Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Tác phẩm tham dự giải báo chí Búa Liềm vàng lần thứ IX-2024: Khơi dậy khát vọng cống hiến, tạo nguồn phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên

Tác phẩm tham dự giải báo chí Búa Liềm vàng lần thứ IX-2024: Khơi dậy khát vọng cống hiến, tạo nguồn phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên

17/09/2024

Phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên (HS, SV) có ý nghĩa quan trọng, nhằm tăng cường “sức trẻ” cho Đảng, tạo nguồn cán bộ kế cận, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, đảng viên. Trong nhiều năm qua, việc tạo nguồn phát triển đảng viên là HS, SV được các trường THPT, đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh quan tâm, qua đó vừa bổ sung lực lượng cho Đảng, vừa khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ tham gia xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

 
Đồng chí Phạm Thanh Ngọc, Bí thư Đảng ủy Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trao quyết định kết nạp đảng viên cho học sinh Nguyễn Hoàng Yến. (Ảnh do cơ sở cung cấp)


Những tín hiệu tích cực
 
          Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các cấp uỷ đảng trong tỉnh đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác quán triệt, triển khai thực hiện chủ trương của Đảng về công tác phát triển đảng viên trong HS, SV. Thông qua đó nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong HS, SV từng bước được nâng lên.
          Công tác phát triển đảng viên trong HS, SV được cấp ủy đảng các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; chủ động rà soát, đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng và đề ra kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp tạo nguồn phát triển đảng viên trong các trường học. Các tổ chức chính trị - xã hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên phấn đấu vào Đảng. Đặc biệt, cấp ủy đảng các nhà trường luôn coi trọng và phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trong công tác phát triển đảng viên; phân công Bí thư Đoàn trường, Trưởng Phòng công tác HS, SV trực tiếp phụ trách, theo dõi công tác phát triển đảng viên trong HS, SV. Các chương trình đồng hành cùng thanh niên đã duy trì, hỗ trợ thanh niên trong học tập và khởi nghiệp; các hoạt động và phong trào thi đua được quan tâm triển khai, tổ chức nhằm tạo môi trường thuận lợi để HS, SV phấn đấu, rèn luyện toàn diện. Thông qua các hoạt động, phong trào thi đua, lựa chọn đoàn viên ưu tú trong HS, SV để giới thiệu tổ chức đảng xem xét, kết nạp Đảng.
Để tạo thuận lợi phát triển Đảng trong HS, SV, các cấp ủy, tổ chức đảng đã bám sát các quy định, hướng dẫn của Trung ương và của cấp ủy cấp trên để chủ động xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn, quy trình xét kết nạp Đảng, đưa vào chương trình, kế hoạch công tác năm; lấy kết quả học tập, lao động, rèn luyện, hoạt động ngoại khóa, tham gia các phong trào thi đua, sự tín nhiệm của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tại đơn vị làm cơ sở đánh giá, xem xét kết nạp Đảng. Trung tâm chính trị cấp huyện mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới theo hướng mở, linh hoạt vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật để không làm ảnh hưởng đến việc học tập của HS, SV. Từ năm 2020 đến 2023, toàn tỉnh đã có 816 sinh viên được tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; 174 HS, SV là đảng viên dự lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới.
         Từ năm 2020 đến hết tháng 6/2024, toàn tỉnh đã có 233 HS, SV được kết nạp vào Đảng (1 HS và 232 SV). Riêng từ năm 2023 đến hết tháng 6/2024, đã kết nạp 69 HS, SV vào Đảng (trong đó: 1 HS, 68 SV).
 
 Khơi dậy khát vọng cống hiến
 
          Từ thực tế cho thấy, các tổ chức đảng có đông đảng viên là HS, SV luôn phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; phương thức lãnh đạo có nhiều đổi mới; tạo môi trường thuận lợi để HS, SV không ngừng học tập, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại, góp phần xây dựng quê hương, đất nước, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Tổ chức đảng trong các nhà trường đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên bằng nhiều hình thức tập hợp, thu hút đoàn viên thông qua các phong trào lớn, như tổ chức học tập, tìm hiểu lịch sử, địa chỉ đỏ, “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” và nhiều hoạt động có ý nghĩa xã hội như: “Hiến máu nhân đạo”, “Chiến dịch hè tình nguyện”, “Chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới”… Qua các hoạt động thực tiễn đó, nhiều HS, SV đã rèn luyện, phấn đấu và vinh dự được kết nạp vào Đảng ngay trong thời gian học tập tại trường. Tiêu biểu như các trường: Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Điều dưỡng Nam Định, Cao đẳng Sư phạm Nam Định, THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định), THPT Mỹ Tho (Ý Yên)… Đảng viên được kết nạp trong các trường đều phát huy được tính tiền phong, gương mẫu, dẫn đầu trong các phong trào thi đua, trong học tập, nghiên cứu khoa học. 
        Tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, khẩu hiệu “Sinh viên gắn liền với tình nguyện, thiện nguyện” luôn gắn bó mật thiết với sinh viên trong quá trình phấn đấu rèn luyện. Để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, các đoàn viên sinh viên phải nỗ lực phấn đấu đạt kết quả tốt các môn học và tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, hoạt động tình nguyện. Tham gia các hoạt động này không chỉ là khát vọng được cống hiến sức trẻ của mình cho đất nước, cộng đồng, được đóng góp nhiều cho xã hội. Đây cũng là môi trường thực tiễn để các em rèn luyện các kỹ năng xã hội, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, bản lĩnh chính trị. Nguyễn Tiến Thành, sinh viên lớp Đại học Chính quy 16K, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định là một sinh viên tiêu biểu trong các phong trào đó của trường. Thành chia sẻ: “Ngày 19/5/2024 là một ngày đặc biệt với em, khi em được kết nạp vào Đảng, em rất tự hào. Được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi đang là một sinh viên, em luôn tự nhắc mình cần cố gắng nhiều hơn và trách nhiệm nhiều hơn nữa trong các hoạt động của Đoàn Thanh niên và của lớp”.
        Trải qua một thời gian dài rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành trong các phong trào thi đua sôi nổi của Đoàn, của trường, Nguyễn Hoàng Yến, học sinh lớp 12 Anh 1, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (niên khóa 2021-2024) đã nỗ lực vượt bậc để làm phong phú thêm bảng thành tích của bản thân: xếp thứ 3 đầu vào chuyên Anh khóa 102; học sinh tiêu biểu trong học tập và công tác Đoàn; điểm tổng kết trung bình chung các môn học cao nhất khối lớp 10, 11 và cao nhất trường lớp 12; xếp thứ 5 tổng điểm thi tốt nghiệp THPT tỉnh Nam Định (56,5 điểm) và xếp thứ 3 tổng điểm 3 môn khối D tỉnh Nam Định (28,5 điểm). Em cũng được học bổng của Nottingham Trent University và Oncampus Aston - là 2 trong số các trường đại học nổi tiếng nhất nước Anh và thế giới, đồng thời nhận được thư mời nhập học của 5 trường đại học khác của Anh Quốc. Là lớp trưởng lớp chuyên Anh 1 niên khóa 2021-2024, Ủy viên BCH Đoàn trường, Yến cũng góp phần làm sôi nổi thêm phong trào của lớp và của Đoàn trường. Không chỉ học giỏi, Yến còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng như “Áo ấm vùng cao”, là Trưởng ban Nội dung Gen 4 CLB Lê Hồng Phong MUN... Với những nỗ lực đó, em Nguyễn Hoàng Yến đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngày 30/7, Chi bộ Ngoại ngữ - Hoá - Sinh - Thể mỹ thuộc Đảng bộ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong long trọng tổ chức lễ kết nạp Đảng cho học sinh ưu tú Nguyễn Hoàng Yến. Em chia sẻ: “Từ sự giúp đỡ tận tình của các thầy, cô giáo, sự cố gắng nỗ lực không ngừng của bản thân, em vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trở thành đảng viên giúp em có thêm ý chí nỗ lực phấn đấu học tập với ý thức chính trị mới, là động lực để cho em quyết tâm rèn luyện phát triển bản thân hơn nữa”.
        Thầy Giáp Văn Dương, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp khẳng định, nhiệm vụ phát triển đảng viên trong HS, SV rất quan trọng. Các sinh viên được kết nạp vào Đảng đều là những thanh niên ưu tú, tiêu biểu, tham gia tích cực các hoạt động mà nhà trường, các cấp, các ngành phát động và đạt được nhiều thành tích. Việc bồi dưỡng phát triển đảng viên trong sinh viên không chỉ tạo được những cá nhân điển hình, có sức lan toả, mà còn khơi dậy khát vọng cống hiến trong thế hệ trẻ, nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành những công dân có ích cho xã hội, đóng góp vào sự phát triển của nhà trường, quê hương, đất nước.
       Tuy đạt được một số kết quả nhất định, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong HS, SV hiện còn gặp không ít khó khăn. Đối với khối học sinh THPT, mặc dù có số lượng học sinh đông nhưng số đủ điều kiện, tiêu chuẩn vào Đảng chiếm tỷ lệ thấp (do liên quan đến độ tuổi); nhiều học sinh ưu tú, có thành tích học tập nổi bật, tích cực tham gia các phong trào do nhà trường tổ chức, phát động nhưng tại thời điểm xem xét kết nạp lại chưa đủ 18 tuổi. Đối với khối đại học, với chương trình đào tạo hiện nay theo tín chỉ, đa số sinh viên chủ yếu tập trung cho việc học tập để nhanh chóng hoàn thành đủ tín chỉ, giảm thời gian tham gia các hoạt động phong trào, đoàn thể dẫn đến khó khăn cho tổ chức trong việc phát hiện, bồi dưỡng rèn luyện để tạo nguồn kết nạp Đảng. Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa chú trọng việc giao chỉ tiêu kết nạp Đảng cho các chi bộ và tổ chức đoàn thể đối với đối tượng HS, SV; do đó số lượng đảng viên mới là HS, SV hàng năm kết nạp chiếm tỷ lệ thấp so với số lượng HS, SV. Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên về mục tiêu, lý tưởng của Đảng có mặt hiệu quả chưa cao; một bộ phận HS, SV trong các trường học còn hạn chế về nhận thức chính trị, chưa có động cơ tích cực để phấn đấu vào Đảng...
       Việc kết nạp đảng viên trong HS, SV chính là để khơi dậy khát vọng cống hiến từ người trẻ, lan toả tình yêu quê hương, đất nước. Để làm tốt hơn công tác phát triển Đảng trong HS, SV, bí thư cấp ủy, hiệu trưởng các trường cần nêu cao trách nhiệm hơn nữa; cấp ủy các cấp cần vào cuộc để lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về sự cần thiết của công tác phát triển Đảng viên trong HS, SV; xác định công tác phát triển đảng viên là một nhiệm vụ trong việc xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Phát động sâu rộng các phong trào với nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm, nhu cầu chính đáng của HS, SV để tạo môi trường học tập, rèn luyện, phấn đấu cho HS, SV. Từ đó có điều kiện phát hiện và lựa chọn những quần chúng thanh niên ưu tú để tiếp tục giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách, tạo nguồn cho Đảng.
Minh Thuận