Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin Giáo dục-Khoa học

Trang chủ Tin Giáo dục-Khoa học Tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic quốc tế và học sinh xuất sắc kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

Tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic quốc tế và học sinh xuất sắc kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

06/12/2016

Tối 3-12, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức tuyên dương 43 học sinh đoạt Huy chương Olympic khu vực và quốc tế cùng những học sinh đạt điểm cao trong Kỳ thi THPT quốc gia 2016.

ham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ; các Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Phạm Mạnh Hùng, Nguyễn Thị Nghĩa; lãnh đạo một số Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương; các thầy cô giáo, học sinh, sinh viên tiêu biểu được vinh danh.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao tặng Huân chương
Lao động hạng Ba cho 3 em học sinh có thành tích hai năm liên tiếp đoạt HCV
tại các kỳ Olympic khu vực và quốc tế

Lễ tuyên dương nhằm biểu dương thành tích mà các học sinh đã đạt được trong các kỳ thi Olympic quốc tế và kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016. Qua đó khích lệ tinh thần phấn đấu, học tập, rèn luyện của thế hệ học sinh, sinh viên, thanh niên, góp phần gây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ đất nước cũng như không ngừng nâng cao truyền thống hiếu học từ ngàn đời nay của dân tộc. Đây cũng là cơ hội để thế hệ trẻ nâng cao nhận thức về văn hóa truyền thống hiếu học của dân tộc, củng cố niềm tự hào và phát huy tài năng, sự cống hiến, đóng góp trí tuệ và năng lực cho sự nghiệp đổi mới và phát triển giáo dục.

Năm 2016, Việt Nam có 35 học sinh tham gia 44 lượt dự thi tại các kỳ thi Olympic Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Nga đã mang về 39 huy chương và bằng khen cho tổ quốc. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên, tất cả các đoàn xuất quân đều có Huy chương Vàng, trong đó có 01 Huy chương Vàng đã phải chờ đợi hơn 15 năm qua mới có được từ môn Sinh học.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao tặng Bằng khen của
 Thủ tướng Chính phủ cho em Vũ Thị Chinh, Huy chương Vàng Olympic Sinh học Quốc tế năm 2016

Cũng trong năm 2016, việc đăng cai và tổ chức thành công Olympic Sinh học Quốc tế lần thứ 27, với sự tham dự của 252 thí sinh đến từ 68 quốc gia, vùng lãnh thổ, cho thấy một hình ảnh Việt Nam tham gia sâu hơn, có trách nhiệm hơn vào các kỳ Olympic quốc tế.

Chính thức tham dự Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế Intel ISEF từ năm 2012, Việt Nam luôn là một trong khoảng một nửa số quốc gia, vùng lãnh thổ có giải hằng năm. Năm 2016, hội thi được tổ chức tại Hoa Kì với 1374 dự án của học sinh đến từ 77 nước; đoàn Việt Nam có 06 dự án tham dự. Kết quả các em đã mang về 04 giải Ba.

Tại Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, trong tổng số gần 900.000 thí sinh dự thi, có hàng nghìn học sinh đạt kết quả xuất sắc. Tiêu biểu là 5 em đạt điểm xuất sắc nhất ở các tổ hợp 3 môn thi dùng để xét tuyển vào đại học đến từ các Trường: THPT Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An; THPT Chuyên Ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội; THPT Chuyên Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định; THPT Phạm Văn Đồng, tỉnh Đắk Lắk.


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu khai mạc buổi lễ

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã biểu dương những thành tích xuất sắc của các em học sinh đã đạt được trong năm vừa qua. Bộ trưởng nhấn mạnh: Đây không chỉ là kết quả từ sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của các em học sinh mà còn nhờ quá trình phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu trong cả nước mà các nhà trường, các thầy cô giáo đã dày công “ươm tạo, nuôi dưỡng”; và không thể thiếu sự chăm sóc, động viên mà các bậc phụ huynh đã dành cho con em mình trong suốt thời gian qua.

Từ kết quả của năm 2016, Bộ trưởng mong rằng, các nhà trường, thầy cô giáo và các bậc phụ huynh sẽ tiếp tục quan tâm, bồi dưỡng các em một cách toàn diện hơn, có kiến thức phong phú hơn, với đầy đủ kỹ năng sống để các em không chỉ đạt thành tích cao trong học tập mà sau này còn trở thành những người lao động giỏi của đất nước.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng thành tích to lớn của học sinh Việt Nam trong năm 2016

Chúc mừng những thành tích to lớn của học sinh Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến thầy cô giáo và các bậc phụ huynh đã dày công vun đắp tài năng trẻ, làm rạng danh trí tuệ Việt Nam trên đấu trường khu vực và quốc tế.

“Thành quả của các em hôm nay là niềm tự hào chung của cả nước, đặc biệt đây là năm đầu tiên cả 5 đội tuyển dự kỳ thi Olympic đều đoạt Huy chương Vàng; có nhiều học sinh đạt thành tích xuất sắc trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Tôi thật sự khâm phục nghị lực của các học sinh giỏi, đặc biệt là các em đã vượt qua hoàn cảnh gia đình khó khăn, sinh sống ở vùng sâu, vùng xa” - Thủ tưởng chia sẻ.

Nhấn mạnh những thành tựu của các em hôm nay là sự kế thừa truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn những kết quả này sẽ là những bước chân đầu tiên trên hành trình rộng lớn hơn của các em trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao.

“Thủ tướng muốn nhắn gửi đến các em rằng Tổ quốc không chỉ cần các tấm huy chương của các em hôm nay mà hơn thế nữa, chính các em là những người thuộc thế hệ sẽ đưa Việt Nam bước lên đài vinh quang trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.


Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
cho thầy giáo có thành tích trong tập huấn và hướng dẫn các đội tuyển quốc gia
dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2016.

Thủ tướng cũng ghi nhận, đánh giá cao những đổi mới của Bộ GD&ĐT trong công tác đào tạo, tuyển chọn, bồi dưỡng, huấn luyện, góp phần nâng cao thành tích đội tuyển quốc gia Việt Nam trên các đấu trường Olympic khu vực và quốc tế. Đồng thời lưu ý ngành Giáo dục phải đổi mới toàn diện về lượng lẫn về chất, không những đào tạo kiến thức, chuyên môn mà phải thực sự mang tinh thần kiến tạo phát triển.

Hệ thống giáo dục các trường đại học phải là những mô hình tiên tiến về quản trị và tổ chức, về con người, chất lượng, mục tiêu, phương pháp giảng dạy, môi trường văn hóa và năng lực hội nhập quốc tế. Có như vậy thì những kết quả kỳ thi Olympic quốc tế, cuộc thi Intel ISEF, những học sinh xuất sắc trong kỳ thi THPT quốc gia mới có thể hy vọng về tương lai của những nhà kỹ nghệ, nhà khoa học, nhà văn hóa, doanh nhân ở Việt Nam.


Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
cho học sinh đoạt Huy chương tại Kỳ thi Olympic quốc tế năm 2016

Tại lễ tuyên dương, trong số 8 em học sinh đoạt Huy chương Vàng Olympic Quốc tế các môn học có 3 em được nhận Huân chương Lao động hạng Ba với thành tích hai năm liên tiếp đoạt HCV tại các kỳ Olympic khu vực và quốc tế; 5 em được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều học sinh giỏi khác được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen. 

Cũng nhân dịp này, Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cho 14 thầy cô giáo có thành tích trong công tác tập huấn và hướng dẫn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2016.

3 học sinh được nhận Huân chương Lao động hạng Ba bao gồm:

1. Em Đinh Thị Hương Thảo, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định - Huy chương Vàng Olympic Vật lí Quốc tế năm 2015, 2016

2. Em Vũ Xuân Trung, Trường THPT Chuyên Thái Bình - Huy chương Vàng Olympic Toán học Quốc tế năm 2015, 2016

3. Em Phan Đức Nhật Minh, Trường THPT chuyên Đại học khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội - Huy chương Vàng Olympic Tin học Quốc tế và Khu vực năm 2016

Theo moet.gov.vn