Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Văn hóa đọc

Trang chủ Văn hóa đọc Nhiều hoạt động ý nghĩa của thầy và trò trường THPT chuyên Lê Hồng Phong hưởng ứng ngày Sách Việt Nam 21/4 và ngày Sách Thế giới 23/4

Nhiều hoạt động ý nghĩa của thầy và trò trường THPT chuyên Lê Hồng Phong hưởng ứng ngày Sách Việt Nam 21/4 và ngày Sách Thế giới 23/4

23/04/2021

Nhằm nâng cao nhận thức về văn hóa đọc, khơi dậy lòng yêu đọc sách và hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách trong học sinh nhà trường; hưởng ứng ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 và ngày Sách thế giới với hình thức thiết thực, hiệu quả, thầy và trò trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã tiến hành nhiều hoạt động ý nghĩa cùng những trang sách.

 “Duyên dáng bên trang sách” hưởng ứng ngày Sách Việt Nam và ngày Sách thế giới của đoàn viên Chi đoàn giáo viên
Là những người thầy dẫn lối các em học sinh vào chân trời tri thức, thầy cô trong Chi đoàn giáo viên là những người rất hiểu vai trò dẫn lối của Sách. Với tình yêu sách và mong muốn lan tỏa tình yêu sách đến với các em học sinh, mỗi thầy cô trong Chi đoàn giáo viên đã sáng tạo trong chụp ảnh bên cuốn sách yêu thích kèm một đoạn ngắn cảm nhận cuốn sách hoặc chia sẻ thú vui đọc sách.
Một số hình ảnh đẹp của thầy cô chúng mình bên trang sách.
Hình ảnh bên trang sách của thầy Đặng Trung Kiên - lãnh đội Học sinh giỏi Quốc gia môn Tin học. “Khi đọc sách,tôi cảm thấy lạc vào một thế giới khác,thế giới ấy xoay quanh tôi,thế giới của trí tuệ,cảm xúc và nhân văn của con người.” Thầy rất yêu máy tính và thầy cũng rất yêu sách các bạn nhé!
Hình ảnh cô Đào Thị Hồng Quyên – giáo viên Sinh học bên trang sách. Không gian rộng mở cho cô rất nhiều ý tưởng STEM thú vị. Bạn nào yêu sách và STEM hãy về đội của cô nhé!
Hình ảnh cô Nguyễn Thu Trang và thầy Trịnh Phương Dũng bên trang sách về trường Lê. Chắc hẳn thầy cô đang ngầm nhắn nhủ các em: yêu sách, yêu trường lại yêu thầy cô dạy Lý thì về đội thầy cô nhé!
Hình ảnh cuốn sách yêu thích của cô Nguyễn Vũ Thùy Linh – Giáo viên Tiếng Anh. Bên sách để cảm nhận “Tự do không âu lo”. Yêu sách, muốn đến những giờ học tiếng Anh vui nhộn thì về đội của cô nhé!
Hình ảnh cô Phạm Thùy Linh - Giáo viên Sinh học bên trang sách. Một trong những nhà giáo trẻ mới tinh của trường Lê rất tâm huyết. Yêu sách, mến cô và mong chờ những giờ Sinh học tuyệt vời thì về đội của cô nhé!
Hình ảnh cô Trần Vũ Minh Hiền - Giáo viên Vật lý bên trang sách. Đến với cuốn sách cô đã tìm được ý nghĩa của tình yêu và khát vọng thành công. Yêu sách, mến cô và cũng yêu môn Vật lý thì mau mau về đội của cô nhé!
 
Hình ảnh cô Nguyễn Thị Ngát - giáo viên Hóa học và cô Đỗ Thị Thảo – giáo viên Kĩ thuật công nghiệp bên trang sách yêu thích. Khi có chung đam mê trong đó có đọc sách, ta rất dễ tìm được bạn tri âm. Yêu sách, mến các cô thì hãy về đội của các cô nhé!


















“Tuần lễ thư viện và cùng đọc sách” của học sinh khối 10
Rất khó để hình thành một thói quen và cũng không dễ dàng bước chân ta đưa mình đến lối quen mang tên “thư viện” khi còn nhiều thú vui khác. Nhưng “vào khoảnh khắc mà chúng ta quyết thuyết phục đứa trẻ, bất cứ đứa trẻ nào, bước qua bậc thềm ấy, bậc thềm màu nhiệm dẫn vào thư viện, ta thay đổi cuộc sống của nó mãi mãi, theo cách tốt đẹp hơn” (Barack Obama).
Xuất phát từ mục đích giúp lan tỏa tình yêu sách đến học sinh, phỏng theo sinh hoạt của trường học Nhật Bản nhằm định hướng cho học sinh kĩ năng sử dụng thư viện và phòng đọc, là hành trang để học trường Đại học, cao đẳng, nghề nơi đòi hỏi cao về khả năng tiếp cận tài liệu và thư viện, Đoàn trường phối kết hợp cùng Câu lạc bộ sách đã tổ chức hoạt động “Tuần lễ thư viện và cùng đọc sách” cho học sinh khối 10. Vào mỗi buổi chiều trong tháng 4, các em học sinhkhối 10 đã tìm hiểu hoạt động của thư viện trường, phòng đọc câu lạc bộ Sách, phòng sinh hoạt chung khu Nội trú; cùng đọc sách; giao lưu về sách thông qua hoạt động tập thể; đóng góp ý kiến hoàn thiện không gian đọc của nhà trường.
            Một số hình ảnh thú vị của “Tuần lễ thư viện và cùng đọc sách”




 

Chia sẻ về cuốn sách yêu thích” của học sinh khối 11
Đọc sách là niềm vui. Chia sẻ cuốn sách yêu thích để tìm thêm những người bạn chung sở thích cũng là điều đáng khuyến khích trong dịp hướng tới ngày Sách Việt Nam và ngày Sách thế giới năm nay.
Các em học sinh khối 11 đã có hoạt động ý nghĩa là chia sẻ cảm nhận về cuốn sách yêu thích đến các bạn trong toàn trường.
Chúng ta cùng đọc một bài cảm nhận sâu sắc của một em học sinh lớp 11 Anh 2  nhé.
Hình ảnh tác giả bài cảm nhận ở góc học tập trong khu Nội trú
Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ
Có một câu slogan trên kênh HTV3 mà tôi rất tâm đắc : HTV3-dám ước mơ, dám thực hiện. Câu nói đó đã gieo vào trong  lòng tôi vô vàn những khát vọng nảy nở, những hoạch định hứa hẹn cho tương lai. Nhưng đâu ai ngờ được, tôi đánh mất dần cơ hội cho bản thân mình chỉ bởi sự trì hoãn và thói quen hưởng lạc của bản thân. Cho đến một ngày, có một quyển sách đã đưa cuộc đời tôi về đúng quỹ đạo nên có của nó. Đó chính là cuốn “ Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ”
Đã bao giờ bạn thắc mắc tự hỏi, không biết những năm tháng không biết nên làm gì, nên sống như thế nào? Và có bao giờ bạn nhìn những người thành đạt xung quanh, rồi soi lại mình và tự hỏi, sao trên đời lại có một kẻ vô dụng như mình?
Bạn luôn luôn ngưỡng mộ những người thành công, giàu có mà thậm chí bạn thầm nghĩ ”giá như mình sinh ra trong một gia đình giàu có thì tốt biết mấy”, ”giá như mình sinh ra đã giỏi…”,…. hàng vạn từ ”giá như” nối tiếp trong đầu bạn và đáp lại chỉ là cái tặc lưỡi cho qua.
Nhưng bạn ơi, mỗi người sinh ratrên đời đều có giá trị riêng, và nhiệm vụ của bạn là phải khai thác hết những giá trị đó của bản thân trước khi tuổi trẻ của mình cạn hết.
Trong độ thanh xuân phơi phới ngày ấy, bạn không dám mạo hiểm, không dám thử sức, không dám nỗ lực trong học tập,không chịu phấn đấu trong công việc, không nói lên được những ước mơ của bản thân. Thật tiếc là bạn không thể cố gắng để đạt được nó, trong khi bạn cứ mãi chìm đắm trong những cuộc vui với bè bạn, những buổi tiệc đông người, những buổi đi chơi đi sớm về khuya cùng hội nhóm. Bạn ganh ghét với những ai giỏi hơn bạn, ghét những ai giàu có và xinh đẹp hơn bạn, vậy thì tại sao bạn lại chấp nhận một cuộc sống an nhàn như hiện tại? Tại sao bạn không chịu cố gắng để được hưởng những thành quả ngọt ngào như họ? Phải chăng bạn sợ thất bại sao?
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là tự cho mình nghĩ rằng bản thân có rất rất nhiều thời gian. Thời gian là vô hạn nhưng nó là vô giá, không có một cái giá nào đủ trả để bạn có thêm thời gian. Một ngày có 24 giờ và ai cũng có một khoảng thời gian như nhau, cũng chẳng có chuyện bạn dùng tiền để mua thêm giờ cả. Bạn không thể sở hữu nó nhưng bạn có thể sử dụng nó vào rất nhiều việc có ích và ngược lại nếu như bạn không quý trọng thời gian thì bạn đã để nó trôi qua một cách lãng phí. Thế nên, bạn à: Đừng lựa chọn an nhà khi còn trẻ. Đó là thông điệp mà tôi muốn gửi đến các bạn, cũng là tên của một cuốn sách mà tôi sắp giới thiệu đến các bạn ngay sau đây. “Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ” – Cảnh Thiên.
Trong lúc bạn ngồi lướt facebook, zalo, instagram, ngủ sướng, shoping, hẹn hò … thì những người khác đang phải vật lộn với cuộc sống, cũng có những người phải nằm trên giường bệnh đau đớn quằn quại sau những đợt xạ trị, cũng có những người phải đi kiếm từng miếng cơm manh áo để sống qua ngày, và cũng có những con người thầm lặng, hy sinh để bảo vệ Tổ Quốc. Vậy cách sử dụng thời gian của bạn đã hợp lý chưa? Nếu bạn còn băn khoăn và đang hỗn độn với cả mớ suy nghĩ thì đây, cuốn sách ”Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ” này sẽ giải mã những thắc mắc của bạn.
Chúng ta chỉ nhìn thấy và ngưỡng mộ những người thành công với lớp vỏ hào nhoáng của họ mà không biết rằng họ đã chịu những thất bại, những khó khăn, gian khổ ra sao giống như việc bạn thấy chú vịt bơi thong dong trên mặt nước nhưng thực chất chân vịt hoạt động một cách mạnh mẽ đến nhường nào để chú ta có thể nổi và di chuyển được. Thực tế, Bạn cho đi những gì thì bạn sẽ lại gặt hái được nhiều thành quả ngọt ngào gấp mấy lần vậy, chỉ có sự cố gắng mãi là tiêu chuẩn để bạn đạt được thành công mà thôi.
Khi dần đánh mất đi ước mơ của mình trong những tháng ngày tẻ nhạt, bạn cần phải biết ước mơ vẫn còn tồn tại ở đâu đó, nhưng đã có bao giờ bạn bắt tay vào thực hiện nó không? Bạn có từng nghĩ rằng những ước mơ hồinhỏ của mình thật cao xa, mơ mộng hão huyền, và bây giờ nghĩ lại thì thấy nực cười biết bao? Khi trưởng thành, những ước mơ đó đã bị rất nhiều thứ chi phối, mất đi những thứ hào quang lung linh vốn có?
Thật vậy, đây là cuốn sách đã kéo tôi ra khỏi bước trượt dài để đi tìm bản ngã thật của mình. Mong rằng với cuốn sách này, bạn cũng có thể trả lời được câu hỏi :’Tôi là ai?’như tôi đã và đang thực hiện.”
Tháng 4 sắp qua, ngày Sách Việt Nam và ngày Sách thế giới cũng đi qua. Nhưng, điều đọng lại trong thầy và trò trường Lê là cháy hơn tình yêu với sách. Và cùng những trang sách và nhiệt huyết dạy và học của thầy và trò nhà trường, chúng ta có thể đặt niềm tin vào sự phát triển của ngôi trường trong khoảng thời gian tiếp theo. Và chúng ta cũng nhắc cái hẹn cùng Sách vào tháng 4 năm tới các bạn nhé!