Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Bạn cần biết !

Trang chủ Bạn cần biết ! Người khơi dậy ngọn lửa tâm hồn

Người khơi dậy ngọn lửa tâm hồn

31/03/2021

Chúng ta còn nhớ, tại hội nghị cấp cao AFEC lần thứ 26 tổ chức ở PaPua New Giunea, bà giám đốc điều hành quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) khi đó, Christine Lagarde, trước câu hỏi của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Giải pháp đầu tiên quan trọng nhất của bà là gì?” đã trả lời: “Đó là giáo dục.”. Sự thật giáo dục đang quyết định đến sự phát triển của toàn xã hội. Và mang đến thành công cho giáo dục không thể không kể đến vai trò của những người thầy.

Tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, ngôi trường có bề dày lịch sử hàng thế kỉ, những người thầy bao thế hệ vẫn cần mẫn nối tiếp và phát huy truyền thống dạy tốt để những trang sử vẻ vang ngày một nối dài. Tuy vậy thực tế thành quả của người thầy đôi khi không chỉ được nhìn ở những thành tích ghi lại trong một năm, nó còn được nhìn nhận ở rất nhiều năm sau, nó đến cùng sự trưởng thành của các thế hệ học sinh theo ngày tháng. Dù trên phương diện nào thì đó cũng là mặt mạnh của giáo viên Lê Hồng Phong nhiều thế hệ.
Ai đó đã nói rằng: Người thầy đặc biệt thì rất hiểu biết, và nhìn thấy tương lai trong mắt học trò. Nên có thể thấy rằng niềm vui của học sinh Lê Hồng Phong  trong các giờ học nhiều năm qua không chỉ là nắm vững kiến thức cụ thể của một bài học trong sách giáo khoa, mà còn nhiều kiến thức bổ trợ nâng cao luôn được  đầu tư một cách thích đáng. Bất cứ hoạt động đổi mới nào liên quan đến lĩnh vực dạy và học, thầy trò trường Lê Hồng Phong đều là những người khởi xướng, đi đầu. Phương pháp dạy học mới, phương tiện kĩ thuật dạy học hiện đại, học sinh Lê Hồng Phong luôn được tiếp cận đầu tiên. Tại Nam Định cũng chỉ có duy nhất học sinh Lê Hồng Phong được học các môn Toán, Hóa, Lý, Sinh bằng tiếng Anh, mô hình giáo dục hiện đại này mới chỉ có ở một vài trường chuyên, một số trường quốc tế và một vài trường đại học chất lượng cao trong toàn quốc.  Học sinh ra trường lâu năm khi trở về gặp lại thầy cô thường vẫn nhắc, lên đại học, thậm chí cả khi đã đi làm, có những phần kiến thức trong khi với phần đông bạn bè còn lạ lẫm, thì mình đã được nghe, đã được thực hành. Kiến thức nền vững chắc, kiến thức nâng cao sâu rộng, đó là đích đến trong mỗi giờ dạy của giáo viên, chính điều này đã tạo cho học sinh một vốn liếng vững vàng, để không chỉ chinh phục những kì thi mà luôn thật chủ động, tự tin trong những chặng đường học tập còn dài phía trước. Cũng có thể tự hào mà gọi đó là chất thép, tinh thần chiến binh trong mỗi LHPer mà các thầy cô chính là người thắp sáng.

Trong thực tế những năm gần đây, kì thi THPTQG không còn là nỗi lo sợ hãi hùng đối với phần đông sĩ tử như khoảng 10 năm, 20 năm về trước, học sinh của nhiều trường THPT khác nhau cũng đỗ vào các trường đại học danh tiếng với điểm số khá cao, nhưng học sinh trường chuyên vẫn là một công thức  khác. Học sinh Lê Hồng Phong khi tiếp cận với môi trường đại học sẽ hòa nhập rất nhanh. Một phần bởi kiến thức chắc chắn như đã nói ở trên, và một phần bởi phương pháp học tập đã được hình thành từ rất sớm. Các em luôn có sự chủ động trong tiếp thu kiến thức, các em biết lên kế hoạch, biết sắp xếp thời gian, biết cách làm việc với giáo trình. Đó là lí do khiến cho nhiều học sinh chuyên Lê Hồng Phong vẫn tiếp tục phát huy phong độ, họ thường trong tốp đầu của các  lớp ở trường đại học, là niềm ngưỡng mộ của bạn bè. Điều này cũng có một phần công lao rèn giũa  của thầy cô, những người luôn thấm nhuần quan điểm: Giáo dục không phải là việc đổ đầy một bình nước mà là thắp sáng một ngọn lửa.  Chính vì vậy những người thầy nơi đây, họ không chỉ truyền thụ cho học sinh kiến thức, mà còn hình thành kĩ năng, không chỉ là người dẫn đường, mà còn là người giúp học sinh tự tìm đường chinh phục tri thức, không chỉ đặt lên vai học sinh áp lực mà còn tạo ra động lực để các em đến với thành công, không chỉ định hướng tương lai bằng những mục tiêu cụ thể mà còn khơi dậy nhiệt huyết đam mê để con đường đến với tương lai của các em luôn rộng mở, luôn tươi sáng. Các thầy cô giáo trong ngôi trường giàu truyền thống, họ đã chứng minh được một điều: Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy tâm hồn.
“Dưới ánh mặt trời, không nghề nào cao quý hơn nghề dạy học.”- Comenxki-  có lẽ thấu suốt  được tinh thần đó nên bao nhiêu năm qua “lớp cha trước, lớp con sau” nhiều giáo viên trường Lê Hồng Phong vẫn luôn tự hào: chưa khi nào mình tiếc sức với học trò. Dẫu biết rằng giảng dạy cũng như công việc của người làm vườn, sẽ không thể hái được hoa nếu không chạm vào gai, nhưng không ít những thầy cô đã thực sự đốt mình thành những ngọn nến để soi đường cho bao thế hệ học sinh. Nếu nói bằng ngôn ngữ của những bậc phụ huynh từng có con trưởng thành từ mái trường trăm năm tuổi, thì đó chính là hồng phúc gia đình đã cho cháu cơ duyên để được gặp gỡ các thầy cô. Quả thật sẽ là một hạnh ngộ nếu các con vào được Lê Hồng Phong, được gặp gỡ những người thầy như thầy Cương, thầy Sĩ, thầy Phú, thầy Kiên…môn Toán, Cô Ngọc, cô Thanh, cô Giang, thầy Quyết …môn Văn, Cô Hà, cô Hằng, cô Phượng môn tiếng Anh…, thầy Huyên, thầy Dương, cô Thảo, cô Tươi môn Vật lý…, thầy Hợp, thầy Duy, thầy Thịnh, cô Thu…môn Hóa học. Cô Xuân, cô Yến… môn Sinh, cô Vân Anh, cô Mơ…môn Lịch sử, cô Hạnh, cô Hương môn Địa lí và còn rất nhiều các thầy cô giáo khác. Họ chính là cả một hội đồng sư phạm, những nhà giáo say chuyên môn, tâm huyết với nghề.

Xin được mượn lời phát biểu của bác sĩ Helen Mayry Caldicott, để thay cho lời tri ân tới các thầy cô: Tôi tin rằng giáo viên là người quan trọng và chịu nhiều trọng trách nhất của xã hội vì những nỗ lực trong nghề nghiệp của họ ảnh hưởng tới số phận của cả trái đất.