đua học tập thật giỏi, không học lệch; phát triển tốt năng lực của bản thân, phấn đấu trở thành công dân toàn cầu thời đại 4.0, đó là: vừa có kiến thức nền tảng vững chắc, chuyên sâu, vừa phát triển các kỹ năng thế kỉ XXI, sáng tạo và tự chủ, biết lắng nghe và hợp tác, giỏi ngoại ngữ và giao tiếp đa văn hóa. Các em phải tự rèn luyện, trau dồi đạo đức thật tốt, phải biết kính trọng ông bà, cha mẹ, kính trọng thầy cô, thương yêu giúp đỡ bạn bè, giữ gìn vệ sinh môi trường, có tính kỷ luật cao, tham gia giữ gìn an ninh trật tự trong trường học, luôn đề cao cảnh giác, phòng chống các tệ nạn xã hội, đặc biệt là phòng, chống ma tuý xâm nhập và bạo lực học đường. Các em phải nỗ lực học tập, rèn luyện tốt để sau này trở thành chủ nhân tương lai của đất nước vừa “hồng”, vừa “chuyên” và là niềm tự hào của gia đình, dòng họ, nhà trường và quê hương Nam Định.
4- Tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các bậc phụ huynh và toàn thể nhân dân quan tâm chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Tỉnh nhà nói chung và của Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong nói riêng. UBND tỉnh chỉ đạo sớm hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án xây dựng mới Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh. Tiếp tục thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, huy động tối đa nguồn lực của toàn xã hội, tạo ra sức mạnh tổng hợp để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng công tác giáo dục, giảng dạy chất lượng cao.
5- Cấp ủy đảng, lãnh đạo Nhà trường phải thường xuyên phối hợp tốt, chăm lo công tác xây dựng Đảng, quan tâm công tác phát triển Đảng trong giáo viên, học sinh của trường; xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh; xây dựng đội ngũ thầy, cô giáo của nhà trường đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, công khai trong nhà trường; chủ động kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và khắc phục hạn chế, thiếu sót; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực trong công tác giáo dục.
Tập trung nâng cao năng lực quản lý nhà trường. Bằng tầm nhìn, tâm huyết và trí tuệ, lãnh đạo nhà trường phải xác định chiến lược phát triển nhà trường trong 5 năm, 10 năm và xa hơn nữa; thường xuyên cập nhật kiến thức lý luận hiện đại về khoa học quản lý giáo dục; đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục đảm bảo hiệu quả, chất lượng. Trong đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế, nhất là tranh thủ các chương  trình, dự án nâng cao năng lực, hỗ trợ cải tiến chương trình, phương pháp giảng dạy, đào tạo ngoại ngữ cho giáo viên và học sinh.
Tôi hoàn toàn tin tưởng với truyền thống hơn 100 năm xây dựng và phát triển, 65 năm vinh dự được mang tên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, với nhiều kinh nghiệm đã tích lũy, Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong sẽ ngày càng tiến bộ, đạt nhiều thành tích cao hơn nữa, góp phần quan trọng vào thành tích của ngành giáo dục tỉnh Nam Định là tiếp tục giữ vững thành tích trong tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển con người Việt Nam, đảm bảo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Chúc các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, các em học sinh và quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và nhiều thành công mới.
Xin trân trọng cảm ơn!
2. Một số hình ảnh của đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Lễ khai giảng năm học 2024-2025 của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.
 

Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH TWĐ, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định đánh trống khai trường trong Lễ khai giảng năm học 2024-2025


Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH TWĐ, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định tặng quà lưu niệm nhà trường trong Lễ khai giảng năm học 2024-2025


Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH TWĐ, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng CBGV nhà trường nhân Lễ khai giảng năm học 2024-2025

Cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường năm học 2024-2025