Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động hướng nghiệp

Trang chủ Hoạt động hướng nghiệp Xu hướng nghề nghiệp năm 2025, công việc ở tương lai sẽ như thế nào?

Xu hướng nghề nghiệp năm 2025, công việc ở tương lai sẽ như thế nào?

24/12/2021

Nghề nghiệp là một công cụ với mục đích mang lại giá trị cho con người. Thông qua các hoạt động lao động để tạo ra của cải vật chất cho xã hội. Chính vì vậy, xu hướng nghề nghiệp năm 2025 và trong tương lai là như thế nào là một trong những vấn đề mà rất nhiều người quan tâm. Hãy bắt đầu định hướng từ bây giờ để hướng cho mình một công việc thật tốt trong tương lai.

Xu hướng nghề nghiệp năm 2025 là gì?
Xu hướng nghề nghiệp năm 2025 là gì?

Nghề nghiệp là sự nghiệp cả đời của mỗi cá nhân. Chính vì vậy, làm gì và làm như thế nào sẽ quyết định rất lớn đến tương lai, cuộc sống của chính bạn. Chính vì vậy, cần biết trước xu hướng nghề nghiệp năm 2025 và trong tương lai như thế nào để định hướng đúng đắn theo danh sách sau:

1. Ngành công nghệ thông tin (IT)

Chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0. Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghệ phục vụ cho hoạt động đời sống của con người. Sự phổ biến của Internet ngày càng rộng và các tiện ích mà nó mang đến không chỉ ở hiện tại mà tương lai sẽ ngày càng nhiều phần mềm, ứng dụng ra đời để phục vụ nhu cầu của con người trong đời sống. Chính vì vậy, đây sẽ là cơ hội cho ngành công nghệ không chỉ ở hiện tại mà còn là trong tương lai phát triển mạnh mẽ.

Ngành công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ
Ngành công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ

Phần lớn các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay ngoài kinh doanh trực tiếp thì đều sử dụng các phương tiện truyền thông để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh như: website, fanpage Facebook,... các hình thức khác của mạng xã hội để quảng bá sản phẩm. Qua đó là để tiếp cận các sản phẩm của doanh nghiệp đến với nhiều khách hàng khác nhau và mở rộng thị trường. Với việc phát triển không ngừng của công nghệ cùng với nhu cầu tuyển dụng việc làm của ngành nghề này.

Hầu hết các ngành CNTT hiện nay đều đang rất “hot". Và trong tương lai, với sự phát triển của công nghệ cao cùng với nền tri thức và công nghiệp không khói thì đây sẽ là một ngành quan trọng trong việc đóng góp giá trị cho việc phát triển kinh tế và xã hội hiện đại loài người.

Một trong số ngành nghề “hot" bạn nên lựa chọn các chuyên ngành đó là: lập trình viên, kỹ sư an ninh mạng, kỹ sư hệ thống, thiết kế lập trình game, kỹ sư phần mềm,… Đây sẽ là những chuyên ngành được các doanh nghiệp chào đón nhiều nhất với mức lương hấp dẫn để thu hút nhân tài trong việc phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Ngành Marketing

Kinh doanh luôn là lĩnh vực không thể thiếu trong việc phát triển xã hội. Nhờ vào hoạt động kinh doanh mà con người tạo ra được giá trị và trao đổi giá trị đó ở trên thị trường để trở nên tiến bộ hơn. Kinh doanh chính là lĩnh vực không thể thiếu ở các nền kinh tế của các quốc gia trên thế giới. Và Marketing cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc vận hành kinh doanh của một doanh nghiệp.

Để các hoạt động kinh doanh có được hiệu quả thì cần có sự góp sức của đội ngũ Marketing trong doanh nghiệp. Marketing chính là một công việc thú vị, nó như cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Qua đó tạo ra giá trị cho khách hàng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Marketing giống như cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng
Marketing giống như cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng

Trong tương lai, hoạt động kinh doanh sẽ không ngừng phát triển. Để có thể giúp doanh nghiệp tồn tại trên thị trường và mang về lợi nhuận thì buộc họ cần có một đội ngũ Marketing chuyên nghiệp. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng ngành Marketing của doanh nghiệp sẽ rất lớn. Đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, truyền thông và quảng cáo. Đây sẽ là cơ hội hấp dẫn về lựa chọn việc làm cho các bạn sinh viên trong tương lai.

3. Ngành xây dựng

Nhu cầu về việc xây dựng cơ sở vật chất phục vụ con người đang tăng cao. Đặc biệt là khi kinh tế đất nước phát triển sẽ kéo theo nhu cầu về nâng cao cơ sở vật chất của con người tăng theo. Xây dựng cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng để phục vụ cho các hoạt động kinh tế ngày càng tăng như: trung tâm thương mại, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, chung cư, đường xá,…

Đây là một trong những nghề rất cần nguồn nhân lực trong tương lai. Bạn có thể lựa chọn những chuyên ngành sau để theo học: Kiến trúc sư, quản lý công trình, kỹ sư giám sát thi công, kỹ sư xây dựng, kỹ sư cầu đường,…

4. Chuyên ngành ngôn ngữ

Việc biết ngôn ngữ sẽ giúp bạn có cơ hội thử sức với môi trường tại các doanh nghiệp nước ngoài
Việc biết ngôn ngữ sẽ giúp bạn có cơ hội thử sức với môi trường tại các doanh nghiệp nước ngoài

Việt Nam hiện đang mở cửa hội nhập với các nền kinh tế của rất nhiều quốc gia trên thế giới. Các doanh nghiệp nước ngoài hiện đang đầu tư vào nước ta ngày càng nhiều. Qua đó, cơ hội việc làm quốc tế đang rộng mở dành cho các bạn. Để có được cơ hội này, bạn cần biết ngoại ngữ để có một công việc tốt hơn với một môi trường làm việc quốc tế tại các doanh nghiệp nước ngoài.

Gợi ý cho bạn những chuyên ngành ngoại ngữ có cơ hội việc làm tốt như: Tiếng Anh (ngôn ngữ được cho là ngôn ngữ chung được sử dụng trong giao tiếp trên thế giới), Tiếng Trung, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật, Tiếng Đức,... Để có được những cơ hội việc làm rộng mở cùng mức lương hấp dẫn, hãy lựa chọn một trong những xu hướng nghề nghiệp năm 2025 này.

5. Chuyên ngành về y học

Nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của con người ngày càng tăng cao và không bao giờ dừng lại. Đây là một ngành rất cần thiết cho con người. Nó giúp tạo tiền đề cho sự phát triển bền lâu của xã hội.

Ngày càng có nhiều bệnh viện được mở cửa để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của mọi người. Không chỉ là bệnh viện nhà nước mà có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đang kinh doanh về lĩnh vực y tế ở nước ta. Cơ hội việc làm dành cho ngành Y sẽ là rất lớn.

Bạn có thể tham khảo một số chuyên ngành sau để theo học: Bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng, dược sỹ, y tá…. Đây là một ngành học mà không lo bị thất nghiệp. Chỉ cần bạn có đủ kỹ năng chuyên môn để phục vụ cho công việc, vì đây là một nghề liên quan đến tính mạng con người.

6. Ngành nghề liên quan đến cơ điện tử và tự động hóa

Sự phát triển của công nghệ mang đến rất nhiều tiện ích cho con người trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc tự động hóa trong dây chuyền sản xuất giúp cho hiệu suất sản xuất được nâng cao và có hiệu quả về kinh tế hơn.

Cơ điện tử và tự động hóa hiện đang có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp
Cơ điện tử và tự động hóa hiện đang có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp

Không chỉ vậy, hiện nay và sau này, với chính sách thu hút vốn đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài vào nước ta, sẽ có rất nhiều khu công nghiệp công nghệ cao được hình thành. Và để đi vào sản xuất sẽ cần một số lượng lớn kỹ sư. Chính vì vậy mà đây sẽ là cơ hội việc làm dành cho các bạn sinh viên có thể lựa chọn và tham khảo một số chuyên ngành như: robotic, cơ điện tử, tự động hóa… Khi ra trường, cơ hội nghề nghiệp của bạn sẽ rất rộng mở với việc hiện đại hóa tại các doanh nghiệp sản xuất hiện nay. Và họ cần có một đội ngũ được đào tạo chuyên nghiệp và chuyên sâu.

- St -