Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Tháng Năm nhớ Bác...

Tháng Năm nhớ Bác...

18/05/2021

Tháng Năm về với bao xúc cảm bồi hồi, xao xuyến. Có nỗi bâng khuâng khi phượng vĩ đỏ thắm, bằng lăng nhuộm tím góc sân trường, nhắc mùa thi, mùa tri ân gần tới; có nỗi niềm nhớ nhung, âu lo vì dịch bệnh covid khiến sân trường vắng tiếng học trò trong trẻo mỗi sớm mai... Và tháng Năm về, lòng ta lại tưởng nhớ và hân hoan đón chào, mừng 131 năm ngày sinh của chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu (19/05/1890-19/05/2021)

 

Chân dung và lời dạy của Bác tại nhà A – Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định
 
Với người dân Việt Nam, 19/5 là ngày có ý nghĩa vô cùng lớn lao, đó là ngày sinh ra một con người vĩ đại của dân tộc: Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng; người cha già thân thương, tôn kính của toàn dân. Bởi vậy, ngày sinh nhật Bác luôn là dịp để mỗi chúng ta bày tỏ tình cảm; lòng biết ơn sâu sắc tới Bác Hồ kính yêu. Dù ở bất kỳ thế hệ nào, người Việt vẫn luôn nhớ tới những công lao; sự hy sinh to lớn của Bác đã mang lại độc lập cho dân tộc; Tự do cho nhân dân; Hạnh phúc cho mọi người.
 
Lãnh tụ Hồ Chí Minh là một biểu tượng ngời sáng về đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Người không chỉ đấu tranh, mưu cầu cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân mà còn để lại cho các thế hệ sau một di sản tinh thần vô cùng quý báu, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 
Tại ngôi trường trăm tuổi – trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định, những lời Bác dạy luôn hiển hiện mọi nơi và trong tâm hồn của bao thế hệ thầy và trò nhà trường. Đó là lời thơ “Nghe tiếng giã gạo” với nét chữ đỏ thắm trên bức tường vàng  thân thương: 
“Gạo đem vào giã bao đau đớn
Gạo giã xong rồi trắng tựa bông
Sống ở trên đời người cùng vậy
Gian nan, rèn luyện mới thành công”
Bài thơ có ý nghĩa như một phương châm sống, hun đúc nghị lực, phấn đấu trong học tập, rèn luyện, cống hiến của bao thế hệ. Có nhà phân tích đã từng viết: triết lý sống ở đây thật giản đơn, nhưng có sức sống, sức lan truyền mạnh mẽ là bởi Người đã tự rút ra từ cuộc đời sôi nổi, cao đẹp và thật giàu ý nghĩa của chính mình.

Bài thơ “Nghe tiếng giã gạo” của Bác tại nhà B – Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định
 
Song hành với lời thơ đi cùng năm tháng ấy là lời Bác nhắn gửi đến các thế hệ học sinh: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em” (trích trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa”, ngày 15-9-1945). Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công đã đưa dân tộc Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập, tự do. Tuy nhiên, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng khẳng định, thành quả đó mới chỉ là những cơ sở nền móng đầu tiên; để độc lập, tự do thực sự vững bền, để nhân dân thực sự cảm nhận được giá trị của độc lập, tự do, Đảng, chính phủ và nhân dân Việt Nam phải tiếp tục nỗ lực vươn lên, xây dựng đất nước thành một quốc gia giàu mạnh, có nền kinh tế tri thức phát triển cao; xã hội dân chủ, công bằng, văn minh cùng tiềm lực quốc phòng hùng mạnh... Để có được điều đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh mong mỏi các thế hệ tương lai của Việt Nam đang được cắp sách đến trường phải không ngừng cố gắng học tập, rèn luyện, có đủ khả năng đưa đất nước sánh vai với các cường quốc trên thế giới.
 
Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thế hệ thầy cô và học sinh trường Lê Hồng Phong không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, trưởng thành cả về phẩm chất, năng lực để trở thành người có “tâm, tài” đóng góp vào sự nghiệp giành độc lập, toàn vẹn Tổ quốc trước đây và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay.


Lời dạy của Bác tại nhà C – Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định
 
Sáng tháng Năm nhớ về Bác với bao cảm xúc tưởng nhớ và tri ân, xin được kết thúc bài viết bằng hai câu thơ nổi tiếng của nhà thơ Tố Hữu: 
“Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn
Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi…”.
Lời thơ ấy đã nói lên tình cảm và nguyện ước của mỗi chúng ta. Đó cũng chính là lời nhắn nhủ, nhắc nhở mỗi con người, thế hệ trẻ hôm nay cần tu dưỡng, rèn luyện để xứng đáng với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
- Trần Công Hưng -