GS Đinh Quang Báo: Đổi mới chương trình, SGK theo hướng tích hợp
17/12/2012(GD&TĐ)-Theo GS Đinh Quang Báo – thường trực Ban chỉ đạo đề án “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT) sau năm 2015”, Ủy viên hội đồng quốc gia về giáo dục, với quan điểm của chương trình sau năm 2015 thì SGK cần đổi mới rất căn bản, từ việc hình thành cơ cấu nội dung, cấu trúc nội dung, tích hợp SGK gồm những môn học giống nhau…
Ảnh MH |
GS Đinh Quang Báo cho rằng, con người cần có kiến thức tổng hợp để có thể giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, vì vậy giáo dục đương nhiên phải hướng đến điều đó. Nhưng cách để dẫn tới năng lực tích hợp, để giáo viên làm được việc đó cho học trò, để học trò lĩnh hội được các kiến thức tích hợp thì phải tạo ra được những công cụ, trong đó có SGK. SGK là công cụ để thực hiện được giáo dục tích hợp.
“Đổi mới chương trình, SGK sau năm 2015 sẽ theo hướng tích hợp. Sẽ có những “chuẩn”, vẽ được nhân cách học sinh gồm những phẩm chất nào. Từ những phẩm chất ấy, người viết SGK, người dạy, người học sẽ tập trung xung quanh đó để giáo dục, đánh giá. Nội dung đào tạo chỉ là nguyên liệu để làm ra những phẩm chất đó. Vậy thì xác định thế nào để ra được năng lực của học sinh là điều cần phải thay đổi trong biên soạn chương trình, SGK. Lúc đó sẽ quyết định là có nhiều hay một bộ SGK. Tuy nhiên, với việc thiết kế chương trình theo năng lực học sinh, xu hướng là để cho giáo viên sáng tạo tối đa” – GS.Đinh Quang Báo cho hay.
Nói về người viết và thẩm định SGK, tuy chưa biết Bộ GD&ĐT sẽ giao cho ai, nhưng GS. Đinh Quang Báo cho rằng, chắc chắn tư duy của lãnh đạo Bộ là phải chọn những người có kinh nghiệm nhất, trình độ nhất. Dù là chọn ai, người viết SGK phải vừa là nhà chuyên môn đồng thời là nhà giáo dục về lĩnh vực đó. “Tôi tin trước khi viết SGK, Bộ sẽ tập hợp ý kiến của các nhà khoa học đầu ngành, các lĩnh vực chuyên môn” – GS.Đinh Quang Báo nhấn mạnh.
Hải Bình