Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Văn hóa - Xã hội

Trang chủ Văn hóa - Xã hội Những hoạt động tiêu điểm đẩy mạnh phong trào đọc sách ở trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong năm học 2020 – 2021

Những hoạt động tiêu điểm đẩy mạnh phong trào đọc sách ở trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong năm học 2020 – 2021

17/04/2021

“Đọc tốt, hay đọc tích cực, không chỉ tốt cho bản thân việc đọc, cũng không chỉ là một phương tiện giúp ta tiến bộ trong công việc hay nghề nghiệp. Nó còn giúp ta giữ cho trí óc sống và phát triển”. Nhận định của nhà giáo dục Mortimer J.Adler về vai trò của đọc sách đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị.

Nhưng trong bối cảnh sự bùng nổ của nhiều phương tiện nghe nhìn, việc đọc sách của con người trong đời sống và của học sinh trong nhà trường cũng đã có nhiều thay đổi. Việc tìm kiếm thông tin trên internet nhanh chóng, thuận tiện, cảm giác e ngại khi ngồi một chỗ để cầm cuốn sách… là rào cản lớn khiến học sinh xa rời sách. Nhận thức được vai trò của sách, vượt qua rào cản, thầy và trò trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã duy trì và phát triển phong trào đọc sách góp phần vào những thành tích rực rỡ giáo dục mũi nhọn và giáo dục toàn diện của nhà trường.
Nhà trường đã quan tâm hiện đại hóa thư viện trường với không gian thân thiện, khang trang, đầu sách đa dạng và luôn được cập nhật. Thư viện trường là điểm đến thú vị với học sinh vào mỗi buổi chiều.
Nhằm truyền cảm hứng đọc sách đến học sinh, nhà trường đã có sự kết nối với những diễn giả tâm huyết với văn hóa đọc trong nhà trường như anh Nguyễn Quang Thạch – người sáng lập chương trình “Sách hóa nông thôn”, cô Nguyễn Kim Anh – giáo viên trường THPT Phan Huy Chú.
Một điểm nhấn trong năm học 2020 - 2021, để đẩy mạnh phong trào đọc sách cho học sinh khu Nội trú, nhà trường đã đầu tư cải tạo khuôn viên phòng sinh hoạt chung của khu Nội trú. Bên cạnh không gian thể thao (bóng bàn), không gian sinh hoạt tập thể (tập văn nghệ), phòng sinh hoạt chung đã có không gian đọc thân thiện. Để góp phần xây dựng không gian đọc này, nhà trường đã nhận được sự hỗ trợ lớn từ phía cựu học sinh khóa 1984 - 1987 là tủ sách mới và nhiều đầu sách hay của nhà NXB Nhã Nam.
Đóng góp một phần không nhỏ vào việc đẩy mạnh phong trào đọc sách của học sinh cũng phải kể đến những hoạt động sôi nổi, cuốn hút của Câu lạc bộ Sách. Được thành lập từ năm 2017, trải qua 5 năm xây dựng và phát triển, Câu lạc bộ sách đã có nhiều hoạt động lan tỏa văn hóa đọc đến học sinh. Hoạt động tiêu điểm có sức thu hút đến học sinh trong nhà trường của Câu lạc bộ là cuộc thi “Cuốn sách đời tôi”, đến năm học 2020 - 2021 là mùa thứ 3. Thông qua cuộc thi, các bạn học sinh có niềm đam mê đọc sách đã có dịp gặp gỡ, chia sẻ và lan tỏa tình yêu đọc sách đến các bạn học sinh trong nhà trường với nhiều hình thức thể hiện phong phú như chụp ảnh cùng sách, tạo video giới thiệu sách và hùng biện truyền cảm hứng đọc sách.
Duy trì thư viện hiệu quả, đẩy mạnh hoạt động phát triển phong trào đọc sách nhằm nâng cao kĩ năng tự học, sáng tạo của học sinh là bước đi đúng đắn của nhà trường, hứa hẹn những thành công rực rỡ tiếp theo trong thời gian tới.
Cùng nhìn lại những hoạt động tiêu điểm phát triển phong trào đọc sách của nhà trường trong năm học 2020 – 2021 qua phóng sự của Đài phát thanh – truyền hình Nam Định…