Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Phát huy truyền thống – Tiếp lửa tương lai trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học thời đại 4.0

Phát huy truyền thống – Tiếp lửa tương lai trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học thời đại 4.0

13/08/2020

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, tiền thân là Trường Thành Chung Nam Định được thành lập từ năm 1920. Trải qua 100 năm thành lập và 60 năm mang tên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, sứ mệnh lịch sử của nhà trường là phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực, quốc tế cho tỉnh Nam Định, tạo nguồn cho chiến lược bồi dưỡng nhân tài của đất nước.

Nhiều năm qua, tổ Sinh – KTNN cùng các tổ chuyên môn khác trong nhà trường đã nỗ lực phấn đấu để làm tròn trách nhiệm của mình, phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước. Những thành tích cao mà các em học sinh đạt được trong những kì thi tuyển sinh Đại học, chọn học sinh giỏi quốc gia, khu vực, quốc tế là kết quả của một quá trình dạy - học không biết mệt mỏi. Đằng sau những cái tên học sinh được vinh danh, là sự cống hiến thầm lặng của biết bao thầy cô. Đó là Tâm huyết của những người đứng trên bục giảng.
100 năm qua, với bao nhiêu thay đổi của lịch sử, tổ Sinh – KTNN vẫn giữ và phát huy những giá trị cốt lõi của các thế hệ đi trước, tiếp tục thực hiện sứ mệnh lịch sử mà nhà nước, Tỉnh Nam Định và ngôi trường 100 tuổi giao phó. Hiện nay, Tổ Sinh – KTNN với đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản, có nền tảng là chính những học sinh chuyên của trường, luôn trăn trở và tìm ra những giải pháp đạt hiệu quả cao trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi.
Từ đất học Thành Nam văn hiến, Tổ Sinh - KTNN cùng với trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã đào tạo nguồn học sinh chất lượng cho các trường đại học. Với việc giảng dạy ôn thi THPT Quốc gia, đối tượng đào tạo của Tổ là những học sinh thi khối B và tổ hợp tự nhiên. Do đặc thù của khối thi chủ yếu là các trường ĐH Y - Dược – đào tạo những bác sỹ tương lai, những năm gần đây điểm xét tuyển vào các trường này rất cao, cá biệt có năm điểm xét tuyển của trường ĐH Y Hà Nội là 29 điểm/3 môn. Điều này đòi hỏi học sinh phải làm bài trọn vẹn cả 3 môn thi. Nhiều năm qua, rất nhiều học sinh trường chuyên Lê Hồng Phong đã tự hào trở thành những sinh viên y khoa của các trường Đại học Y – Dược hàng đầu như Đại học Y Hà Nội, Học viện quân Y với điểm thi gần tuyệt đối. Làm thế nào để HS đạt được điểm 9,10?
Tổ bộ môn đã rà soát lại chương trình thi THPT QG, lồng ghép chương trình thi THPT QG vào các lớp chuyên và các lớp tự nhiên ngay từ lớp 10, 11; chú trọng rèn kỹ năng và nâng cao kiến thức. Tổ bộ môn tham mưu cho nhà trường rà soát lại các đối tượng thi THPT QG theo khối B ở các lớp, điều chỉnh nội dung, thời lượng ngay từ đầu năm học. Các giáo viên thường xuyên tự bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng về giảng dạy và ôn tập thi THPT QG để thích ứng với sự thay đổi của phương pháp và mức độ đề thi. Tổ bộ môn cũng tổ chức cho giáo viên tham gia biên soạn đề thi trong các kỳ thi của trường, Sở Giáo dục; xây dựng ma trận đề thi, đánh giá, phân tích cách thức ra đề, nội dung, cấu trúc các đề thi để nâng cao chất lượng, phân hóa tốt, rèn kỹ năng tốt, bám sát mức độ, nội dung đề thi của Bộ Giáo dục. Tổ bộ môn phân công giáo viên biên soạn các chuyên đề ôn luyện thi THPT QG, thẩm định, đánh giá các chuyên đề, đề thi trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ.
Trong những năm qua, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, với lòng khát khao cống hiến trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, Tổ Sinh – KTNN đã mang về cho nhà trường rất nhiều giải thưởng đáng tự hào. Rất nhiều giải học sinh giỏi quốc gia với nhiều giải Nhất, Nhì, Ba. Trên đấu trường Sinh học quốc tế, học sinh Lê Hồng Phong cũng đã được xướng tên cùng Quốc ca Việt Nam nhiều lần. Để có được những thành tích đó, Tổ Sinh – KTNN xác định nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ vô cùng quan trọng dù rất nhiều khó khăn nhưng cũng là môi trường tốt để giáo viên có cơ hội thể hiện khả năng chuyên môn của bản thân. Trí tuệ tập thể lại được phát huy để tìm ra các giải pháp hiệu quả.
Việc giáo viên phát hiện, đánh giá được tư chất và năng lực của học sinh có vai trò quan trọng. Trong quá trình giảng dạy, khi giáo viên đánh giá được năng lực của mỗi học sinh thì sẽ khắc phục được những mặt còn yếu và phát huy được những điểm mạnh của mỗi cá nhân. Đây chính là khâu “cá biệt hóa học sinh”. Đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi thì khâu này càng trở nên đặc biệt quan trọng, vì nó là một yếu tố quyết định sự thành bại của một đội tuyển. Vì thế, khi tuyển chọn học sinh vào đội tuyển, cần chú trọng một số điểm sau đây của học sinh: phải có quyết tâm và khả năng vượt khó, phải có năng lực phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề, có năng lực phản biện, năng lực tự học, năng lực hợp tác và sức bền thần kinh.
Giáo viên là người truyền ngọn lửa đam mê cho học trò. Đó chính là khát khao chinh phục đỉnh cao trí tuệ và sự tự tin vào chính bản thân mình; xây dựng niềm tin trong chính các em, truyền cho các em nguồn sức mạnh lớn lao để vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống. Thành công của những khóa trước cũng là động lực cho các em tự tin rằng bản thân mình sẽ làm được.
Trong quá trình giảng dạy, giáo viên chú trọng việc tổ chức các hoạt động dạy theo hướng “dạy cách học”. Một trong những yếu tố dẫn đến sự thành công trong nghề dạy học chính là người Thầy phải giải phóng được mọi tiềm năng trong học sinh. Việc tạo điều kiện cho học sinh phát hiện ra những tình huống có vấn đề, những mâu thuẫn trong nhận thức sẽ kích thích được nhu cầu khám phá của học sinh, tạo động lực cho quá trình học tập. Khi học sinh tự tìm ra câu trả lời chính là yếu tố tạo hưng phấn tìm ra đáp án cho câu hỏi tiếp theo.
Một yếu tố không kém phần quan trọng quyết định đến thành tích học tập của học sinh là phương pháp học của trò. Một học sinh giỏi trước hết phải biết cách học. Với khối lượng kiến thức khổng lồ như hiện nay, tự học là điều kiện tất yếu trên con đường thành công; giáo viên vẫn phải là người định hướng cho quá trình tự học của học sinh. Học sinh phải biết huy động kiến thức cơ sở, thu thập tài liệu, xử lí thông tin, làm việc nhóm. Việc làm này cũng giúp cho mỗi học sinh tự khẳng định bản thân trước tập thể, tự phát hiện ra những năng lực tiềm ẩn trong mỗi cá nhân. Trong các hoạt động tập thể, các thành viên sẽ kế thừa thành quả làm việc và sản phẩm trí tuệ của nhau. Mỗi học sinh sẽ có ý thức và trách nhiệm trước tập thể, học cách chia sẻ với bạn bè. Sau đó, chính các em sẽ  “Dạy cho nhau học”. Trên cơ sở nắm vững các kiến thức trong mỗi chuyên đề đã được giao chuẩn bị, mỗi học trò sẽ trở thành “Người Thầy” để có thể hướng dẫn cho những học sinh khác và ngược lại.
Phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, đào tạo nguồn học sinh chất lượng cho Quốc gia luôn là nhiệm vụ quan trọng, là sứ mệnh lịch sử của Tổ Sinh – KTNN Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Học tập là việc làm suốt đời.

Tổ Sinh – KTNN:
                 Tự hào là người con đất học Thành Nam!
                 Tự hào là thành viên của Đại gia đình Lê Hồng Phong yêu quý!
                  Nguyện học tập và cống hiến suốt đời!