Sinh hoạt chủ nhiệm đầu năm: Nội quy nhà trường
14/09/2020
❤️Mục tiêu:
- Giúp học sinh nắm rõ và áp dụng hiệu quả nội quy nhà trường.
- Khuyến khích hoạt động nhóm
- Phát hiện các kiểu học sinh trong lớp
❤️ Phương pháp tổ chức:
Gameshow: Em và nội quy trường lớp (Dead or Alive)
❤️ Các kĩ thuật dùng trong hoạt động này:
1. Story telling (kể chuyện tình huống)
2. Reading comprehension (kĩ năng đọc hiểu thông tin)
3. Problem solving (giải quyết vấn đề)
———————
Vấn đề cả GV và HS thường gặp phải về việc vi phạm nội quy chính là: GV thì cứ nói tới nói lui về các quy định, về phía HS thì đó lại là “Biết rồi khổ lắm nói mãi”, nhưng HS vẫn cứ vi phạm.
Vậy có phải là Gv chỉ đang cung cấp thông tin 1 chiều cho Hs về các quy định cứng nhắt, mà Hs cũng chỉ tiếp nhận 1 cách thờ ơ và chưa có cảm xúc gì về các quy định đó.
Việc chấp hành tốt quy định cũng là 1 phần quan trọng trong hạnh kiểm của các con, giúp các con hình thành nhân cách, nề nếp, kỷ luật tốt bản thân và từ đó học hành tốt hơn.
Nhưng mà, liệu câu chữ trên 2 mặt giấy có đủ thu hút các con bằng 1 quyển truyện tranh hay 1 bài post facebook giật tít nào đó?
Xin phép cải biên 1 tí việc “cung cấp thông tin 1 chiều” đó bằng việc 1 lần nữa trao quyền cho các con tự là nhân vật chính trong câu chuyện “phạm lỗi” ấy và tự tìm cách giải quyết vấn đề khi gặp phải.
Các con được phát tờ nội quy về nhà xem trước (mà tỉ lệ % xem trước chắc ko cao).
Gv sẽ tổ chức 1 gameshow trong lớp với các tình huống có thể xảy ra với Hs nhất về nội quy nhà trường. Các con được yêu cầu làm việc nhóm để đưa ra các giải pháp theo con nghĩ là tốt nhất, và dò tìm cách đúng nhất trong tờ nội quy để thi đua lấy điểm cho nhóm. (Vừa kiểm tra việc các con đọc nhanh nội quy và làm việc nhóm, giải quyết tình huống, đồng thời gv quan sát được nhóm đối tượng Hs nào hoạt động nhóm tốt, HS nào thụ động không tự giác hoà nhập với cả lớp)
- Giúp học sinh nắm rõ và áp dụng hiệu quả nội quy nhà trường.
- Khuyến khích hoạt động nhóm
- Phát hiện các kiểu học sinh trong lớp
❤️ Phương pháp tổ chức:
Gameshow: Em và nội quy trường lớp (Dead or Alive)
❤️ Các kĩ thuật dùng trong hoạt động này:
1. Story telling (kể chuyện tình huống)
2. Reading comprehension (kĩ năng đọc hiểu thông tin)
3. Problem solving (giải quyết vấn đề)
———————
Vấn đề cả GV và HS thường gặp phải về việc vi phạm nội quy chính là: GV thì cứ nói tới nói lui về các quy định, về phía HS thì đó lại là “Biết rồi khổ lắm nói mãi”, nhưng HS vẫn cứ vi phạm.
Vậy có phải là Gv chỉ đang cung cấp thông tin 1 chiều cho Hs về các quy định cứng nhắt, mà Hs cũng chỉ tiếp nhận 1 cách thờ ơ và chưa có cảm xúc gì về các quy định đó.
Việc chấp hành tốt quy định cũng là 1 phần quan trọng trong hạnh kiểm của các con, giúp các con hình thành nhân cách, nề nếp, kỷ luật tốt bản thân và từ đó học hành tốt hơn.
Nhưng mà, liệu câu chữ trên 2 mặt giấy có đủ thu hút các con bằng 1 quyển truyện tranh hay 1 bài post facebook giật tít nào đó?
Xin phép cải biên 1 tí việc “cung cấp thông tin 1 chiều” đó bằng việc 1 lần nữa trao quyền cho các con tự là nhân vật chính trong câu chuyện “phạm lỗi” ấy và tự tìm cách giải quyết vấn đề khi gặp phải.
Các con được phát tờ nội quy về nhà xem trước (mà tỉ lệ % xem trước chắc ko cao).
Gv sẽ tổ chức 1 gameshow trong lớp với các tình huống có thể xảy ra với Hs nhất về nội quy nhà trường. Các con được yêu cầu làm việc nhóm để đưa ra các giải pháp theo con nghĩ là tốt nhất, và dò tìm cách đúng nhất trong tờ nội quy để thi đua lấy điểm cho nhóm. (Vừa kiểm tra việc các con đọc nhanh nội quy và làm việc nhóm, giải quyết tình huống, đồng thời gv quan sát được nhóm đối tượng Hs nào hoạt động nhóm tốt, HS nào thụ động không tự giác hoà nhập với cả lớp)
————————-
Tóm tắt kì 1: Sơ yếu lí lịch học sinh.
Sau khi nhận được sự quan tâm về việc thiết kế Sơ yếu lí lịch ở kì 1. Mình xin chia sẻ 1 số kĩ thuật thiết kế và ảnh chụp thiết kế trong post này luôn.
- Công cụ: Powerpoint thần thánh
Các hình hoạt hình đẹp thì lấy trong các template ( thầy cô download trên mạng hoặc google có hết)
Thiết kế slide size cỡ A4 rồi chuyển file sang định dạng PDF là in ra bình thường như file word.
- Ý tưởng: thầy cô có thể tìm hiểu trên Pinterest có rất nhiều mẫu ( thiết kế sẵn)
💢 Từ khoá: All about me worksheet
❤️ Và 1 chia sẻ quan trọng nhất là khi thầy cô có ý tưởng rồi thì việc thiết kế sẽ rất nhanh.
Thầy cô tham gia các khoá 123 (Kĩ năng CNTT) và Khoá 7 Thiết kế sách của cô Hoàng Thị Hiền để làm chủ công nghệ và biến các ý tưởng của mình thành hiện thực trong nháy mắt nhé.
Tóm tắt kì 1: Sơ yếu lí lịch học sinh.
Sau khi nhận được sự quan tâm về việc thiết kế Sơ yếu lí lịch ở kì 1. Mình xin chia sẻ 1 số kĩ thuật thiết kế và ảnh chụp thiết kế trong post này luôn.
- Công cụ: Powerpoint thần thánh
Các hình hoạt hình đẹp thì lấy trong các template ( thầy cô download trên mạng hoặc google có hết)
Thiết kế slide size cỡ A4 rồi chuyển file sang định dạng PDF là in ra bình thường như file word.
- Ý tưởng: thầy cô có thể tìm hiểu trên Pinterest có rất nhiều mẫu ( thiết kế sẵn)
💢 Từ khoá: All about me worksheet
❤️ Và 1 chia sẻ quan trọng nhất là khi thầy cô có ý tưởng rồi thì việc thiết kế sẽ rất nhanh.
Thầy cô tham gia các khoá 123 (Kĩ năng CNTT) và Khoá 7 Thiết kế sách của cô Hoàng Thị Hiền để làm chủ công nghệ và biến các ý tưởng của mình thành hiện thực trong nháy mắt nhé.
Nguồn:
Trần Thị Kim Hoàng
GV Tiếng Anh tại TPHCM
Trần Thị Kim Hoàng
GV Tiếng Anh tại TPHCM
Tin liên quan
- SKETCHNOTE – Phương pháp ghi nhớ sáng tạo bằng hình ảnh
- Phương pháp “xây dựng câu chuyện bằng hình ảnh trong dạy học”
- Tiết sinh hoạt chủ nhiệm đầu năm dựa trên hoạt động xây dựng mục tiêu
- Dự án dạy học trải nghiệm của các thầy cô giáo tổ Xã hội trường THPT Ban Mai, Hà Đông, Hà Nội
- Làm thế nào để dạy học hiệu quả? Làm thế nào để phát huy tinh tích cực chủ động của học sinh?