Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Ý tưởng sáng tạo trong dạy và học

Trang chủ Ý tưởng sáng tạo trong dạy và học Dự án dạy học trải nghiệm của các thầy cô giáo tổ Xã hội trường THPT Ban Mai, Hà Đông, Hà Nội

Dự án dạy học trải nghiệm của các thầy cô giáo tổ Xã hội trường THPT Ban Mai, Hà Đông, Hà Nội

13/09/2020

Dạy học trải nghiệm là một hướng đi mới và hứa hẹn những giá trị đặc biệt mà phương pháp dạy học truyền thống chưa chạm đến.

Xin giới thiệu dự án dạy học trải nghiệm của các thầy cô giáo tổ Xã hội trường THPT Ban Mai, Hà Đông, Hà Nội xây dựng gắn với những bài học trong chương trình của cả ba khối THPT. Dự án “Cùng học sinh Ban Mai ôn thi THPT Quốc gia” là dự án gắn với học sinh khối 11, hướng đến việc đem lại những trải nghiệm gắn với quá trình hình thành, củng cố kiến thức liên môn: Văn – Sử - Địa – GDCD.

Dự án học tập với điểm đến là những địa điểm gắn với các địa danh văn hóa – văn học - lịch sử của tỉnh Hải Dương. Các thầy cô và các bạn học sinh khối 11 trường THPT Ban Mai được đến thăm ga Xép (Cẩm Giàng) – nơi có dấu ấn của nhà văn Thạch Lam và tác phẩm “Hai đứa trẻ” trong chương trình Ngữ văn lớp 11, dừng chân tại làng Tiến Sĩ Mộ Trạch, dâng hương tại Văn Miếu Mao Điền – nơi thờ 637 vị Tiến sĩ của quê hương Hải Dương và là nơi ghi dấu ấn của rất nhiều những Nho sĩ của đất nước dưới triều Lê. Văn miếu Mao Điền là trường quốc lập lớn thứ hai miền Bắc sau Quốc Tử Giám - Hà Nội, văn miếu Mao Điền (Hải Dương) đã được được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

🔰Ngoài việc dâng hương và tham quan tại những địa danh lịch sử - văn hóa – văn học nổi tiếng của Hải Dương, các bạn học sinh còn được tham gia một hoạt động trải nghiệm vô cùng thú vị - Game show “Cuộc đua kì thú”. Trong hoạt động này, các bạn học sinh khối 11 được tham gia vào các chặng đấu, mỗi chặng kiểm tra kiến thức ở những môn học riêng biệt thuộc các môn xã hội. Hoạt động này được tổ chức ngay tại Văn Miếu Mao Điền, sau khi đoàn tập trung dâng hương tại Văn Miếu. Một hoạt động học tập nhưng không được triển khai theo phương pháp truyền thống mà được tổ chức theo hướng trải nghiệm thực tế, ngoài việc củng cố kiến thức còn hình thành nhiều kĩ năng cho học sinh: kĩ năng hoạt động nhóm, hợp lực, chủ động, trách nhiệm, đoàn kết,….

🔰Đặc biệt, thông qua dự án các em học sinh sẽ được đánh giá thông qua sự thể hiện của mình trong cả hành trình trải nghiệm. Điểm số là quan trọng, nhưng thiết nghĩ những kĩ năng và năng lực được hình thành như: hợp lực, thuyết trình, dự báo, ghi nhớ,..mới là điểm nhấn của dự án mà một tiết học trên lớp không thể làm được.

Dưới đây là một số hình ảnh của phần thi CUỘC ĐUA KÌ THÚ dự án, những trải nghiệm mới để thầy cô tham khảo!



















- Theo Vu Yen - 
Trong group FB "LỚP HỌC SÁNG TẠO - CHIA SẺ & NÂNG TẦM GIÁ TRỊ GIÁO DỤC"