Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin Giáo dục-Khoa học

Trang chủ Tin Giáo dục-Khoa học Tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021

Tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021

19/12/2021

Sáng 18/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021. Đây là hoạt động ghi nhận những nỗ lực, cố gắng hết mình và thành tích của các học sinh; công lao bồi dưỡng của các thầy cô giáo.


Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao Bằng khen cho các em học sinh.

 
Năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 37 lượt học sinh tham gia Olympic gồm: 1 đoàn tham dự Olympic Tin học khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; 1 đoàn tham dự Vật lý Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế các môn Toán học, Hóa học, Sinh học, Vật lý và Tin học.

Kết quả, tất cả các thí sinh dự thi đều đoạt giải gồm 12 Huy chương Vàng, 13 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen (giải Khuyến khích). Các đoàn học sinh Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất tại các Olympic quốc tế với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất.

Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021 có tên là “REGENERON ISEF 2021” được tổ chức trực tuyến tại Hoa Kỳ, từ 3-6/5/2021. Việt Nam có 7 dự án tham dự; trong đó có 1 dự án đoạt giải chính thức của Hội thi và 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học – công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Với kết quả trên, 8 học sinh đoạt Huy chương Vàng tại các kỳ thi Olympic quốc tế hoặc khu vực được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; 11 em giành Huy chương Bạc được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 12 em giành Huy chương Đồng hoặc giải Khuyến khích thi Olympic, Giải Ba thi Khoa học kỹ thuật quốc tế được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Phát biểu tại Lễ tuyên dương, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chúc mừng các đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021 và cảm ơn các em đã mang vinh quang về cho đất nước. Đồng thời, Bộ trưởng gửi lời chúc mừng các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo và những ngôi trường đã và đang vun đắp những năng lực, khả năng vượt trội của các em.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, thành công này có sự cộng hưởng từ phía gia đình và các thầy cô giáo đã không quản thời gian, tâm sức để chăm lo, bồi dưỡng cho các em. Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19 nhưng toàn đoàn đã vượt qua thách thức, giành được kết quả đáng tự hào và trân quý.

Những kết quả mà các em đạt được không chỉ là sự ghi nhận nỗ lực của các em, mà còn là chỉ báo, dấu hiệu cho thấy, các em có năng lực vượt trội, có tiềm năng lớn để tiến xa hơn. Nó cũng là chặng đường để các em khám phá bản thân.

Bộ trưởng cũng nhắn nhủ: Các em hãy coi những tấm huy chương, bằng khen là nguồn động viên, tiếp thêm năng lượng để tiếp tục phấn đấu trong chặng đường dài sắp tới. Điều quan trọng là các em phải biết lập trí. Các em hãy lắng nghe bản thân và chọn con đường phù hợp cho mình. Dù đi đâu, các em hãy thể hiện mình là công dân Việt Nam để tự khẳng định mình, góp phần đem vinh quang về cho bản thân, gia đình và quê hương, đất nước.

Gửi lời cảm ơn đến Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các thầy, cô giáo, gia đình, em Nguyễn Lê Thảo Anh, cựu học sinh lớp 12 Hóa 1 Trường Trung học Phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam, huy chương Vàng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế 2021 chia sẻ: Không chỉ riêng em mà tất cả các bạn ở đây đều hiểu rằng, đi cùng những tấm huy chương danh giá, những trải nghiệm quý báu vừa qua, chúng em còn có cơ hội để cùng trao đổi và học tập trong một môi trường học thuật đầy tính xây dựng và sáng tạo, học hỏi thêm từ nền khoa học kỹ thuật của các nước bạn. Đó chính là nền tảng, lời khích lệ và nguồn động lực to lớn để chúng em tiếp tục phát huy và cống hiến cho nền khoa học kỹ thuật Việt Nam trong tương lai.

Hơn 10 năm tham gia dẫn đoàn Việt Nam thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO), Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Huy chia sẻ, vẫn nguyên cảm xúc hồi hộp khi biết đề thi; niềm vui, niềm tự hào vỡ òa khi học sinh Việt Nam được gọi tên lên nhận giải; cả những giọt nước mắt và sự nuối tiếc.

Đặc biệt, hai năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thay vì có mặt tại quốc gia đăng cai để dự thi, các thí sinh Việt Nam dự thi ngay trong nước bằng hình thức trực tuyến, các bài thực hành thực tế trở thành các thí nghiệm ảo, các bài lý thuyết có thêm nhiều hình thức, dạng thi mới với áp lực thời gian ngắn hơn. Mặc dù vậy, kết quả đạt được thật đáng tự hào với thành tích cao thứ hai trong hơn 20 năm Việt Nam tham gia kỳ thi IBO với 4/4 em đoạt giải (1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng).

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cùng Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao Bằng khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong bồi dưỡng và tổ chức kỳ thi Olympic quốc tế các môn học năm 2021. 

 
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Huy mong muốn, Đảng, Nhà nước có sự quan tâm đầu tư hơn nữa cả về vật chất và tinh thần cho các thầy cô giáo bồi dưỡng học sinh giỏi ở các địa phương. Đồng thời, tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên tiếp cận với những xu hướng phát triển nhanh của thế giới cả từ lý thuyết lẫn thực tiễn, từ đó lan tỏa kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống đến học sinh.
Tại buổi lễ, Bộ Giáo dục và Đào tạo trao Bằng khen cho 5 tập thể và 21 nhà giáo có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, tổ chức học sinh các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế các môn học và Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021.

Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng Bằng khen cho 28 học sinh, đoàn viên có thành tích xuất sắc. Các đơn vị, các nhà tài trợ trao tặng quà và tiền mặt cho các học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021, với tổng trị giá 1 tỉ 883 triệu đồng.
-Theo baomoi.com-