TỔNG KẾT CUỘC THI SÁNG TẠO KHOA HỌC KĨ THUẬT CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2014-2015
17/10/2014Để lựa chọn các đề tài xuất sắc dự thi sáng tạo khoa học kĩ thuật cấp tỉnh năm 2014 , Ban giám hiệu trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã phát động cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật cấp trường.
Có tất cả 90 đề tài dự thi, tập trung
vào 3 lĩnh vực: khoa học xã hội và hành vi, điện – cơ khí, năng lượng – vận tải,
sinh học và môi trường. Trong đó có 10 đề tài đã được lựa chọn để báo cáo trước
hội đồng giám khảo. So với năm ngoái, số lượng các đề tài đăng kí dự thi năm
nay nhiều hơn. Phần lớn đề tài dự thi năm nay thuộc về khối 10, 11, chứng tỏ
các em đã mạnh dạn, tự tin khi làm quen với khoa học ứng dụng. Được sự quan
tâm, hướng dẫn sát sao của các thầy cô chủ nhiệm, có những lớp đã phân nhóm học
sinh để nghiên cứu, và đăng kí nhiều đề tài, tiêu biểu là lớp 10 Văn 2, 11 Văn
1, 10A1.
Đối với các đề tài thuộc lĩnh vực
khoa học xã hội và hành vi: Tín hiệu đáng mừng
là các em đã quan sát các hiện tượng cuộc sống, quan tâm đến những vấn đề bức
thiết xung quanh, để tìm kiếm các giải pháp khắc phục, từ đó xây dựng các ý tưởng
từ chính cơ sở lí thuyết mà các em học hàng ngày. Tiêu biểu là đề tài Một số biện pháp giảm thiểu hành vi gây xung
đột khi xảy ra va chạm giao thông đường bộ- 11 Văn 1, Giới trẻ và thần tượng –
10 A2. Có những đề tài tập trung giải quyết những khó khăn mà học sinh
đang gặp phải, như Sử dụng hợp lí quỹ thời
gian để nâng cao hiệu quả học tập của học sinh THPT – 11 Sử , Sự vô cảm của giới
trẻ hiện nay – 10 Anh1, Áp lực đối với học sinh THPT – từ thực trạng đến giải
pháp-11Văn 1, Văn hóa ứng xử của học sinh- 12 Sử. Vấn đề làm thế nào để nâng cao chất lượng học
tập các bộ môn – đặc biệt là môn ngoại ngữ cũng được các em quan tâm nhiều: 11
Địa, 11 Pháp, 10 Địa, 12 Anh1. Tuy nhiên nhiều lớp chưa nắm được tinh thần, yêu
cầu của cuộc thi, dẫn đến lựa chọn đề tài chung chung, hoặc quá rộng, hoặc đơn
thuần ghi chép lại những tài liệu tâm lí-xã hội mà chưa đề xuất giải pháp gì mới.
Đại diện nhóm tác giả lớp 10 chuyên Hóa băn khoăn về giải pháp xử lí
rác thải
Ở lĩnh vực Sinh học và môi trường:
Các đề tài đã thể hiện sự quan tâm của các em đến môi trường sống, gia tăng
năng suất cây trồng trong nông nghiệp, cải thiện chất lượng sản phẩm trong công
nghiệp thực phẩm. Nội dung được chuẩn bị tương đối chu đáo, trình bày rõ ràng. Tuy
nhiên các đề tài còn nặng về lí thuyết, giải pháp chưa thật cụ thể, chưa xác định
đầy đủ các khó khăn gặp phải trong thực tế nên khả năng thực hiện chưa cao.
Nhóm học sinh lớp 11 chuyên Sinh thuyết trình đề tài
Các đề tài thuộc hai lĩnh vực điện –
cơ khí và lĩnh vực năng lượng – vận tải có rất nhiều ý tưởng hay, xuất phát từ
các nhu cầu cuộc sống tuy nhiên khả năng thực hiện còn hạn chế hoặc giải pháp
chưa rõ ràng như “Chế tạo bút thông minh”
hay “Chuồng chăn nuôi thông minh”. Một
số đề tài khác có sự đầu tư nghiên cứu kĩ càng và cũng đã bước đầu giải pháp thực
hiện như “Hệ thống cảnh báo sạt lở đất” –
11Lí, “Hệ thống lọc nước biển” – 12 Lí. Do điều kiện thời gian và cơ sở vật
chất nên các đề tài đều chưa có sản phẩm cụ thể. Do vậy, các em cần chủ động thực
hiện đề tài sớm hơn để có kết quả nghiên cứu cụ thể hơn.
Nhóm tác giả lớp 10 Sinh thuyết phục ban giám khảo bằng những đề xuất
khả thi
Trên tinh thần động viên, khuyến
khích sự sáng tạo của các em, hội đồng giám khảo đã thống nhất kết quả thi sáng
tạo KHKT cấp trường năm 2014-2015 như sau:
STT |
TÁC GIẢ |
LĨNH VỰC |
GIẢI |
1 |
Nguyễn Khánh Chi – 10 Hóa |
Sinh học và môi trường |
NHÌ |
2 |
Phạm Ngọc |
Điện và cơ khí |
BA |
3 |
Lớp 10 Văn 2 |
Khoa học xã hội và hành vi |
BA |
4 |
Nguyễn Hữu Hiếu-11 lý |
Điện và cơ khí |
BA |
5 |
Trần Việt Hoàng -11 Tin, Hoàng Đỗ Thùy Trang, Nguyễn Thị Hiền Lương-11
Văn1 |
Khoa học xã hội và hành vi |
KK |
6 |
Trần Thị Thu Hà – 11 Sử |
Khoa học xã hội và hành vi |
KK |
7 |
Lớp 10 Văn1 |
Điện và cơ khí |
KK |
8 |
Hoàng Hoài An, Đỗ Mạnh Cầm, Vũ Thành Chương, Đỗ Hoàng Dương – 10 Hóa |
Sinh học và môi trường |
KK |
9 |
Trịnh Trần Minh Hoàng, Nguyễn Thùy Chi, Bùi Quỳnh Hương, Lê Thảo Chi -11 Sinh |
Sinh học và môi trường |
KK |
10 |
Lê Trường Giang, Phạm Hương Giang, Nguyễn Đức Hoàng – 12 Toán2 |
Sinh học và môi trường |
KK |
Hi vọng, cuộc thi sẽ là động lực để các em tiếp tục phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc ứng dụng lí thuyết khoa học vào đời sống hàng ngày
Tin liên quan
- Đón đoàn công tác của Đại sứ Vương quốc Anh và Bắc Ai – len thăm và làm việc tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định
- Thầy Nguyễn Văn Huyên- Người “kiến tạo” những tấm Huy chương
- Gặp gỡ, chúc mừng đồng chí Bùi Thị Bích Phượng – Nguyên giáo viên môn Tiếng Anh nghỉ hưu hưởng chế độ bảo hiểm xã hội
- Thầy trò trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được vinh danh, trao thưởng
- Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đạt kết quả xuất sắc tại Hội thi Giai điệu tuổi hồng tỉnh Nam Định năm 2024