Nhân công văn "khắc phục bệnh thành tích" lại nói chuyện dự giờ
07/04/2018Bộ GD&ĐT vừa ra công văn chỉ đạo về việc "khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục" nhằm đẩy mạnh việc thực hiện những chỉ thị của Thủ tướng về căn bệnh này từ nhiều năm trước. Chúng ta cùng nhìn lại chuyện dự giờ.
Mặt tốt của dự giờ giáo viên
Qua các hội thảo và trao đổi của các nhà giáo có thể thấy những mặt tốt như sau:
- Về phía người dạy, dự giờ sẽ giúp cho giáo viên chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình. Dù thế nào đi nữa thì mỗi khi có người đến dự giờ, các giáo viên đều có tinh thần chuẩn bị bài kĩ hơn, đôi khi còn có sự trao đổi về bài dạy trước khi lên lớp, đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa đối với mỗi giáo viên.
- Khi có người đến dự giờ, lớp học cũng diễn ra sôi nổi hơn, ý thức học tập của học sinh tốt hơn, đây là điều kiện tốt nhất để giáo viên phát huy tính sáng tạo của học sinh, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học, các em rất thích thể hiện mình trước đám đông.
- Việc dự giờ không chỉ giúp cho giáo viên đi dự giờ học tập, rút kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp mà còn giúp cho họ những sáng tạo trong xử lí các tình huống trong dạy học, trước cùng một câu hỏi đặt ra, tuỳ từng đối tượng học sinh mà giáo viên có thể giúp các em trả lời câu hỏi theo một hướng khác nhau, thông qua việc xử lí tình huống của đồng nghiệp giáo viên sẽ khắc phục được những thiếu xót trong quá trình giảng dạy...
Mặt trái của dự giờ giáo viên
Nhiều ý kiến chia sẻ của giáo viên về việc dự giờ trên các diễn đàn:
- Hoạt động dự giờ của các giáo viên hiện nay nói chung và giáo viên tiểu học nói riêng có thể nói chưa thực sự đạt được những hiệu quả như mong muốn. Xuất phát từ thực tế hầu như các giáo viên còn chưa tự giác, tích cực dự giờ của đồng nghiệp bởi tâm lí e ngại cho rằng đi dự giờ tức là kiểm tra tiết dạy của giáo viên do đó việc dự giờ phần lớn chỉ do các cán bộ chỉ đạo chuyên môn đối với các nhà trường.
- Nói đến dự giờ tức là nói đến hoạt động của các Hiệu trưởng, Hiệu phó, Tổ trưởng, Tổ phó chuyên môn trong khi lẽ ra việc làm này phải là việc làm thường xuyên đối với mỗi giáo viên. Giáo viên hầu như mới chỉ tham gia dự giờ trong các hoạt động mang tính chất "thao giảng" chào mừng các ngày kỉ niệm trong năm học.
- Đã là giáo viên không ai lại không hiểu việc dự giờ thăm lớp mặt lợi có được thì ít nhưng đều bất lợi mang đến lại quá nhiều.
- Tiết học chỉ được phép ít hơn hoặc kéo dài hơn quy định khoảng 5 phút (tiểu học 35 phút/tiết, trung học cơ sở và trung học phổ thông 45 phút/ tiết). Để cho tiết dạy diễn ra trơn tru, ít bị bắt bẻ, nhiều thầy cô giáo phải "gà" bài trước cho học sinh. Những nội dung khó, giáo viên thường tập cho các em trả lời trước, trả lời theo hướng gợi ý của giáo viên để đề phòng hôm ấy các em trả lời lung tung thầy cô sẽ mất nhiều thời gian giải thích.
- Sau khi dự giờ trong nhiều trao đổi góp ý có những điều chỉ mang tính cá nhân, chưa nói đến không ít giáo viên trình độ chuyên môn thuộc loại làng nhàng nên cách góp ý cũng chẳng lấy gì để học hỏi. Có thầy cô còn nhân dịp "bới lông tìm vết" đồng nghiệp. Một số đánh giá sẽ đặt suy nghĩ chủ quan lên tiết dạy và sẽ đánh giá theo những yêu cầu chủ quan đó khiến cho người giáo viên bị lúng túng, hoang mang. Nếu không tổ chức tốt việc góp ý thì dễ nảy sinh ra việc mất đoàn kết.
- Đáng lo ngại hơn, khi học sinh sẽ học theo việc trình diễn đối phó, từ đó manh nha tính cách dối trá, thiếu thực chất, nặng hình thức trong học tập.
- "Nói chung là ngao ngán với dự giờ và hội giảng, giáo viên và học sinh chỉ cảm nhận được mệt và mệt", nhiều giáo viên bày tỏ như vậy.
7 điều giáo viên nhận ra từ hiệu trưởng để dự giờ hiệu quả
1. Khiến các giáo viên cảm thấy có giá trị
2. Có mục đích trước khi dự giờ
3. Tập trung vào bài học
4. Cảm ơn giáo viên vì đã cho phép được dự giờ
5. Hỗ trợ các giáo viên nhanh chóng và thiện chí
6. Thể hiện rằng bạn rất chú ý
7. Dành thời gian để học từ các giáo viên
Tin liên quan
- Bộ GDĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024
- Phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 với 4 môn: Đảm bảo công bằng, giảm tải áp lực
- Thư viện số 100 năm trao tặng 2.000 Thẻ Thư viện số 100 năm cho THPT Lê Hồng Phong, Nam Định và tư vấn chiến lược phát triển CLB đọc sách
- Cô giáo Việt đầu tiên giành giải thưởng 100.000 USD về giáo dục
- Nam Định tuyên dương 93 gương mặt tiêu biểu dự thi học sinh giỏi quốc gia