Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

PHỐ XA

27/08/2016

Nhà thơ Đỗ Trung Quân từng định nghĩa rất hay về quê hương: “Quê hương là đường đi học”. Và tuổi học trò của tôi gắn với với những kỉ niệm ắp đầy trên con phố Vị Xuyên yên vắng, đủ dài để chạy một hơi, con phố nhỏ dẫn tới trường Lê gần trăm năm tuổi.

         Không sầm uất, náo nhiệt như nhiều con phố khác ở mảnh đất Thành Nam, phố Vị Xuyên khoác lên mình tấm áo rêu phong, bàng bạc màu thời gian. Hai bên đường, có những gốc bàng, gốc me trầm tư cùng năm tháng. Con phố hồn nhiên nằm giữa những dãy nhà san sát, nhỏ xinh, bao nhiêu năm chẳng đổi khác. Phố dịu dàng thoang thoảng hương hoa từ gánh hàng của cô bán hoa luôn tay vẫy nước lên rổ hoa từ ngoại thành mang vào trong phố. Phố và những mảnh đời thầm lặng nơi quán phở, hàng cơm, khi những bà bán hàng mồ hôi đầm lưng áo, nhanh tay đơm, thái cho khách vào ăn. Dòng  người ngày ngày đi về trên phố nhưng mấy ai bất chợt nhận ra cây bàng già đã sang mùa thay lá, những trái bàng chín rụng chỏng chơ buồn nơi hè phố êm êm. 
         Con phố gợi nhắc đến cô bạn cùng lớp, ngày qua ngày cùng tôi hai buổi đến trường. Con phố gần gũi, thân thương, sẻ chia với tôi mọi nỗi vui buồn. Có những sớm thu đến trường, thấy góc phố cuối đường dường như cũng chênh chao. Ai bảo heo may cứ khiến lòng người nao nao như vậy. Những buổi chiều tan học, tôi và bạn bè lại ùa ra phố như bầy sẻ non, nghiêng ngó những thức quà trên gánh hàng rong bên vệ đường đầy rẫy lá me rơi. 
         Phồ chưa kịp trở mình, bao mùa đã đi qua. Những chiếc xe lao vút qua chở bao người đi xa con phố. Rồi chúng tôi lớn lên, cũng rời xa góc phố thân thương này để đến với những thành phố khác. Song chưa khi nào quên nhắc nhở ngày về bên góc nhỏ Thành Nam…
Nhật Minh – 10 chuyên Văn