Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Sáng tác văn học

Trang chủ Sáng tác văn học Nghĩ cùng khóa 100

Nghĩ cùng khóa 100

29/12/2019

Khóa 100, một thứ trang sức hay một dấu ấn thế hệ? Khóa 100, tôi thích con số tròn trịa đó hay tôi muốn làm nó viên mãn?

NGHĨ CÙNG KHÓA 100
          Khóa 100, một thứ trang sức hay một dấu ấn thế hệ?
          Khóa 100, tôi thích con số tròn trịa đó hay tôi muốn làm nó viên mãn?
          Phải qua hàng triệu, hàng triệu năm bông hoa mới biết nở, con chim mới biết hót, con cá mới biết bơi, con người có được một trái tim biết vui, biết buồn. Phải qua hàng ngàn lần thí nghiệm với biết bao nhiêu chất khác nhau, Edison mới làm thành chiếc bóng đèn điện thắp sáng cả thế giới. Mỗi bước tiến của sinh giới, xã hội luôn là trùng trùng những sự lựa chọn gắt gao và chưa bao giờ thôi khắc nghiệt. Điều đó càng đúng hơn với hành trình trưởng thành, hoàn thiện bản thân của mỗi con người.
          Hiểu như thế, mới thấy mỗi chúng ta là một điều kì diệu, sự có mặt của mỗi chúng ta ở ngôi trường 100 tuổi này càng kì diệu hơn.
          Hiểu như thế, chúng ta mới thấy rằng, hôm nay, chúng ta đến đây không phải để sống nhạt nhẽo, vô nghĩa, sống hời hợt và cầu may, thỏa mãn và ích kỉ.
          Hiểu như thế, ta mới thấy cần thiết bao nhiêu việc xác lập được những giá trị sống cho bản thân, giá trị mới cho ngôi trường mà chúng ta hằng yêu quý, xác lập tầm vóc lớn hơn cho thế hệ, và điều đó là không giới hạn, không mệt mỏi.
          Lịch sử 100 năm, là để tự hào chứ không phải để tự mãn. Truyền thống 100 năm, là để phát huy chứ không phải để nô lệ !
          Có thể, ta còn hoài nghi về cái gọi là số mệnh, nhưng sứ mệnh là một điều xác tín. Sứ mệnh của bạn với cuộc đời là gì? Và sứ mệnh của bạn ở ngôi trường 100 tuổi này là ở đâu? Bạn có phải một thành tựu, một bước tiến của nhà trường? Lịch sử nhà trường đã lựa chọn, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời?
          Nhưng bạn cần nhớ, mọi đức hạnh nằm trong hành động!
Thầy giáo Phạm Bá Quyết

TÔI SẼ LÀ NGÔI SAO THỨ MỘT TRĂM
          Lê Hồng Phong là cái tên không chỉ khiến tôi mà còn cả những bạn bè tôi đều ánh lên niềm khát khao khi nghe nhắc tới. Với một học sinh trường huyện như tôi, Lê Hồng Phong là thứ gì đó thật xa vời, tỏa sáng lấp lánh như những vì sao đầy mê hoặc nhưng rất khó để chạm tay tới được. Mỗi năm trôi qua tôi vẫn một lòng dành tình yêu cho Lê, cho con số 100 tròn trịa mà tôi đang cố gắng đến gần hơn mỗi ngày. Những ngày cuối cùng vùi đầu ôn cố, những giây phút căng thẳng trong phòng thi hay những ngày đằng đẵng chờ kết quả tôi đều tâm niệm “Mình đã cố gắng hết sức rồi !”
Vào một ngày hạ đầy nắng, tôi sung sướng gửi vào gió một thông điệp nhỏ, để gió mang nó đi thật xa, len lỏi vào những đám mây nhuốm sắc vàng bồng bềnh kia rằng: “Chỉ cần có đủ đam mê, khoảng cách giữa những vì sao và phòng ngủ nhà bạn sẽ chỉ vừa một tầm tay với mà thôi”. Tôi đã là K100 - Lê Hồng Phong.
Được trở thành K100 của trường là niềm vinh dự, hạnh phúc và cũng là thử thách lớn lao. Ngôi trường đặc biệt với những bạn bè, các anh chị khóa trên, những cựu học sinh, những thầy cô giáo và những trang lịch sử đặc biệt sẽ tiếp tục là những vì sao mà tôi phải bước tiếp những bậc thang khó khăn để đủ tầm với tới. Bởi tôi đã là một phần của gia đình này, một đại gia đình của những vì sao.
Nắng lại vàng trên những vòm lá xanh, nhuộm sân trường tôi một màu mơ mộng…Đâu đó vang vang một câu nói: “Tôi sẽ là ngôi sao thứ một trăm”
“Nhổ neo – Giương buồm – Khám phá”. (Mark Twain)
Trần Hương Giang – 10 Văn 2 Khóa 2019-2021

GỬI KHÓA 100 LÊ HỒNG PHONG
          Các em K100 thân mến!
          Các em có biết không: thần thoại Hy Lạp còn kể lại một câu chuyện về người khổng lồ Argus có 100 con mắt. Người mẹ Âu Cơ tự xa xưa sinh ra một bọc trăm trứng và số 100 ấy là khởi nguồn của dòng giống con Lạc cháu Hồng. Con số 100- một mốc thời gian rất cụ thể, gắn liền với những gì lớn lao, với những cột mốc vĩ đại, với sứ mệnh, với định mệnh của con người.
          Ngày hôm nay và cả tương lai sau này, các em hãy tự hào vì chính các em, chứ không phải ai khác là khóa học kết thúc một chặng đường hai chữ số, mở ra một cung đường mới có ba chữ số. Đó là niềm vui, là hạnh phúc lớn lao mà không phải ai cũng có. Hãy biết trân trọng những giây phút này vì đó là quả ngọt được chắt chiu sau nhiều vụ mùa, là hoa thơm nảy lên từ vùng đất khô cằn và bao mầm hi vọng của người gieo trồng.
          Nhưng …khi khóa của các em là ba chữ số chứ không phải là hai chữ số, điều đó phải chăng cũng đồng nghĩa rằng những gì các em sẽ phải đối mặt, những gì các em sẽ phải gánh trên vai cũng không hề giản đơn? Để có được con số 100 cho các em sở hữu hôm nay, bao thế hệ đã vun đắp để con số ấy trở thành một con số biết nói, trở thành một con số với bề sâu và bề dày của truyền thống, của các giá trị sống.
          Đừng vội hoang mang! Cũng đừng lấy đó làm áp lực, mà hãy biến thành động lực! Ánh lửa sẽ sớm lụi tàn nếu không được thắp lên và cháy sáng. Hào quang của quá khứ sẽ tàn lụi trước bình minh của ngày mai nếu lòng người vội thỏa mãn. Số 100- một con số tròn trĩnh, một con số bắt đầu của dãy số ba chữ số, do đó nó chính là điểm khởi đầu cho tất cả. Khi các em ý thức được con số 100 mình đang sở hữu, mình đang viết trên mỗi quyển sách, và mình đang nói khi có ai đó hỏi, mong các em hãy trở thành những người biết yêu thầy, kính bạn, biết làm đầy kho tri thức của mình để chinh phục những đỉnh cao, để mái trường, thầy cô mãi tự hào vì chúng ta.
          Lựa chọn thành người sở hữu con số 100, chị nghĩ đó là bản lĩnh, nhưng làm sao để con số đó thực sự ý nghĩa hơn những số về trước và là động lực thúc đẩy các con số về sau lại là một câu chuyện khác. Sống còn là hành trĩnh nỗ lực không ngừng để khẳng định những lựa chọn của mình, các em có nghĩ như thế?
Tống Thùy Nga - 12 Văn1- Khóa 2016-2019 

NHỮNG MÙA HOA TRONG TÔI
 
Trong lời giảng của thầy có ánh tà dương
Nhuốm ánh sắc đỏ vàng như hoa lửa
Như trái tim chia đôi về hai nửa
“Tống biệt hành” nghe tiếng sóng chia ly
 
Trong lời giảng của thầy có đóa trà mi
Hồng cánh biếc ngậm vầng trăng thuở trước
Có bóng nàng Kiểu nỗi bi thương lạc bước
Mái lầu son giam hãm kiếp hồng nhan
 
Trong lời giảng của thầy có sắc tím chiều hoang
Thứ sắc tím loài hoa thời chinh chiến
Thứ sắc tím vấn vương từng câu hát
Chiếc áo rách vai vương vấn bước hành quân
 
Trong lời giảng của thầy có vạt nắng mùa xuân
Một “mùa xuân chín” nhuốm màu hoa thiên lý
Xanh ngắt xôn xao nỗi lòng người thi sĩ
Thấp thoáng mái gianh hư ảo một bóng hình
 
Trong lời giảng của thầy ẩn chứa những ân tình
Những màu hoa chập chờn thời xa vắng
Những thiên lý hoa sim trà mi và hoa nắng
Mà có một loài hoa thầy chẳng nhắc đến bao giờ
 
Một loài hoa rực rỡ có ai ngờ
Đẹp hơn hết thảy muôn vàn loài hoa khác
Một loài hoa chẳng bao giờ tan tác
Hoa phấn ân tình nhuốm sắc trắng tinh khôi
Vũ Quỳnh Trang 12A2 Khóa 95

NƠI ẤY
Đó là nơi đàn anh, đàn chị
Các thế hệ bây giờ và đàn em nhỏ theo sau tôi...
Bước chân vào để đi tìm chân trời tri thức
                    
Đó là nơi anh chị tôi lấy gạo để đem xay, giã, dần, sàng,...
Bạn tôi thì học để ngày mai lập nghiệp
Các em tôi biến mầm non của đất nước
Thành đóa hoa rực rỡ sắc màu
                    
Đó là nơi thế hệ đi trước để lại cho chúng tôi
Dấu son vàng lịch sử
Và thế hệ bây giờ lại tiếp tục tô đậm thêm nữa
Để mai sau thành một màu chói lòa, sáng mãi
                    
Đó là nơi ngày xưa thầy tôi bảo
“bọn trường khác quay qua xả khói vào đầu mình”
Và giờ đây thầy tự hào đón học trò từ khắp năm châu trở về
Với huy chương vàng sáng chói.
                    
Đó là nơi cô tôi trích cả tiền lương ít ỏi của mình
Để động viên anh tôi đi học
Còn ngày nay cô tôi đau đầu trằn trọc
Vì bạn tôi học hành sa sút
         
Đó là nơi
Ngày xưa thì thầy bảo học ra học chơi ra chơi
Giờ đây thì bảo học ít thôi chơi nhiều vào nhưng...
Kết quả phải xứng đáng thì thầy mới nể.
                    
Nơi ấy, cô tôi, chị tôi và em gái tôi lập thành
Ban nữ công tám chuyện tình cảm, sức khỏe
Nơi thầy tôi, anh tôi và em trai tôi nghịch ngỗ, khám phá ra bao điều thú vị
         
Và ở nơi ấy, cả thầy và cô
Những người cầm phấn và người không cầm phấn
Từ những bạn chuyên toán, lí, hóa đến văn, anh và cả các bạn không chuyên
Đều góp sức đồng lòng xây dựng mái trường vững chãi, nguy nga.
                    
                              Nơi ấy... Lê Hồng Phong
Và để Lê Hồng Phong... mãi mãi là nơi ấy của những trái tim.
Phạm Thị Hương 12A2 Khóa 95

HƯƠNG PHÙ SA
Bình dị mà lắng đọng bao trầm tích từ ngàn xưa; bình dị mà âm thầm tỏa lan để sinh sôi bao mầm xanh dạt dào sự sống và dưỡng nuôi bồi tụ bao trái ngọt dâng đời. Dòng phù sinh muôn tháng, muôn năm của tự nhiên vẫn chọn cho mình một lẽ sống thầm lặng tỏa hương như thế... Và dòng sông đời người cũng được đón nhận bao Hương phù sa ngọt lành từ công Cha, nghĩa Mẹ, tình Thầy, của tình quê nồng ấm - đã vun đắp, bồi sinh cho tâm hồn rộng mở, cho trí tuệ vươn cao và nhân cách lớn khôn mỗi ngày. Để rồi, mỗi dòng sông ấy lại tạo nên bao nguồn mạch mới, lại tiếp tục lắng đọng phù sa mang đến muôn hương để tỏa lan khắp cuộc đời...
Dòng sông đời người luôn hiện hữu những Bến sông trong trẻo nhất của năm tháng thanh xuân học trò. Một bến sông bình yên, lắng đọng phù sa tri thức và chan chứa  yêu thương của tình thầy nghĩa bạn. Một bến sông có những Người lái đò thầm lặng, miệt mài đưa khách qua sông không kể ngày, kể tháng. Tấm lòng, nhân cách và trí tuệ của những người “chèo đò” bình dị ấy chính là thứ Hương phù sa đẹp đẽ, lấp lánh nhất - đã  khởi sinh, nuôi dưỡng bao Mầm xanh, nâng đỡ bao tâm hồn, sinh thành Quả ngọt và chắp cánh cho bao ước mơ được bay cao, bay xa. Để rồi, dòng sông cuộc đời ấy có bên lở, bên bồi; có vươn mình chảy ra nơi bể dài, biển rộng cũng vẫn mãi hướng Về nguồn cội, về thứ hương phù sa thanh khiết, ngọt lành ấy....Thứ hương đầu mùa được tạo nên từ dòng chảy phù sa dạt dào đó và ngân lên bao tiếng tri ân gửi đến “những tấm lòng cao cả”  nơi Bến sông Lê Hồng Phong này.
Trần Nguyệt Linh –11 Văn 2 Khóa 2018- 2020

KHÚC HÁT RU
Ví dầu ơi hỡi ầu ơ,
Khúc ru dài mãi bóng mờ sương đêm.
Nhịp từng khắc khoải trăng thềm
Lo cho con đã chăn mềm ngủ chưa?
À ơi câu hát ngàn xưa,
Cầu tre lắc lẻo nắng mưa mẹ về,
Gió thu con nước bờ đê,
Năm canh mẹ thức vỗ về tận năm.
Cha đi, con khóc, sấm rầm,
Lá đưa lời nhắn trận rằm chưa tan.
"Nín đi giấc ngủ cho ngoan,
Mai con học, mẹ lo toan trường đời"
Vu Lan con nhớ, mẹ ơi.
Đêm đêm mở lối thơm lời hát đưa
Lời ru ru mãi ngàn xưa
Hồn quê điệu nước canh thừa mẹ ru
Suối nguồn mát ngọt thiên thu
Mẹ còn sống mãi lời ru biển trời
Con đi suốt dặm đường đời
Bình yên trong những ru lời mẹ ru.
Nguyễn Quỳnh Trang 10 Văn 1 khóa 2019-2021

LÊ HỒNG PHONG MÁI ẤM NIỀM TIN
Lê Hồng Phong, mái trường kì tích
Khát vọng thiêng ước nguyện niềm tin
Nơi trăm năm đã danh lưu sử sách
Nơi nhân tài xây đắp nẻo giang san
Và giờ đây thoả chí ước mơ tôi
Buổi đầu tiên thành viên k100 xao xuyến
Lạ không gian mà sao nghe ấm ấp
Như mái nhà bến đỗ yêu thương
Lê Hồng Phong! Tin yêu biết mấy
Góc sân trường lặng lẽ dáng chiều thu
Những tình yêu thơm riêng chớm nở
Thầy cô ánh mắt bạn hiền
Lê Hồng Phong! Trời xanh trong vắt
Dắt tôi đi tuổi đẹp nhất thời xuân
Gieo nguồn mát suối ngần khát vọng
Mạch sống tim hồng mảnh đất Thành Nam…
Phan Ngọc Sơn - 10 Văn 1 - khóa 2019-2021