Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Tạo đà tăng tốc cho năm học mới

Tạo đà tăng tốc cho năm học mới

04/09/2022

Theo tổng kết từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với Giáo dục Trung học[1], từ năm 2018, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong luôn là đơn vị dẫn đầu về kết quả kì thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông. Đặc biệt, năm học 2021-2022, điểm trung bình môn thi tốt nghiệp của toàn trường là 8,03; cao hơn so với mức trung bình chung của toàn tỉnh (7,047). Trong đó, điểm trung bình môn Toán là 8,31; môn Ngoại ngữ: 8,3, xếp thứ Nhất toàn tỉnh. Nhà trường có 45 học sinh đạt điểm 10; có 3/5 học sinh đạt điểm thi theo các khối thi truyền thống cao nhất của tỉnh Nam Định, trong đó có em Đỗ Thuỳ Chinh, học sinh lớp 12 chuyên Văn 2 có tổng điểm khối D01 đứng thứ 2 toàn quốc. Hầu hết học sinh khối 12 đã tích cực học tập, trong đó, đặc biệt khen ngợi tập thể lớp 12 chuyên Văn 1 có điểm trung bình môn Ngữ văn đạt 9,04; tập thể lớp 12 chuyên Toán 2 có điểm trung bình môn Toán đạt 8,68; Lớp 12 chuyên Địa có điểm trung bình môn Giáo dục công dân đạt 9,47; Lớp 12 chuyên Anh 2 có điểm trung bình môn Tiếng Anh là 9,34, ……


Tập thể lớp 12 Chuyên Văn 1 có điểm trung bình môn Ngữ văn đạt 9,04


Tập thể lớp 12 chuyên Toán 2 có điểm trung bình môn Toán đạt 8,68


Lớp 12 chuyên Địa có điểm trung bình môn Giáo dục công dân đạt 9,47


Lớp 12 chuyên Anh 2 có điểm trung bình môn Tiếng Anh là 9,34

Những trái ngọt từ kì thi tốt nghiệp THPT của nhà trường đã góp phần giữ vững vị trí tiên phong của nhà trường trong phong trào giáo dục toàn diện, là nền tảng vững chắc để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Lãnh đạo nhà trường, tổ chuyên môn đã có nhiều giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp của năm học 2021-2022 - tới 03 tháng học sinh chuyển sang học trực tuyến để phòng tránh dịch.

Chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch dạy học của từng môn học, từng khối lớp.
Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã linh hoạt trong việc xây dựng các kế hoạch dạy học trong từng giai đoạn. Nhà trường tận dụng “thời gian vàng” dạy trực tiếp cho học sinh để dạy kiến thức mới, bổ sung, phụ đạo những “lỗ hổng” kiến thức do học trực tuyến của học trò. Khi học trực tuyến, nhà trường bố trí thời gian học tập hợp lí, lượng môn học phù hợp để giúp học sinh tiếp thu được kiến thức, nâng cao năng lực tự học, tư duy phản biện và sáng tạo,… Sau mỗi giai đoạn học tập, các tổ chuyên môn đều rà soát, chỉnh sửa và bổ sung kịp thời kế hoạch dạy học để giúp đảm bảo yêu cầu của chương trình môn học, nâng cao chất lượng dạy học. Đây là yếu tố đầu tiên để tổ chức hoạt động dạy và học của nhà trường, tổ chuyên môn; giúp nhà trường, tổ chuyên môn đạt được mục tiêu giáo dục đề ra.

Đa dạng, linh hoạt các mô hình dạy học, các hình thức học tập.
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, biến nguy thành cơ, ban lãnh đạo nhà trường luôn có những giải pháp chiến lược để thích ứng nhanh với hoàn cảnh, nâng cao chất lượng dạy học. Việc thực hiện đề tài Khoa học Công nghệ “Nghiên cứu đề xuất mô hình dạy học kết hợp tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nam Định” đã đề xuất mô hình dạy học kết hợp trực tiếp và trực tuyến, phù hợp với điều kiện thực tế, nâng cao năng lực công nghệ thông tin của giáo viên và học sinh. Học sinh tiếp cận nhanh với việc học trực tuyến, khai thác các trang mạng xã hội học tập, các web học tập, các phần mềm học tập trực tuyến: Zoom; Teams Office 365; Google Meet;… Hiểu được mong muốn học tập của học sinh, nhà trường đã đẩy mạnh phong trào tự học, tự nghiên cứu của học sinh, kích thích tư duy phản biện và sáng tạo của học trò thông qua việc xây dựng hệ thống video bài giảng Bí quyết đạt điểm 9, 10 bài thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 gồm 12 video bài giảng ôn tập của các bộ môn thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông. Đặc biệt giai đoạn cuối của đợt ôn tập, dịch lắng, nhà trường đã tổ chức các lớp ôn thi điểm 9, 10 cho các học sinh có nhu cầu học tập theo hình thức tự nguyện. Sự tham gia nhiệt tình, say mê của học trò thể hiện niềm khao khát sự học, khát vọng được vươn tới những đỉnh cao của tri thức, khẳng định năng lực học tập vượt trội của học sinh trường chuyên. Kết quả thi Tốt nghiệp THPT năm 2022 là minh chứng cho trí tuệ, tầm vóc và khát vọng của một thế hệ học sinh Lê Hồng Phong thời hiện đại.




Các video ôn tập giúp học sinh tự học, tự nghiên cứu do các thầy cô giáo trường THPT tổ chức xây dựng.

 
Quả ngọt trái sai đều thấm công của người vun trồng, thành tích ngày hôm nay của các em không chỉ là kết quả của sự nỗ lực tự thân mà được chắt chiu từ trí tuệ, tâm huyết, sự tận tuỵ của người thầy người cô hằng ngày trên bục giảng, trong từng bài học. Sức mạnh đoàn kết, nhất trí của đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường đã góp phần làm nên những thành tích rực rỡ của mái trường Lê Hồng Phong trong thời gian qua.

Một năm học mới đang đến rất gần, những chiến lược mới được hoạch định, những mục tiêu đang được viết lên bằng nhiều tin yêu và kì vọng. Năm học 2021-2022 khép lại với những tín hiệu vui, năm học 2022-2023 mở ra với khát khao và động lực, hội nhập khu vực, vươn tầm thế giới./.
 
[1] Báo cáo tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 giáo dục trung học của Sở GD&ĐT;