Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động hướng nghiệp

Trang chủ Hoạt động hướng nghiệp Công tác giáo dục hướng nghiệp trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định được chia sẻ trong hội thảo "Công nghệ cao xoay chuyển thế giới nghề nghiệp”

Công tác giáo dục hướng nghiệp trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định được chia sẻ trong hội thảo "Công nghệ cao xoay chuyển thế giới nghề nghiệp”

29/11/2021

Sáng ngày 24 tháng 11 năm 2021, Câu lạc bộ Mạng lưới Quản lý Giáo dục Việt Nam trực thuộc Hội Tâm lý - Giáo dục Việt Nam (Mạng lưới Quản lý giáo dục) phối hợp với trường Đại học Phenikaa tổ chức hội thảo với chủ đề “Công nghệ cao xoay chuyển thế giới nghề nghiệp” nhằm hỗ trợ tăng cường kỹ năng hướng nghiệp cho học sinh phổ thông trong bối cảnh cách mạng Công nghiệp 4.0. Hội thảo được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến qua Zoom với sự tham gia của các nhà quản lý giáo dục từ các Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh/thành phố; cán bộ quản lý các trường phổ thông các trường đại học, các chuyên gia và nhà chuyên môn trong lĩnh vực giáo dục hướng nghiệp; học sinh và giáo viên các nhóm nghiên cứu tham gia Dự án Tam giác hướng nghiệp hiệu quả; các thành viên tích cực của Mạng lưới Quản lý giáo dục.


Nội dung Hội thảo bàn về vai trò/ảnh hưởng của sự phát triển công nghệ cao đối với các định hướng nghề nghiệp, việc làm; Giáo dục Hướng nghiệp trong trường phổ thông hướng tới đáp ứng được các yêu cầu/kỹ năng cần có từ doanh nghiệp (đặc biệt các doanh nghiệp, tập đoàn về công nghệ) trong bối cảnh cách mạng Công nghiệp 4.0; Thực tiễn đổi mới công tác giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp gắn với các lĩnh vực công nghệ cao cho học sinh tại trường phổ thông hiện nay. Đặc biệt trong buổi hội thảo, ThS. Bùi Thái Học – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định được mời tham dự chương trình với tư cách là Diễn giả. Tại buổi hội thảo, thầy giáo Bùi Thái Học đã chia sẻ về Chương trình  tư vấn giáo dục hướng nghiệp của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong năm học 2021 – 2022.


Nội dung tham luận nhấn mạnh đến mục tiêu hướng nghiệp của nhà trường. Bắt nguồn từ xã hội hiện đại không ngừng thay đổi với những biến chuyển của thị trường lao động trong việc định giá các chuẩn mực và phân luồng mức ưu tiên của các ngành – nghề trở thành một vấn đề lớn mà hầu hết học sinh, sinh viên quan tâm trong quá trình chọn trường, chọn ngành. Việc đưa ra quyết định theo đuổi một ngành – nghề ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường là điều tối quan trọng, nhưng luôn là thử thách với phần lớn học sinh và phụ huynh. Sự lúng túng trong việc cân nhắc và hòa hợp giữa các khía cạnh: lĩnh vực mà học sinh yêu thích – lĩnh vực mà học sinh sẽ làm tốt  – xã hội cần ta làm việc này – ta sẽ kiếm được tiền từ việc này, sự nản chí khi đối diện với các khó khăn đến từ tác động của người ngoài cuộc, sự mệt mỏi khi bạn cảm thấy mình đã học sai ngành và cần học lại…, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của học sinh, sinh viên; đến tài chính của gia đình; nguồn lực của xã hội; mà còn cho chúng ta thấy rõ hơn bao giờ hết tầm quan trọng, sự cần thiết của việc định hướng ngành – nghề một cách cụ thể, chủ động, chi tiết của giáo dục bậc Phổ thông. Đó chính là sự tham gia trực tiếp, toàn diện của nhà trường và các thành viên trong xã hội trên con đường chọn ngành – nghề của học sinh, từ đó giúp các em tự đánh giá sở trường, nguyện vọng và điều kiện của bản thân để lựa chọn con đường và chủ động đề ra kế hoạch phù hợp nhất cho cuộc sống tương lai. Xuất phát từ truyền thống lịch sử trăm năm của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định và những giá trị cốt lõi mà nhà trường đã và đang thực hiện; xuất phát từ đặc thù riêng về môi trường văn hoá, xã hội, kinh tế của địa phương…nên nhà trường đã đề ra mô hình tổ chức hướng nghiệp, kế hoạch hoạt động của Ban tư vấn giáo dục hướng nghiệp trong năm học 2021 – 2022.
 
 

 
1. Video về truyền thống của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định với những giá trị cốt lõi mà nhà trường đã và đang thực hiện.

2. Mô hình tổ chức hướng nghiệp của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong
Ban hướng nghiệp nhà trường bao gồm: Đ/c Phó Hiệu trưởng phụ trách: Th.S Bùi Thái Học – PHT phụ trách công tác học sinh; 1 đ/c Trưởng ban; 1 đ/c Tổ trưởng, 3 tổ phó là 3 giáo viên chủ nhiệm phụ trách 3 khối và tất cả giáo viên chủ nhiệm là thành viên…
Lực lượng hỗ trợ Ban hướng nghiệp bao gồm: Phụ huynh học sinh - vừa là người được chương trình hướng nghiệp cung cấp thông tin, kiến thức các ngành nghề khác nhau, vừa là người hỗ trợ đắc lực cung cấp cho chương trình những kiến thức về ngành nghề mà phụ huynh đang làm; Quỹ hỗ trợ, phát triển tài năng Thành Nam; Cựu học sinh; Các tổ chức, cá nhân như các doanh nghiệp, các trường đại học, nhiều nhà giáo dục, giáo sư, bác sĩ,…Ban tư vấn tâm lí học đường, ban truyền thông, đoàn trường, các CLB, hội đồng chuyên môn…
 
 
3. Kế hoạch hoạt động của Ban Hướng nghiệp trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.
Chương trình GDHN là một chuỗi các hoạt động định hướng ngành – nghề hướng đến toàn thể học sinh nhà trường, với mục đích mang đến cho các em những thông tin nghề nghiệp chuẩn xác, tư vấn ngành – nghề đúng đắn và linh hoạt; đặc biệt hình thành khả năng tự chủ trong việc lựa chọn trường học, ngành học và nghề nghiệp của học sinh trên cơ sở hiểu biết toàn diện, đúng đắn về năng lực, sở trưởng của bản thân cũng như nhu cầu của thị trường lao động trong hiện tại và tương lai. Với mục tiêu 100% học sinh trong nhà trường được tư vấn hướng nghiệp toàn diện, ban hướng nghiệp đề ra kế hoạt gồm chuỗi các hoạt động bổ ích xuyên suốt trong năm học 2021 – 2022:
  • Nói chuyện, tọa đàm với chuyên gia về ngành – nghề;
  • Hình thức trải nghiệm về nghề nghiệp trong phạm vi tỉnh Nam Định và Hà Nội;
  • Tiếp nhận và chuyển giao thông tin về Hội thảo, Tuyển sinh của các trường Đại học và Du học;
  • Kết hợp mục tiêu hướng nghiệp trong giảng dạy môn học, tư vấn tâm lí và sinh hoạt lớp…
 
Tháng Nội dung hoạt động
8/2021 - Xây dựng kế hoạch ban tư vấn giáo dục hướng nghiệp.
- Họp phân công và triển khai nhiệm vụ.
9/2021 - Toạ đàm số 1: Bạn là ai trong tương lai
+ Diễn giả: Nguyễn Thành Nam – Phó Chủ tịch HĐQT Đại học FPT
Ca sỹ: Châu Đăng Khoa và 1 sinh viên.
+ Đối tượng: HS và PHHS có nhu cầu.
+ Mục đích:
- Bước đầu truyền thông tổng quan về Tư vấn hướng nghiệp và giúp các em học sinh biết đánh giá về khả năng, sở thích của mình từ đó có những cơ sở đầu tiên cho việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
- Diễn giả là người truyền cảm hứng cho HS và PHHS thấy được tầm quan trọng của việc hướng nghiệp (đó là sự kết hợp của gia đình- nhà trường-xã hội), đồng thời giới thiệu qua về xu thế nghề nghiệp hiện nay.
+ Truyền thông trước và sau sự kiện; làm hậu kì video để gửi tới các lớp.
- Triển khai các nội dung Hướng nghiệp trong các môn học
- GVCN triển khai các hoạt động Tự khám phá bản thân trong HS
10/2021 Toạ đàm số 2: Du học, cơ hội và thách thức
- Diễn giả:
+ GS TS Đức Trần (GS ngành khoa học máy tính, Giám đốc LAB nghiên cứu về tính toán mạng, Đại học Massachusetts, Boston, Hoa Kỳ);
+ Phạm Bình Đàm (Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong, Nguyên Giám đốc Trung tâm Biên Phiên dịch quốc gia, Bộ Ngoại giao, CHS Lê Hồng Phong khoá 86-89).
+ 1 du học sinh là cựu học sinh nhà trường.
Đối tượng: HS và PHHS có nhu cầu.
Mục đích:
- Cung cấp thêm các thông tin, quan điểm mới về cơ hội, thách thức, các kĩ năng cần có của những ngành nghề liên quan đến du học và Blockchain cho giáo viên, PHHS, học sinh nhằm hỗ trợ các em học sinh có hình dung rõ ràng hơn định hướng, lựa chọn của mình trong quá trình học tập, chọn nghề, chọn ngành.
- Giải đáp các thắc mắc về môi trường học tập ở nước ngoài, những khó khăn và đòi hỏi về kiến thức, kĩ năng để các em có định hướng sẽ chuẩn bị tốt cho việc hội nhập quốc tế.
- Truyền thông trước và sau sự kiện; làm hậu kì video để gửi tới các lớp.
- GVCN cho HS tìm hiểu các nhóm ngành nghề hot nhất hiện nay và trong tương lai
11/2021 - GVCN cho HS tìm hiểu các ngành nghề sẽ biến mất hoặc khó tìm việc trong 10 năm tới
12/2021 - Kết nối với CHS và Quỹ LHP Talent mời Shark Nguyễn Hoà Bình - Chủ tịch Tập đoàn NextTech  nói chuyện về các ngành nghề liên quan đến kinh doanh và kĩ năng cần có của người kinh doanh
Đối tượng: HS và PHHS khối chuyên Ngữ, Văn, A2 và CLB Kinh doanh (Các khối khác nếu có nhu cầu)
- Truyền thông trước và sau sự kiện
- GVCN cho HS tìm hiểu các kĩ năng cần có của công dân toàn cầu
1/2022 - Kết hợp với PPHS, CLB Kinh doanh Tổ chức cuộc thi “Các ý tưởng khởi nghiệp” (chọn và mời 1 đại diện PHHS tham gia vào toàn bộ qúa trình: tư vấn cuộc thi, BGK, trao giải)
- Truyền thông trước và sau sự kiện
2/2022 Chấm và công bố kết quả cuộc thi “Các ý tưởng khởi nghiệp”
GVCN cho HS tìm hiểu về điểm chuẩn 3 năm gần nhất của các ngành ở các trường ĐH top VN
3/2022 - Kết nối với CHS và Quỹ LHP Talent mời Nhà báo Phan Đăng nói chuyện về nghề viết
Đối tượng: HS và PHHS khối chuyên Văn, Sử, Địa, A2 và CLB truyền thông, sáng tác (và các khối khác có nhu cầu)
- Truyền thông trước và sau sự kiện
- Kết nối với CHS và Quỹ LHP Talent, phối hợp với PHHS tổ chức trải nghiệm tại Mô hình nông nghiệp sạch trong tỉnh Nam Định
GVCN lớp 12 trao đổi cùng PHHS về định hướng chọn trường ĐH cho con
4/2022 - Kết nối với CHS và Quỹ LHP Talent mời (1 nhân vật trong Quân đội – Công an) nói chuyện về nghề.
Đối tượng: HS và PHHS khối chuyên Ngữ, Sử và những học sinh có nhu cầu.
- Kết nối với CHS và Quỹ LHP Talent, phối hợp với PHHS tổ chức trải nghiệm tại Khu công nghiệp hoặc 1 Toà báo
- Truyền thông trước và sau sự kiện; làm hậu kì video để gửi tới các lớp.
5/2022 - Kết nối và tổ chức tư vấn TS cùng các trường Đại học và Hội thảo
Đối tượng: Học sinh khối 12
- Tổng kết, đánh giá các hoạt động của Ban

4. Một số hoạt động đã triển khai

a. Tọa đàm tư vấn giáo dục hướng nghiệp số 1 T9/2021

b. Tọa đàm tư vấn giáo dục hướng nghiệp số 2: Du học, cơ hội và thách thức

 
 
c. Truyền thông về các ngành nghề, khám phá bản thân qua các hoạt động ngoài giờ;  mục Hướng nghiệp trên website chính thức của nhà trường
 
 
 
 
 
d. Giới thiệu 8 học sinh nhận học bổng du học Đại học Trung Văn, Hồng Kông