Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động hướng nghiệp

Trang chủ Hoạt động hướng nghiệp [Tọa đàm hướng nghiệp số 3] Hành trình truyền lửa, thắp sáng ước mơ trở thành doanh nhân

[Tọa đàm hướng nghiệp số 3] Hành trình truyền lửa, thắp sáng ước mơ trở thành doanh nhân

29/03/2022

Nằm trong chuỗi Toạ đàm Hướng nghiệp của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Tọa đàm tháng 3 với chủ đề “Học kinh tế có phải để trở thành doanh nhân?” diễn ra vào 19h30 ngày 26/3/2022 bằng hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom đã thu hút sự quan tâm của rất đông các em học sinh, phụ huynh và các thầy cô giáo. Buổi tọa đàm đã mang đến những hiểu biết bổ ích và nhiều điều bất ngờ, thú vị đối với những người tham dự chương trình.

Việc lựa chọn ngành học phù hợp theo đúng đam mê và qua trình hiện thực hóa ước mơ của bản thân luôn là điều khiến các bạn học sinh băn khoăn, trăn trở.  Trở thành một doanh nhân thành đạt hẳn là mơ ước của không ít các bạn trẻ ngày nay. Tuy nhiên đó chắc chắn là một hành trình không hề đơn giản mà trái lại đó lại là một con đường nhiều thử thách, khó khăn nhưng chứa đựng những niềm vui và vinh quang. Để góp phần giúp các em có thêm định hướng trên hành trình “hiểu đúng mình, chọn đúng nghề”, Ban Tư vấn hướng nghiệp của nhà trường đã kết nối với các Cựu học sinh Lê Hồng Phong tổ chức thành công chuỗi các tọa đàm hướng nghiệp. Đồng hành cùng chương trình có sự tham gia của chị Phạm Thị Hồng Định, CHS chuyên Pháp khóa 1995-1998, Biên tập viên VTV6, Đài Truyền hình Việt Nam trong vai trò người dẫn dắt chính. Tại tọa đàm số 3, các bạn học sinh đã được lắng nghe những chia sẻ của PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương, CHS LHP khóa 1978-1981 và chị Đỗ Thị Hướng Dương, Chủ tịch DDP Group,  Doanh nhân - Nhà huấn luyện doanh nghiệp, CHS LHP khóa 1995 -1998.

Hiểu đúng về danh xưng doanh nhân
Với lối nói chuyện gần gũi, giản dị mà đầy thu hút, các diễn giả của chương trình đã cho các em học sinh có cái nhìn thực tế nhất về doanh nhân và lĩnh vực kinh doanh – tài chính. Doanh nhân chính là người bán ý tưởng, người kiến tạo cuộc chơi, xây dựng tầm nhìn để người khác có thể mang tiền về đầu tư cho mình. Có một câu nói rất hay mà chị Hướng Dương chia sẻ về nghề “Kinh  doanh giống như một trò chơi nhảy dù, bạn sẽ không biết điều gì xảy ra cho đến khi bạn mở cửa và nhảy xuống”, nghĩa là bạn phải hành động, chỉ có hành động mới đem lại kết quả. Từ những trải nghiệm của chính bản thân về nghề nghiệp, những câu chuyện về sự thất bại, thành công của các diễn giả đã cho các em học sinh những bài học kinh nghiệm quý giá nhất để có một tâm thế sẵn sàng, chủ động và dám mơ lớn.


Diễn giả Đỗ Thị Hướng Dương chia sẻ tại tọa đàm

 
Trở thành doanh nhân - một hành trình dấn thân học hỏi và tích lũy
     Để đến gần hơn với giấc mơ trở thành một doanh nhân hay bất kì nghề nghiệp nào, các diễn giả đều nhấn mạnh đó là cả một hành trình dài cần tích lũy cả về kiến thức, tài sản, kinh nghiệm… Những chia sẻ của diễn giả Hướng Dương về năng lực đặc biệt (thiên hướng của bản thân) và năng lực hành vi (DISC) là một định hướng giúp các em hiểu rõ bản thân trong quá trình lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Chúng ta cần tự nhận biết chính mình để phát huy những ưu thế của bản thân đồng thời thay đổi những điểm yếu, thậm chí có thể rèn luyện để biến những điểm yếu trở thành thế mạnh của bản thân trong tương lai.
PGS.TS Bùi Anh Tuấn cũng đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích về chương trình đào tạo của trường Đại học Ngoại thương, mở ra cho các em học sinh nhiều cơ hội đến với ngôi trường luôn là niềm mơ ước của biết bao cô cậu học trò khi rời khỏi cánh cổng trường cấp ba.


PGS.TS Bùi Anh Tuấn chia sẻ với các em học sinh    
      
Và cũng là hành trình đánh thức đam mê, cảm hứng sáng tạo
Những câu chuyện truyền cảm hứng về thế hệ những người đi trước thành đạt được chia sẻ bởi các diễn giả đã khơi dậy khát vọng, niềm đam mê cho thế hệ trẻ dưới mái trường THPT chuyên Lê Hồng Phong hôm nay. Con đường để trở thành một doanh nhân có thể bắt đầu từ ngay thời khắc này khi các em hiểu về chính mình, biết tích lũy kiến thức và xây dựng ý tưởng. Rất nhiều những câu hỏi được đưa ra với mong muốn được hiểu rõ, hiểu sâu hơn về nghề nghiệp mà các em sẽ lựa chọn. Chia sẻ của các diễn giả giúp các em hiểu rằng không ai có thể là người thay thế mình lựa chọn nghề nghiệp, quyết định tương lai. Gia đình, thầy cô, những người đi trước, tất cả chỉ là sự khơi mở, thức dậy đam mê, giúp các em có những định hướng đúng đắn trên hành trình trước mắt. 




Không khí trò chuyện sôi nổi của buổi tọa đàm với nhiều câu hỏi của các bạn học sinh

 
Có thể nói buổi tọa đàm đã mang đến những kiến thức và kinh nghiệm thực tế với tính ứng dụng cao: đi từ cách tìm ra đam mê của bản thân đến việc hiểu biết hơn về ngành nghề, lĩnh vực mình theo đuổi đến việc rèn luyện các phẩm chất kĩ năng cần có và trau dồi những kiến thức nền tảng cho bản thân. Những bài học từ các diễn giả của chương trình chắc chắn sẽ là những gợi ý thiết thực, quý báu cho các bạn trẻ.
 
                                                                                            Bùi Thị Duyên