Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Trần Nhật Minh, CHS chuyên toán THPT Chuyên Lê Hồng Phong (2017-2020), huy chương Đồng Toán học Quốc tế 2020 nhận giải thưởng Lê Văn Thiêm năm 2021

Trần Nhật Minh, CHS chuyên toán THPT Chuyên Lê Hồng Phong (2017-2020), huy chương Đồng Toán học Quốc tế 2020 nhận giải thưởng Lê Văn Thiêm năm 2021

06/05/2021

Đoạt huy chương Đồng trong cuộc thi Olympic Toán học Quốc tế năm 2020, Trần Nhật Minh (cựu học sinh chuyên toán 2017-2020), hiện đang là sinh viên khóa 65 Cử nhân khoa học tài năng, ngành Toán học (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học quốc gia Hà Nội) đã vinh dự được nhận giải thưởng Lê Văn Thiêm năm 2021 do Hội Toán học Việt Nam trao tặng.

 
Trần Nhật Minh (đứng thứ 3 từ trái sang) trong buổi lễ trao tặng giải thưởng Lê Văn Thiêm
1. Giải thưởng Lê Văn Thiêm.
Giải thưởng Lê Văn Thiêm mang tên một nhà Toán học nổi tiếng, đã có những đóng góp lớn trong nghiên cứu và ứng dụng toán học. Giáo sư Lê Văn Thiêm (1918-1991) là Chủ tịch đầu tiên của Hội toán học Việt Nam. Ông là người Thầy của nhiều thế hệ các nhà toán học Việt Nam, là một trong những người đặt nền móng cho nền giáo dục đại học ở nước ta. Giáo sư Lê Văn Thiêm luôn giành sự quan tâm đặc biệt đến việc giảng dạy toán học ở các trường phổ thông. Ông là một trong những người sáng lập hệ thống phổ thông chuyên toán và báo Toán học và Tuổi trẻ; được Nhà nước tặng Huân chương độc lập hạng nhất và Giải thưởng Hồ Chí Minh.
Giải thưởng Lê Văn Thiêm do Hội toán học Việt nam đặt ra nhằm góp phần ghi nhận những thành tích xuất sắc của những thầy giáo và học sinh phổ thông đã khắc phục khó khăn để dạy toán và học toán giỏi, động viên học sinh đi sâu vào môn học có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển lâu dài của nền khoa học nước nhà. Giải thưởng Lê Văn Thiêm cũng là sự ghi nhận công lao của Giáo sư Lê Văn Thiêm, một nhà toán học lớn, một người thầy đã hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. 

Giải thường Lê Văn Thiêm đã trao tặng cho Trần Nhật Minh
2. Trần Nhật Minh và niềm đam mê Toán học.
Từ nhỏ, Trần Nhật Minh đã có ước mơ trở thành nhà toán học đi sâu nghiên cứu về các thuật toán. Mong muốn được sống với đam mê của mình, Minh không ngừng học tập chăm chỉ và hăng say nghiên cứu đa dạng các bài tập lớn, nhỏ, đơn giản đến phức tạp. Bạn đã từng tâm sự: “Để tìm ra chìa khóa của vấn đề, em không ngừng học hỏi các kiến thức từ thầy cô, đọc thêm các loại sách bổ trợ để tìm ra đáp án cuối cùng, đôi khi trao đổi với các bạn có cùng sở thích với mình cũng là một ý tưởng hay vì sẽ khám phá ra nhiều cách làm khác nhau”.
 Từ niềm đam mê với những con số, khi học tập tại trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nhật Minh đã nỗ lực hết mình và đạt được nhiều thành tích như: là thành viên đội  tuyển HSGQG ngày từ khi là học sinh lớp 11 và đoạt giải Ba kì thi chọn HSGQG Toán học năm học 2018-2019, giải Nhất kì thi chọn HSGQG năm 2019-2020 và trở thành thành viên chính thức của đội tuyển Quốc gia thi học sinh giỏi Olimpic Quốc tế năm 2020, và đoạt Huy chương Đồng Olympic Toán học năm 2020. Ngày 08/01/2021 tại Hà Nội, trong buổi lễ tuyên dương những học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020, Trần Nhật Minh vinh dự được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng chính phủ.
 
Trần Nhật Minh được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng chính phủ
 
Với thành tích học tập xuất sắc đó, Nhật Minh là một trong 6 sinh viên được tuyển thẳng của Khoa Toán-Cơ-Tin học. Theo lời PGS, TS. Phó Đức Tài, Trưởng Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường ĐH KHTN, ĐHQG Hà Nội (Thầy cũng là người cung cấp thông tin cho bài viết này) chia sẻ: “Trần Nhật Minh là một tài năng trẻ, trở thành niềm tự hào của Khoa Toán-Cơ-Tin học”. Ngày 25/02/2021, Trần Nhật Minh chính thức được Hội Toán học Việt Nam trao tặng giải thưởng Lê Văn Thiêm về Huy chương đồng Olympic Toán học quốc tế.
Tháng 10 năm 2020, khi  là cậu học sinh vừa mới tốt nghiệp, trong lần trở lại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, đứng trước thầy cô, bạn bè và hơn 1600 học sinh, Nhật Minh đã nói về dự định của mình: “Chặng đường tiếp theo, em sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê với Toán học tại trường ĐHKHTN - ĐHQG Hà Nội. Em xin hứa sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình, luôn tự học, tự nghiên cứu và phát huy tốt nhất những kiến thức đã có được trong thời gian học tại mái trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Và em xin hứa sẽ luôn đồng hành với các em học sinh chuyên Toán trong những chặng đường phía trước, được chia sẻ, giúp đỡ và hỗ trợ các em học sinh trong quá trình học tập môn chuyên”.




 
 Trần Nhật Minh trong buổi lễ chúc mừng tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, sau khi đạt Huy chương Đồng Olympic Quốc tế 2020.
 
Một trong những dự định đó nay đã trở thành hiện thực. Chúc Trần Nhật Minh tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích rực rỡ trên hành trình theo đuổi đam mê Toán học và có những đóng góp xuất sắc cho nền Toán học nước nhà.