Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Sắc xuân Kinh Bắc và hành trình trải nghiệm của Đoàn nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nhân dịp 8/3

Sắc xuân Kinh Bắc và hành trình trải nghiệm của Đoàn nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nhân dịp 8/3

11/03/2023

Trong không khí phấn khởi kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ và 1983 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (8/3/1910-8/3/2023), hòa nhịp cùng với các cấp Hội LHPN trên cả nước, ngày 05/3/2023, đoàn nữ cán bộ, giáo viên, công nhân viên và khách mời trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định đã có chuyến đi trải nghiệm thiết thực, ý nghĩa, ấm áp và thú vị tại một số địa điểm tại Bắc Ninh.

Kinh Bắc từ xưa đã mang trong mình chất thơ của một xứ sở cố kính, một vùng quê giàu truyền thống văn hóa, truyền thống khoa bảng. Thời gian của quan họ là suốt bốn mùa xuân, hạ, thu, đông nhưng mùa xuân mới thực sự là mùa đẹp nhất của người quan họ. Chính vì thế, trong tiết trời tháng Ba, đoàn nữ cán bộ, giáo viên, công nhân viên và khách mời trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định đã tìm về với Kinh Bắc – Bắc Ninh để được ngập tràn sắc màu của lễ hội dân gian, cùng những làn điệu dân ca quan họ mượt mà, đằm thắm; để được sống trong kết nối yêu thương; để được giàu hơn, đẹp hơn trong tâm hồn và lối sống.

Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là Đền Bà Chúa Kho, phường Vũ Ninh thành phố Bắc Ninh - một di tích lịch sử, một đền thờ Mẫu của vùng quê kinh Bắc nổi tiếng văn hiến, lâu đời. Ấn tượng đầu tiên của đoàn về ngôi đền không phải là không gian kiến trúc cổ kính, linh thiêng mà là lịch sử, nguồn cội của ngôi đền. Ngày 12 tháng giêng năm Đinh Tỵ – 1077 quân Tống kéo quân sang xâm lược Đại Việt. Toàn dân được Lý Thường Kiệt lãnh đạo để kháng chiến chống lại quân Tống hung ác. Và chính tại ngôi làng của Bà – làng Cổ Mễ, núi Kho, Cầu Gạo… đã được chủ quân lựa chọn làm nơi đặt lương thực. Bà cùng với dân làng đã cai quản, chỉ đạo, sắp xếp, sản xuất, tiếp tế lương thực cho quân đội tại kho lương ở chiến tuyến quan trọng bên sông Như Nguyệt. Khi cuộc chiến gần như đã chiến thắng thì bà bị quân giặc giết chết trong một lần đi tiếp tế cho dân. Vua Lý khi biết tin đã vô cùng thương tiếc, nên đã phong cho bà danh hiệu Phúc Thần để nói lên những công lao to lớn, vĩ đại mà Bà đã dành cho nhân dân, cho dân tộc. Tháng Ba, tháng có ngày cả thế giới tôn vinh người phụ nữ, đoàn chúng tôi càng thấy thấm thía hơn những đóng góp của họ cho lịch sử dân tộc khi thành kính dâng hương tưởng nhớ bà.

Sau khi những phút trải nghiệm trong không gian huyền thoại của Đền Bà Chúa Kho, đoàn tiếp tục trải nghiệm không gian văn hóa lịch sử tại cụm di tích Đền Đô, phường Đình Bảng, TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Trên con đường xanh mát hàng cây của mùa xuân, trong những làn điệu quan họ nồng nàn tình tứ của những liền anh liền chị, đoàn đã dâng hương tưởng nhớ 8 vị vua triều Lý trên chính nền đất mà khi xưa vua Lý Công Uẩn đăng quang và trở lại thăm quê hương. Trong khói hương tưởng niệm, đoàn đã hòa mình vào trong không gian kiến trúc nghệ thuật đáo, cảm nhận được sự linh thiêng của một triều đại, linh khí hội tụ của đất trời qua những con người làm nên lịch sử, thấu hiểu hơn văn hóa lịch sử của một vùng quê để vững vàng hơn cho hành trình dài phía trước.


Đoàn trải nghiệm của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định tại Đền Đô

 
Hành trình trải nghiệm lại tiếp tục mở ra sau khi đoàn có một bữa trưa ấm áp, kết nối yêu thương tại không gian văn hóa và tâm linh nơi hai ngôi chủa cổ kính, lâu đời bậc nhất Việt Nam: Chùa Phật Tích và chùa Dâu. Hương hoa mộc nồng nàn, tiếng chuông chùa vang vọng, đoàn say sưa, đắm chìm vào không gian an nhiên của chốn thiền môn. Và chính nơi hành lang của ngôi chùa, trong bóng chiều đang xuống, được ngồi trò chuyện cùng nhau mỗi thầy cô trong đoàn trải nghiệm thấy lòng tĩnh tại hơn, thêm gắn bó với nhau, gắn bó với nhà trường, với nghề giáo khi tìm thấy những điểm chung trong tinh thần gắn kết yêu thương của nhà Phật, tìm thấy những điểm tựa tinh thần, tri thức và cả những gợi ý mở đường cho tương lai qua hành trình của một ngày trải nghiệm.
 
Một hành trình trải nghiệm dù chỉ gói gọn trong một ngày nhưng lại là một hành trình trải nghiệm của sự kết nối: kết nối những vùng quê, những vùng văn hóa; kết nối yêu thương giữa đồng nghiệp trong trường, giữa những con người có thể thân quen hoặc xa lạ. Những điều đó càng làm giàu hơn, đẹp hơn vẻ đẹp tâm hồn của những người cô, người chị, người em gái của mái trường Lê Hồng Phong mà còn tạo nên nguồn cảm hứng bất tận cho sự khai mở trí tâm, sáng tạo, đổi mới, trách nhiệm với công việc. Để từ đây, phái đẹp của mái trường Lê sẽ phát huy truyền thống đảm việc nhà, giỏi việc trường, thắp lửa, giữ lửa hạnh phúc nơi mỗi tổ ấm gia đình, mạnh mẽ góp phần nâng tầm cho vị trí ngôi trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trăm năm tuổi tự tin hội nhập, phát triển toàn diện.