Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Văn hóa - Xã hội

Trang chủ Văn hóa - Xã hội Ký ức Tháng Mười

Ký ức Tháng Mười

08/11/2012

(GD&TĐ) - Ngày 11 tháng 3 năm 1917, tại nước Nga đã nổ ra một cuộc cách mạng, lịch sử gọi là ’’Cách mạng Tháng Hai’’. Nhưng để có cuộc Cách mạng tháng Mười vĩ đại, trước đó, Cách mạng Tháng Hai đã lật đổ sự thống trị chuyên chế của Sa hoàng. Ngày 16 tháng 4, Lê-nin từ nước ngoài trở về Pê-tô-grat, Thủ đô nước Nga, ông đã kêu gọi nhân dân giành lấy thắng lợi cho cách mạng xã hội chủ nghĩa và đưa ra khẩu hiệu “Toàn bộ chính quyền thuộc về Xô viết’’.

 

Ngày 16 tháng 7, hàng ngàn công nhân và binh lính đã giương cao biểu ngữ ’’Đả đảo chiến tranh!’’, ’’Đả đảo l0 bộ trưởng tư sản!’’, ’Toàn bộ chính quyền thuộc về Xô viết!”.

Nhưng cho tới tháng 9, Tổng tư lệnh quân đội Nga, tướng Cooc-ni-lôp đã điều quân về Pê-tô-grát, nhằm lật đổ Chính phủ lâm thời, đồng thời tiêu diệt chính quyền Xô viết, xây dựng thể chế quân sự độc tài. Trước tình thế đó, Đảng Bôn-xê-vích do Lê-nin lãnh đạo đã tổ chức nhân dân đập tan kế hoạch phản loạn này.

Tối ngày 29 tháng l0, trong một ngôi nhà gác hai tầng ở ngoại ô Pê-tô-grat, Ban lãnh đạo Đảng Bôn-xê-vich-dưới sự chủ trì của Lê -nin đã tổ chức một cuộc họp quan trọng, nhằm khởi nghĩa, dành chính quyền về tay nhân dân.

Sáng sớm ngày 7 tháng 11 (lịch Nga là ngày 25 tháng l0) bắt đầu cuộc chiến đấu giành chính quyền. Đội xích vệ Bôn-xê-vich đã chiếm được bưu điện, ga xe lửa, nhà máy điện, trạm điện thoại. 11 giờ sáng, những người Bôn-xê-vich dùng điện đài trên Tuần dương hạm A-vơ-rô-ra (Rạng Đông) để phát đi ’’Bức thư gửi các công dân Nga’’ của Lê nin, tuyên bố chính quyền Nhà nước đã thuộc về Xô viết công nhân và binh lính Pê-tô-grat.

Tuần dương hạm A-vơ-rô-ra (Rạng Đông) trên sông Nê-va ở thủ đô Pê-tô-grat, bắn một phát đại bác. Tiếng súng của chiến hạm Rạng Đông đã tuyên bố với toàn nhân loại về một kỷ nguyên mới, một Nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới đã ra đời.

Ngay sau đó cuộc chiến đấu đánh chiếm Cung điện Mùa Đông bắt đầu. Tiếp theo tiếng pháo, đội xích vệ và anh em thuỷ thủ đã xông vào Cung điện Mùa Đông, trụ sở của Chính phủ lâm thời, sau đó chiếm lĩnh được Cung điện Mùa Đông.

Cách mạng thắng lợi, Đại hội Xô viết toàn Nga lần thứ hai đã bầu ra được Chính phủ cách mạng mới, do Lê-nin làm Chủ tịch. Nhà nước chuyên chính vô sản đầu tiên trên thế giới đã ra đời.

Sau cuộc khởi nghĩa vũ trang thắng lợi tại Pê-tô-grat, quân đội trung thành với Chính phủ lâm thời vẫn bám trụ trong Cung điện Krem-lin tại Mat-xcơ-va. Ngày 11 tháng 11, đội xích vệ bắn đại bác phá vỡ một đoạn tường của Điện Krem-lin và sau 4 ngày chiến đấu, toà thành cổ này mới thuộc về nhân dân. Một lá cờ đỏ búa liềm phất phớt bay trên bầu trời Điện Krem-lin.

Từ tháng 10 năm 1917 đến tháng 2 năm 1918 (theo lịch Nga) khởi nghĩa các nơi liên tiếp giành được thắng lợi và các chính quyền Xô viết tiếp tục được thành lập.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga đã làm rung chuyển thế giới. Chủ nghĩa Mác - Lê-nin cũng theo tiếng súng của chiến hạm Rạng Đông lan truyền trên nhiều nước khắp các châu lục Âu, Á và Mỹ Latinh. Nhờ ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười, sau đó, trên thế giới có nhiều nước cũng đi trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cách mạng Tháng Mười Nga đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử loài người. 

Xin trân trọng giới thiệu với độc giả chùm ảnh liên quan đến những địa danh Cách mạng tháng Mười vĩ đại  mà nhà báo, nhà văn Chu Thị Thơm chụp được trong chuyến đi công tác tại nước Nga vừa qua. Đó là Điện Krem-lin, Quảng trường Đỏ, Cung điện Mùa đông, Tuần dương hạm A-vơ-rô-ra (Rạng Đông) trên sông Nê-va ở Thủ đô Pê-tô-grat…Những địa danh gắn liền với ký ức hào hùng của nước Nga, và của nhân dân, giai cấp vô sản trên toàn thế giới. 

Dấu ấn Tuần dương hạm A-vơ-rô-ra (Rạng Đông) trên sông Nê-va
Dấu ấn Tuần dương hạm A-vơ-rô-ra (Rạng Đông) trên sông Nê-va
 
Xanh-pê-tec-bua, một Vơ-ni-dơ của Nga
Xanh-pê-tec-bua, một Vơ-ni-dơ của Nga
 
Đoàn người xếp hàng vào thăm Cung điện Mùa Đông, nơi ghi dấu ấn khởi nghĩa cách mạng một thời
Đoàn người xếp hàng vào thăm Cung điện Mùa Đông, nơi ghi dấu ấn khởi nghĩa cách mạng một thời
 
Bên ngoài Quảng trường Đỏ, nhìn từ trên cao. Phía dưới là dòng sông Mat -xcơ- va
Bên ngoài Quảng trường Đỏ, nhìn từ trên cao. Phía dưới là dòng sông Mat -xcơ- va
 
Người lính canh giữ ngọn lửa vĩnh cửu-ghi dấu về chiến thắng của hồng quân Liên Xô
Người lính canh giữ ngọn lửa vĩnh cửu-ghi dấu về chiến thắng của hồng quân Liên Xô
 
Ngọn lửa chiến thắng không bao giờ tắt ở  Quảng trường Đỏ
Ngọn lửa chiến thắng không bao giờ tắt ở Quảng trường Đỏ
 
Hàng loạt thành phố anh hùng được ghi nhận và tôn vinh trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc, được tạc ghi ở nơi này. Trong ảnh là hàng chữ nổi ghi tên thành phố Lê-nin-grat  ( tức Xanh-pê-tec-bua hiện nay)-được ghi đầu tiên
Hàng loạt thành phố anh hùng được ghi nhận và tôn vinh trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc, được tạc ghi ở nơi này. Trong ảnh là hàng chữ nổi ghi tên thành phố Lê-nin-grat ( tức Xanh-pê-tec-bua hiện nay)-được ghi đầu tiên
 
Quảng trường Đỏ-nơi ghi dấu sự kiện chiến thắng vẻ vang của Đảng cộng sản tháng 11.1917
 
 
Quảng trường Đỏ-nơi ghi dấu sự kiện chiến thắng vẻ vang của Đảng cộng sản tháng 11.1917
 
Công dân  của thành phố anh hùng ngày nay
Công dân của thành phố anh hùng ngày nay

Chu Thị Thơm

Nguồn: báo Giáo dục và Thời đại 

* (Tư liệu: tham khảo trong cuốn “Những sự kiện lịch sử nổi tiếng thế giới”, Nxb Văn hóa thông tin)