Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Văn hóa - Xã hội

Trang chủ Văn hóa - Xã hội Người Việt được vinh danh giải 'Nobel xanh'

Người Việt được vinh danh giải 'Nobel xanh'

30/06/2021

Ông Nguyễn Văn Thái là người Việt thứ hai đại diện châu Á nhận giải thưởng Môi trường Goldman 2021 với những đóng góp trong bảo vệ động vật hoang dã.

Chiều 15/6, hội đồng Giải thưởng công bố 6 đại điện khu vực trên toàn thế giới thắng giải. Ông Nguyễn Văn Thái (39 tuổi), Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam’s Wildlife), là người duy nhất đại diện châu Á được vinh danh. Năm đại diện khác gồm Gloria Majiga-Kamoto (Malawi, châu Phi), Maida Bilal (Bosnia và Herzegovina, châu Âu), Kimiko Hirata (Nhật Bản, quần đảo và các đảo quốc), Sharon Lavigne (Mỹ) và Liz Chicaje Churay (Peru).
Năm nay do dịch Covid-19, giải thưởng được trao trực tuyến. Mỗi cá nhân được nhận cup và giải thưởng tiền mặt 200 nghìn USD, được sử dụng đề mở rộng các hoạt động chuyên môn, hợp tác quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Thái có nhiều đóng góp trong bảo tồn động vật hoang dã nói chung và loài tê tê nói riêng. Ảnh: SVW.

 
Ông Nguyễn Văn Thái có nhiều đóng góp trong việc bảo tồn các loài động vật hoang dã bị buôn bán trái phép. Nhờ việc thành lập tổ chức phi lợi nhuận Save Vietnam’s Wildlife, ông cùng cộng sự đã cứu hộ hơn 1.500 cá thể tê tê, phối hợp với kiểm lâm tịch thu và gỡ bỏ hơn 9.700 bẫy thú, nhiều lán trại bất hợp pháp, bắt giữ giữ nhiều kẻ săn bắt.
Ngoài hoạt động ngăn chặn nạn săn bắt, buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp, ông tổ chức chương trình giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân Việt Nam về tầm quan trọng của việc bảo tồn động vật hoang dã.
Ông đã xuất bản nhiều công trình nghiên cứu, tham dự các hội thảo quốc tế và xây dựng các quy trình đầu tiên về theo dõi và phục hồi tê tê ở Việt Nam như đưa vào hoạt động Trung tâm Giáo dục Bảo tồn Thú ăn thịt và Tê tê đầu tiên ở Việt Nam tại Ninh Bình, Trung tâm phục hồi chức năng cho Tê tê Châu Á đầu tiên của Việt Nam. Nhờ đó 80% những cá thể bị thương nặng đã được cứu chữa và phục hồi.
Ông Thái cầm trên tay chiếc cúp của Giải thưởng Môi trường Goldman với hình con rắn tự nuốt đuôi mình, biểu tượng về sức mạnh của sự tái tạo của thiên nhiên. Ảnh: SVW.
 
Biết tin được nhận giải thưởng, ông Thái cho biết "rất bất ngờ" bởi từ khi đề cử đến quy trình xét duyệt giải thưởng đều bí mật. "Tôi rất tự hào khi mọi nỗ lực trong bảo tồn động vật hoang dã được ghi nhận, không chỉ ở Việt Nam, mà lan rộng ra thế giới", ông chia sẻ.
Giải thưởng Môi trường Goldman được thành lập 1989 được ví như "Nobel xanh", trao tặng hàng năm cho các anh hùng môi trường thế giới, nhằm ghi nhận đóng góp quan trọng trong bảo vệ thiên nhiên của những nhà hoạt động cơ sở. Việt Nam từng có đại diện là bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm phát triển sáng tạo xanh (Green ID) nhận giải năm 2018 nhờ thành tựu phát triển năng lượng bền vững.
Theo Vnexpress